หลังจากที่ thumbsup เคยเขียนข่าวถึงการเปิดตัวโฆษณาบน instagram รวมทั้งเริ่มมีการเผยตัวอย่างโฆษณาที่จะเกิดขึ้นเมื่อปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ตอนนี้ก็มีการรายงานว่าโฆษณาบน instagram เริ่มใช้งานจริงแล้ว ซึ่งคนที่รายงานข่าวนี้ไปยัง CNET ก็คือเจ้าของแบรนด์ที่ถูกพูดถึงเมื่อข่าวที่แล้วด้วย
ข่าวที่ออกมาในช่วงแรกๆ เข้าจะว่าจะเริ่มมีการใช้กันก็ช่วงเดือนธันวาคม แต่ที่ไหนได้ทาง instagram เริ่มปล่อยโฆษณาบนหน้า feed รูปภาพแล้วเมื่อวันศุกร์ที่ 1 พฤศจิกายน 2556 ที่ผ่านมา โดยแบรนด์ที่เริ่มเห็นโฆษณาแล้วก็คือ Michael Kors เป็นแบรนด์แฟชันชื่อดัง
แม้ว่าเราจะมองไม่เห็นว่าภาพนี้เป็น Sponsor จริงหรือเปล่า แต่ถ้าลองเข้าไปดูตัว instagram ของทาง Michael Kors โดยตรงก็จะเห็นว่าจำนวน like ของภาพนี้สูงกว่าภาพที่โพสขึ้นปกติ ซึ่งอยู่ประมาณ 40,000 – 60,000 likes แต่ภาพนี้มีถึง 229,000 Like รวมทั้งหากได้อ่านความเห็นแล้ว นั่นก็น่าจะบอกได้ (เกือบ 100%) ว่าภาพนี้เป็นภาพโฆษณาที่ปรากฎบน instagram จริง ซึ่งความเห็นนั้นออกมาไม่ค่อยจะดีเสียเท่าไหร่เรื่องการเริ่มทำภาพโฆษณาบนนี้
สำหรับรูปแบบของโฆษณาจะปรากฎขึ้นโดยที่เราไม่จำเป็นต้องติดตามแบรนด์หรือคนคนนั้นเลย และจะสังเกตได้ก็คือมีคำว่า Sponsored อยู่ที่มุมขวาบน และเปิดโอกาสให้ผู้ที่ได้เห็น ซึ่งช่วงนี้จะเห็นเฉพาะเป็นคนที่อยู่ที่อเมริกาสามารถเลือกว่าจะซ่อนภาพโฆษณานั้นได้ หรือว่าจะส่งเป็น feedback กลับไปยัง instagram หากไม่พอใจในภาพและเนื้อหาได้เช่นกันครับ
เรื่องโฆษณาบนพื้นที่ที่เป็นโลกส่วนตัวของแต่ละคน คงต้องติดตามกันต่อไปครับว่าจะเป็นอย่างไร แต่คิดว่า instagram และ Facebook คงไม่สนใจอะไรมากมายนัก เนื่องจากมันเป็นเรื่องเงินล้วนๆ
ที่มา: cnet