สำหรับนักช้อปสายแฟชั่น การได้ทดลองใส่คือปัจจัยชี้ขาดการตัดสินใจซื้อ แต่เท่านั้นยังไม่พอ เพราะเมื่อลองแล้วเราก็อยากจะรู้ว่าไซส์ไหน หรือสีไหนที่เหมาะกับเราจริงๆ เมื่อตัดสินใจไม่ได้ ก็มักจะทิ้งมันไปดื้อๆ กลายเป็นว่าร้านขายเสื้อผ้าก็ไม่ได้ยอดขาย ผู้บริโภคก็ไม่ได้สินค้าที่ต้องการ แต่วันนี้มีธุรกิจที่มองเห็นช่องวางทางการตลาดและนำเสนอโปรดักต์เพื่อแก้ปัญหาเหล่านี้ของนักช้อปแล้ว
Oak Labs คือชื่อของบริษัทที่ว่า สิ่งที่พวกเขาทำคือห้องลองเสื้อแบบอินเทอร์แอคทีฟที่ช่วยยกระดับประสบการณ์ช้อปปิ้งให้สมบูรณ์แบบมากขึ้น
ในตอนนี้ Oak Lab จับมือกับร้านสาขาของ Polo Ralph Lauren ในนิวยอร์ก เปิดตัวห้องลองเสื้ออัจฉริยะ โดยซีอีโอของ Oak Lab ระบุว่า นอกจากมันจะช่วยสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้บริโภคแล้ว มันยังช่วยให้ร้านค้าขายเสื้อผ้าได้มากขึ้นอีกด้วย
อ่านมาถึงตรงนี้ ทุกคนคงอยากรู้ว่ามันทำงานอย่างไร จากห้องตัวอย่างในร้านสาขาของ Polo ทันทีที่เราเดินเข้าไปในห้องลองเสื้ออัจฉริยะ เทคโนโลยี RFID ที่อยู่ในนั้นก็จะแสกนชุดที่เรานำเข้าไป โดยที่กระจกจะปรากฏคำสั่งต่างๆ ขึ้นมาให้เราเลือก เช่น มีการจำลองสภาพแสงในแบบต่างๆ เผื่อเราอยากจะรู้ว่าสีของชุดแบบนี้จะออกมาเป็นอย่างไรเมื่ออยู่ในสภาพแสงต่างๆ กัน เช่น กลางแจ้ง ในคลับ หรือในสภาพแสงแบบอะควาเรียม
นอกจากนี้ เรายังสามารถเปลี่ยนสีและขนาดของชุดที่เลือกมาลองได้ง่ายๆ เพียงแค่แตะที่เมนูบนกระจก โดยไม่ต้องออกไปหยิบมาลองจริงๆ และระบบยังแนะนำได้ด้วยว่าแบบไหนที่เหมาะสำหรับหุ่นของเรา
ไอเดียเบื้อหลังการพัฒนาคือ เพื่อให้แน่ใจว่าผู้บริโภคจะพอใจในสินค้าจริงๆ ก่อนตัดสินใจซื้อ แทนที่จะมัวแต่ลังเลจนไม่ได้ซื้อ เพราะตามสถิติแล้ว มีผู้บริโภคราวๆ 65% ที่จะเดินออกไปทันทีเมื่อไม่สามารถหาสีเสื้อผ้าหรือขนาดที่ตัวเองต้องการได้
อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยีแบบนี้ไม่ใช่ความพยายามครั้งแรกของวงการแฟชั่น ในปี 2011 Prada พยายามสร้างห้องแต่งตัวแห่งโลกอนาคตในย่าน SoHo ของนิวยอร์ก ซึ่งใช้ระบบทัชสกรีน และเทคโนโลยีการแสกนแบบ RFID แต่ในขณะนั้นยังไม่สามารถใช้งานได้ง่าย โครงการจึงถูกพับเก็บไป
ที่มา : The Verge