Site icon Thumbsup

หรือธุรกิจ Daily Deals กำลังอยู่ในขาลง?

ทุกวันนี้เวลาเราพูดถึงเว็บไซต์แนว Daily Deals หรือเว็บไซต์ที่ขายส่วนลด ก็จะมีคนเห็นด้วยว่ามันเป็นเครื่องมือการตลาดที่ดี เหมาะสำหรับผู้ประกอบการหน้าใหม่ ในขณะเดียวกันก็มีคนที่ไม่เห็นด้วยจำนวนมาก ล่าสุดมีบทความจาก Mashable อีกบทความก็ออกมาตั้งข้อสังเกตว่า ยุคทองของเว็บไซต์แนว Daily Deals กำลังจะจบลงหรือยัง เข้าสู่ขาลงหรือไม่?

Ben Parr คนที่เขียนบทความนี้เขากล่าวว่าไม่ได้พยายามจะบอกว่าบริการพวก Daily Deals ไม่มีดี หรือไม่น่าสนใจเอาเสียเลย มันเป็นธุรกิจที่มีกระแสเงินสด และทำรายได้ได้จริง แต่ระยะหลังมันมีแทรฟฟิคลดลง เขาจึงตั้งข้อสังเกตขึ้นมาว่ามันอาจเป็นการบอกแบบอ้อมๆ ว่ายุคทองของเว็บไซต์แนวนี้มันได้จบลงแล้ว? ร่วมอ่านความคิดของเขาและพิจารณาไปด้วยกันนะครับ

ก่อนอื่นประเดิมกันด้วยเจ้าพ่อวงการ Social Media – Facebook

เมื่ออาทิตย์ก่อน Facebook ออกมาบอกว่าจะปิดบริการ Facebook Deals ซึ่งเป็นบริการคู่แข่งของ Groupon และ Living Social ทั้งๆ ที่เพิ่งเปิดบริการมาได้เพียง 4 เดือน โดยทาง Facebook กล่าวว่าหลังจากที่ทดลองมา 4 เดือนแล้วเราก็ได้ตัดสินใจปิดตัวผลิตภัณฑ์นี้? แต่ Facebook จะยังคงมุ่งมั่นที่จะสร้างผลิตภัณฑ์เพื่อช่วยให้เจ้าของธุรกิจขนาดเล็กๆ เชื่อมต่อกับผู้คนได้ต่อไป เช่น Ads, Pages, Sponsored Stories, และCheck-in Deals ปัจจุบัน Facebook มีผู้ใช้มากกว่า 750 ล้านคนทั่วโลก แต่พวกเขาก็พบว่าไม่สามารถทำให้บริการ daily deals ติดกระแสได้อย่างไร

Yelp ก็เลิกแล้ว ไม่เอาล่ะ

อันนี้ไม่ใช่แค่ Facebook เท่านั้นที่พบว่าตัวเองจะยุติบทบาทด้านนี้ แม้แต่เว็บไซต์อย่าง Yelp ก็กำลังจะยกเลิกบริการ Daily deals ที่เปิดมาได้หนึ่งปีเช่นเดียวกัน โดยครึ่งหนึ่งของทีมงานขายจะถูกตัดออกไปและไปเน้นที่จุดแกร่งของบริษัทแทนในเรื่องของการทำ Local review

แล้วเจ้าพ่อ Daily Deals อย่าง Groupon ที่เป็นผู้บุกเบิกตลาดนี้ล่ะ?

 

ปัจจุบันพวกเขามีคนสมัครสมาชิกถึง 115 ล้านคนทั่วโลก อ้างอิงตามตัวเลขจากบริษัทวิเคราะห์ Experian Hitwise ที่ออกมากล่าวว่าตอนนี้แทรฟฟิคของ Groupon ตกลงไปถึง 50% นับจากช่วงเดือนกรกฏาคมปีนี้จนถึงปัจจุบัน ส่วนคู่แข่งอย่าง LivingSocial ซึ่งเป็นเจ้าของเว็บไซต์ Ensogo ในประเทศไทยกลับเติบโตขึ้น 27% ในช่วงเดียวกัน ถ้ากระแสยังฮอตฮิตต่อเนื่อง LivingSocial อาจแซง Groupon ก่อนสิ้นปีก็เป็นได้

อันนี้ต้องเน้นย้ำนะครับว่าถ้าตัวเลขของ Experian Hitwise ถูกต้อง อันนี้ใน Mashable เองก็ยังเถียงกันอยู่เลย

แต่การที่คนถกเถียงกันมากเรื่องนี้ มันเป็นเพราะรูปแบบธุรกิจแบบ Groupon, Living Social นั้นมีล้นตลาด เพราะใครๆ ก็ทำได้ จากตลาดที่เคยสะอาด จับธุรกิจนี้แล้วเป็น Blue Ocean แต่ตอนนี้มันก็กลายเป็น Red Ocean ไปเสียอย่างนั้น

ส่วนในเมืองไทยเองก็ตามกระแสทำ Daily deals กันเยอะ ไม่ว่าจะเป็น Ensogo, Sanook! Coupon, Ncoupon, Dealdidi และอีกนับสิบนับร้อยเว็บ คุณอาจจะคิดว่าเรากำลังอยู่ในยุคทองของการลดราคา แต่มีการศึกษาค้นคว้าพบว่า ก็ขอให้สนุกกับช่วงเวลานี้ไปก่อน เพราะท้ายที่สุดมันจะอยู่ไม่ได้นาน หรือคุณคิดเป็นอย่างอื่น? ถ้าคุณคิดว่ามันน่าจะไปได้ดี เราขอแนะนำให้อ่านบทความนี้อีกทีแล้วลองคิดกันดูครับว่า Daily Deals จะไปได้ในระยะยาวหรือไม่