จากภาพเมืองท่าสินค้าก็อปปี้ วันนี้เมืองชายแดนจีนริมฝั่งตรงข้ามกับเกาะฮ่องกงอย่าง Shenzhen ถูกยกให้เป็น China’s Silicon Valley เอเจนซี่ดังอย่าง Ogilvy ไม่รอช้า ลุยเปิดสำนักงานแห่งใหม่ที่ Shenzhen ตั้งแต่ต้นเดือนกันยายน บนเหตุผลเพื่อคว้ากองทัพโอกาสทองจากบริษัทเกิดใหม่ในย่านนี้
รายงานระบุว่า Ogilvy เปิดสำนักงานแห่งใหม่ใน Shenzhen หลังจากการเตรียมการมากกว่า 1 ปี โดย Ogilvy China มอบหมายให้สำนักงานใหม่แห่งนี้อยู่ภายใต้การดูแลของ Angela Chou ซึ่งนั่งเก้าอี้ managing director ที่สำนักงานแห่งนี้ตลอด 11 วันที่ผ่านมา
ทำไมต้อง Shenzhen? เรื่องนี้ Chris Reitermann หัวเรือใหญ่ CEO แห่ง Ogilvy China และ Co-CEO ประจำภูมิภาค Ogilvy APAC บอกว่า Shenzhen เป็นตลาดที่น่าตื่นเต้นมาก เนื่องจากบริษัทเห็นผู้เล่นยุคใหม่รายใหม่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีโลกเกิดขึ้นมากหน้าหลายตาที่ Shenzhen ดังนั้น Ogilvy จึงหวังว่าสำนักงานแห่งใหม่จะสามารถเป็นศูนย์กลางให้ทุกบริษัทสามารถเข้าถึงเครือข่าย Ogilvy และ WPP ทั่วโลก เพื่อทำการตลาดแบรนด์ของตัวเองอย่างมืออาชีพ
สิ่งแรกที่เราเรียนรู้ได้จากความเคลื่อนไหวนี้ คือรอยเท้าของ Ogilvy ที่เดินตามนโยบาย Next Chapter ของบริษัทแบบไม่มีผิดเพี้ยน นั่นคือการลงมือสร้างจุดเชื่อมต่อกับองค์กร บนโครงสร้างที่เน้นลูกค้าเป็นศูนย์กลาง
สิ่งที่ 2 คือการสร้างความมั่นใจ เจ้าพ่อ Ogilvy ให้คำมั่นว่าจะดึงตัวพนักงาน Ogilvy มือดีในจีนมาประจำที่สำนักงานใน Shenzhen เช่นเดียวกับผู้เชี่ยวชาญระดับโลกที่มีประสบการณ์ด้านการจัดการแบรนด์ดัง ทั้งหมดนี้จะมารวมตัวกันเพื่อสร้างแบรนด์ของธุรกิจเกิดใหม่เหล่านี้ให้เป็นที่รู้จัก
สำหรับ Angela Chou เธอให้ความเห็นว่า Ogilvy Shenzhen เป็นสำนักงานที่มีเอกลักษณ์เมื่อเทียบกับ Ogilvy สาขาอื่น เพราะที่นี่จะเป็นศูนย์รวมความเชี่ยวชาญ เพื่อให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงทรัพยากรที่ดีที่สุดที่ Ogilvy มีอยู่ทั่วโลก ขณะเดียวกัน Ogilvy Shenzhen ก็จะเชื่อมโยงความแตกต่างด้านวัฒนธรรม ทีมงาน และความสร้างสรรค์เพื่อให้ลูกค้าชาวจีนในท้องถิ่นได้รับบริการที่ดีที่สุด
ความเห็นของ Angela Chou สะท้อนถึงบทเรียนที่ 3 ที่สรุปได้ว่าเอกลักษณ์หรือความเป็น unique นั้นยังเป็นเสน่ห์สำคัญที่มองข้ามไม่ได้ในการนำเสนอบริการใดก็ตาม
ที่มา: Ogilvy