สื่อใหญ่อเมริกันอย่าง The New York Times ตกเป็นข่าวดังเมื่อบริษัทสามารถประกาศตัวเลขรายได้โฆษณาที่เพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบหลายปี โดยสามารถเพิ่มรายได้ทั้งในธุรกิจโฆษณาบนสิ่งพิมพ์และบนเว็บไซต์ ส่งให้มูลค่าหุ้นพุ่งพรวดมากกว่า 2% ทันที
The New York Times ระบุว่าสามารถทำรายได้ 390 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในช่วงเดือนมกราคม-มีนาคม 2014 ที่ผ่านมา เฉลี่ยแล้วคิดเป็นกำไร 0.07 เหรียญต่อหุ้น ปรากฏว่าตัวเลขนี้สวยงามกว่าที่นักวิเคราะห์ใน Wall Street ประเมินว่า The New York Times จะมีกำไรเพียง 0.03 เหรียญต่อหุ้นเท่านั้น
ในมุมรายได้รวม The New York Times สามารถทำเงินเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 2.6% ผลจากรายได้โฆษณาทั้งจากสื่อออนไลน์และสื่อสิ่งพิมพ์ในเครือ The New York Times ที่เพิ่มขึ้น 3.4% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2013
ข้อมูลระบุว่า รายได้จากสื่อสิ่งพิมพ์ของ The New York Times มีการเติบโตมากกว่า 3.7% ขณะที่รายได้จากโฆษณาบนสื่อออนไลน์เติบโต 2.2% ทั้งหมดนี้ทำให้รายได้โฆษณาของ The New York Times เพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 3 ปี แต่ยังไม่สามารถสรุปว่า The New York Times ผ่านพ้นวิกฤตรายได้ต่ำไปได้
เรื่องนี้ Mark Thompson ประธานและซีอีโอ The New York Times Co. ให้ความเห็นว่า The New York Times Co. ยังไม่สามารถประกาศชัยชนะในวงการโฆษณาได้แม้จะเห็นการเติบโตทั้งในวงการสิ่งพิมพ์และสื่อออนไลน์ สิ่งที่ The New York Times Co. คาดหวังคือการเติบโตในระยะยาวที่ยั่งยืน
อย่างไรก็ตาม The New York Times Co. เชื่อว่ารายได้จากธุรกิจโฆษณาในไตรมาส 2 ของปีจะลดลง โดยคาดว่าเป็นการลดลงในสัดส่วนเลขหลักเดียว
สำหรับปัจจัยสำคัญที่ทำให้รายได้โฆษณาของ The New York Times เพิ่มขึ้นคือการบุกตลาดโฆษณาอย่างจริงจังของบริษัท โดยช่วงต้นไตรมาส สื่อใหญ่อเมริกันได้เปิดตัวหน่วยธุรกิจสร้างโฆษณาของตัวเองเป็นครั้งแรก ขณะเดียวกันก็เปิดตัวโครงการโฆษณาดิจิตอลหลากหลายทั้งแอปพลิเคชันใหม่อย่าง NYT Now รวมถึงเว็บไซต์ใหม่ Upshot ซึ่งทำให้ The New York Times มีสมาชิกในสื่อดิจิตอลมากกว่า 799,000 ราย เพิ่มขึ้น 39,000 รายเมื่อเทียบกับช่วงไตรมาสที่ผ่านมา
ที่มา : Mashable