นี่คือบทสรุป 16 ขั้นตอนในการทำเว็บเพจที่ไม่เพียงผู้อ่านนักท่องเน็ตจะชื่นชอบ แต่จะโดนใจเสิร์ชเอนจิ้นด้วย
เพื่อให้เสิร์ชเอนจิ้นพบเว็บเพจของเราก่อนเพจอื่น เราไม่เพียงควรใส่คีย์เวิร์ดไว้ที่หัวเรื่อง แต่ควรใช้คำเฉพาะที่จะช่วยให้ rank ของเพจเราเหนือกว่าเพจอื่น คำเฉพาะเหล่านี้ได้แก่ ปี (เช่น 2016, 2017), best, guide หรือ review
การใส่ไฟล์มัลติมีเดียเช่น วิดีโอ ภาพ และแผนภาพสามารถลด bounce rate หรือดัชนีการเปิดแล้วปิดเว็บไซต์ทันที มัลติมีเดียเหล่านี้สามารถเพิ่มเวลาให้ผู้ใช้อยู่บนเว็บเพจได้นานขึ้นอย่างชัดเจน
อีกสิ่งที่ไม่ควรลืม คือการใส่คีย์เวิร์ดไว้ใน 100 คำแรกของบทความบนเว็บเพจ รวมถึงการใส่ลิงก์สู่ภายนอกและภายในเว็บไซต์ ทั้งหมดนี้จะช่วยให้เสิร์ชเอนจิ้นสามารถเข้าใจเนื้อหาในเว็บเพจนั้นได้ดีขึ้น ซึ่งการสำรวจหลายครั้งที่ผ่านมาฟันธงว่าเว็บเพจที่ไม่มีลิงก์เลยนั้นทำอันดับต่ำกว่าเพจที่มีลิงก์มากนัก
ทั้งหมดนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของการทำ SEO บนเพจเท่านั้น ยังมีจุดสังเกตอีกมากที่นักการตลาดดิจิทัลทุกไม่อาจมองข้าม ในนาทีที่นักการตลาดทั่วโลกเชื่อว่า SEO สามารถเพิ่มการรับรู้ในแบรนด์ และสามารถดึงดูดลูกค้ารายใหม่ได้จริง
การสำรวจปี 2016 จาก MarketDive พบว่านักการตลาดกว่า 82% เชื่อมั่นในศักยภาพของ SEO ขณะที่การสำรวจของ NetMarketShare พบว่า Google ครองส่วนแบ่งตลาดเสิร์ช 76% ของทราฟิกการเสิร์ชบนคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปทั้งหมด และ 94% ของการเสิร์ชบนอุปกรณ์พกพา สัดส่วนนี้ถือเป็นเครื่องการันตีได้ดีว่าการทำ SEO เอาใจ Google ยังเป็นเรื่องสำคัญไม่เสื่อมคลาย
ที่มา: PRDaily