Site icon Thumbsup

“ONESIAM SuperApp” ความน่าสนใจของสยามพิวรรธน์ ในการก้าวเข้าสู่ธุรกิจดิจิทัล

อาจไม่ใช่เรื่องใหม่กับการที่ธุรกิจค้าปลีกหันมามีช่องทางเข้าถึงลูกค้าของตนเองในแบบดิจิทัล ต้องยอมรับว่าการลงทุนด้านอีคอมเมิร์ซ ออมนิแชนแนล และการเตรียมระบบออนไลน์ต่างๆ ให้รองรับการใช้งานของลูกค้าขาประจำไม่ใช่เรื่องง่าย และค้าปลีกยักษ์ใหญ่ที่มีการลงทุนระบบเหล่านี้มาก่อน ก็เพิ่งจะเห็นผลจากการลงทุนในระยะเวลาเพียงไม่นาน

การก้าวเข้ามาสู่ช่องทางดิจิทัลของสยามพิวรรธน์ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ต้องลงทุน เพราะ “สยาม” ไม่ได้เป็นแหล่งของวัยรุ่นเพียงอย่างเดียว แต่ต้องเป็นศูนย์รวมในการจับจ่ายสินค้าสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ นักช้อปไฮเอนด์ และนักช้อปทั่วไป ให้เข้าถึงได้แบบไม่สะดุด

ดึงมือฉมังวงการไอทีมาเสริมทัพ

แม้สยามพิวรรธน์ จะปูเส้นทางให้คนรู้จัก “สยามพิวรรธน์” ภายใต้ฝีมือการบริหารของ ชฎาทิพ จูตระกูล เจ้าของหลักของสยามพิวรรธน์ที่สืบทอดกิจการรุ่นสองมานานกว่า 60 ปี แต่เมื่อก้าวเข้าสู่โลกของเทคโนโลยีและดิจิทัลก็จำเป็นต้องดึงตัวคนเก่งมาช่วยเป็นมือหลักในการเดินหน้าธุรกิจเข้าสู่โลกยุคใหม่

อริยะ – เอเซล – ปานเทพย์ สามทหารเสือด้านเทคโนโลยีที่ “สยามพิวรรธน์” คาดหวังว่าพวกเขาจะมาช่วยสร้างการเปลี่ยนแปลงใหม่ครั้งนี้

หากกล่าวถึงประวัติ 3 คนนี้สั้นๆ ต้องบอกว่า อริยะ คือหนึ่งในผู้ปลุกปั้น Google และ LINE ให้ขึ้นมายืนหนึ่งด้านบริษัทเทคโนโลยีที่คนอยากทำงานด้วยมากที่สุด

เอเซล ก็เป็นอีกหนึ่ง CTO ของบริษัทในเครือเซ็นทรัล กรุ๊ป ที่มีฝีมือเรื่องการดูแลและพัฒนาระบบไอที พร้อมเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี อินโนเวชั่น อีคอมเมิร์ซและมาร์เก็ตเพลส อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของ เซ็นทรัลออนไลน์ ออฟฟิศเมท ท็อปส์และพาวเวอร์บาย

ส่วนปานเทพย์ เป็นหนึ่งในทีมบริหารด้านคอนเทนต์และดิจิทัล รวมทั้งเคยดูแลบริการเพย์สบายของดีแทค ในการใช้จ่ายผ่านแอปพลิเคชั่นมาอย่างยาวนาน

การดึงสามทหารเสือมาช่วยบริหารระบบอีโคซิสเต็มให้สยามพิวรรธน์นี้ หลักๆ ก็คาดหวังไปในกลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อสูงในไทยที่มีจำนวนกว่า 7 ล้านคน เพราะคนกลุ่มนี้ต้องการที่จะเข้าถึงสินค้าแบรนด์ระดับพรีเมียมและลักชัวรี่ ซึ่งระบบของวันสยามก็คือการเชื่อมต่อของแพลตฟอร์ม Content, Loyalty, Digital Assets ที่มีกว่า 1,000 แบรนด์ทั้งไทยและทั่วโลก

คุณชฎาทิพ จูตระกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท สยามพิวรรธน์ กล่าวว่า ปัจจุบันเทคโนโลยีดิจิทัลมีบทบาทสำคัญมากในการทำธุรกิจ ซึ่งส่งผลให้ระบบนิเวศธุรกิจเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม เกิดโอกาสในการเชื่อมโยงระบบดิจิทัลซึ่งกันและกัน ดังนั้นธุรกิจค้าปลีกไม่จำเป็นต้องวางกรอบตัวเอง อยู่ในอุตสาหกรรมเดิมอีกต่อไป

แต่สามารถสร้างธุรกิจในรูปแบบใหม่ ๆ จากการเชื่อมต่อกับพันธมิตร อีกทั้งผสานฐานลูกค้าให้มีการบริหารจัดการที่จะส่งประโยชน์สูงสุดพร้อมมอบหลากหลายประสบการณ์บนแพลตฟอร์มเดียวให้ลูกค้าได้อย่างน่าอัศจรรย์

สยามพิวรรธน์มองเห็นโอกาสนี้และได้เริ่มพัฒนาระบบนิเวศธุรกิจพรีเมียมระดับโลกที่จะเชื่อมคู่ค้าพันธมิตรจากทั่วโลก (Global Ecosystem) ให้เติบโตร่วมกันบนดิจิทัลแพลตฟอร์ม ซึ่งทั้งหมดนี้ มาจากหลักในการดำเนินธุรกิจของสยามพิวรรธน์ที่ยึดมั่นในการ Share Values และ Co-creation เพื่อให้เกิดความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่กว่าร่วมกันอย่างยั่งยืน

สยามพิวรรธน์ได้ใช้เงินลงทุนกว่า 300 ล้านบาท เพื่อสร้างระบบฐานข้อมูลขนาดใหญ่และแอปพลิเคชันนี้ขึ้นมา โดยมุ่งเน้นให้สนับสนุนและส่งเสริมธุรกิจของบรรดาร้านค้าใน 4 ศูนย์การค้า รวมถึงพันธมิตรกว่า 1,000 แบรนด์ ทั้งในประเทศและต่างประเทศที่เราได้เชิญมาร่วมใน
Global Ecosystem นี้

สยามพิวรรธน์ถือเป็นหนึ่งในผู้พัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์เพียงไม่กี่รายในโลกและเป็นรายแรกในประเทศไทยที่ลงทุนสร้างแพลตฟอร์มของตนเองเพื่อลูกค้าและพันธมิตรทางธุรกิจที่ทำให้เกิดประโยชน์กับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นการต่อยอดจากวิสัยทัศน์ขององค์กร และพันธมิตรใน Global Ecosystem ที่จะช่วยกันรังสรรค์ประสบการณ์เหนือความคาดหมายในโลกดิจิทัลบนแพลตฟอร์มเดียวที่จะรวบรวมลูกค้าของพันธมิตรทุกรายเข้ามาเป็นสมาชิก และบริหารประสบการณ์แบบ Customer Centric อย่างลงลึก

เพื่อให้แพลตฟอร์มนี้เข้าใจพฤติกรรม และเข้าถึงความต้องการของลูกค้า สามารถสร้างแรงบันดาลใจและประสบการณ์ที่เหนือระดับ พร้อมมอบคุณค่าทางด้านจิตใจและตอบสนองการบริโภคทุกมิติ รวมถึงให้บริการกับลูกค้าอย่างดีที่สุด

ONESIAM ซูเปอร์แอปพลิเคชันใหม่ จะเปิดรับสมาชิกในวันที่ 9 ธันวาคม โดยทุกคนสามารถสมัครได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ และเป็นแพลตฟอร์มที่นำเสนอสินค้าและบริการที่ถูกคัดสรรมาแล้วอย่างพิถีพิถันให้กับลูกค้าบนความสนใจเฉพาะบุคคล ด้วยเทคโนโลยี A.I. ที่จะเรียนรู้พฤติกรรมของลูกค้า พร้อมด้วย Hyper Personalized Marketing ที่จะวิเคราะห์ และคาดการณ์การรับข่าวสารและซื้อสินค้าครั้งหน้าของลูกค้าแต่ละคน ซึ่งจะช่วยให้บริหารจัดการสินค้าและบริการทุกประเภทได้ดีขึ้น รวมทั้งสร้างแคมเปญให้ตรงใจลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น เพื่อยกระดับการเชื่อมประสบการณ์โลกคู่ขนาน online/offline ให้กับลูกค้าที่กำลังมองหาประสบการณ์แบบคนรู้ใจ

โดย ONESIAM SuperApp จะรวมความพิเศษอันหลากหลายผ่าน 4 จักรวาลแห่งประสบการณ์ที่เหนือความคาดหมาย ดังนี้

ในการสร้าง ONESIAM SuperApp สยามพิวรรธน์ได้ร่วมมือกับบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำ อาทิ บริษัท Transformational Perx Technologies ที่เข้ามาช่วยสร้างสรรค์ประสบการณ์แปลกใหม่บนโลกดิจิทัลที่จะเป็น ประโยชน์ทั้งกับกลุ่มพันธมิตรร้านค้าและคู่ค้า ขณะเดียวกันกลุ่มลูกค้าจะได้รับประโยชน์เต็มอิ่มกับสิทธิประโยชน์เหนือระดับผ่าน Loyalty Program รูปแบบใหม่ที่ใช้ VIZ COIN มาแทนการสะสมคะแนนแบบเดิม ช่วยให้คุณสะสมได้ง่ายและใช้ได้สะดวกขึ้น รวมทั้งสนุกเร้าใจกับการจับจ่ายใช้สอยผ่านประสบการณ์แบบเกมมิฟิเคชัน (Gamification)

นอกจากนี้ ยังได้ร่วมมือกับ Adobe ผู้ดูแลระบบการจัดการคอนเทนต์ (Content Management) การทำ Personalization ให้กับกลุ่มลูกค้า และ Huawei Technologies ผู้ให้บริการด้าน Cloud Service ซึ่งสยามพิวรรธน์มีแผนที่จะจับมือร่วมกับบริษัทชั้นนำสำหรับการพัฒนาเชื่อมสู่แพลตฟอร์มโลกการเงินและสินทรัพย์ดิจิทัลต่อไปในอนาคต โดย ONESIAM SuperApp ตั้งเป้าการดาวน์โหลดไว้ที่ 5 ล้านคน ภายในสิ้นปี 2565