ไปดูแผนภาพ Infographic ที่จะทำให้เรารู้ว่า แบรนด์ไม่จำเป็นต้องเสียเงินเป็นสปอนเซอร์เลย เพราะจะมีคนคลิกชมค่อนข้างแน่นอน หากเป็นคอนเทนต์เหล่านี้
แม้ว่าโอลิมปิก เกมส์ปี 2016 ในกรุงริโอจะยังไม่เริ่มต้นขึ้น แต่คอนเทนต์เกี่ยวกับโอลิมปิกครั้งที่ผ่านมาซึ่งสร้างยอดชมมากกว่า 7.8 พันล้านครั้งบน YouTube สามารถบอกเราได้ดีว่าเนื้อหาแบบไหนที่ชาวออนไลน์คอกีฬานิยมชมชอบ ซึ่งแน่นอนว่าข้อมูลนี้จะเป็นฐานที่ทำให้แบรนด์สามารถต่อยอดงานการตลาดจากพฤติกรรมการชมของผู้บริโภคทั่วโลกได้
ตามการวิเคราะห์ของบริษัท Zefr ซึ่งเป็นผู้ให้บริการวิเคราะห์และเทคโนโลยีด้านวิดีโอ พบว่าเพียง 5% ของการคลิกชม 7 พันล้านครั้งเท่านั้นที่เป็นโฆษณา แต่คอนเทนต์หลักที่เรียกผู้ชมได้มากกว่า 390 ล้านครั้งนั้นแทบไม่มีความเกี่ยวข้องกับโฆษณาใดๆ
วิดีโอส่วนใหญ่ที่ได้รับความนิยมช่วงโอลิมปิกคือเรื่องราวของนักกีฬา รองลงมาเป็นอีเวนท์ที่จัดขึ้นในเมืองเจ้าภาพ ถัดมาเป็นคลิปไฮไลท์ในเกมที่น่าประทับใจ
แม้แต่เรื่องราวของโอลิมปิกครั้งก่อนหน้าก็ยังได้รับความสนใจมากกว่าโฆษณา
เจ้าของวิดีโอยอดนิยมที่เป็นแบรนด์ซึ่งไม่ใช่สปอนเซอร์ (Top non-sponsor) ในกีฬาโอลิมปิกที่ผ่านมาคือแบรนด์เสื้อผ้าและอุปกรณ์กีฬาอย่าง Puma, Adidas, Under Armour และ Nike มีเพียง Visa ซึ่งเป็นสปอนเซอร์กีฬาโอลิมปิกอย่างเป็นทางการที่ติด 1 ในท็อป 5 ของแบรนด์ที่เป็นเจ้าของวิดีโอซึ่งถูกเปิดชมมากที่สุด
ที่มา : Adweek