โฆษณาออนไลน์ในสหรัฐฯ ในปี 2011 มีการเจริญเติบโตที่แข็งแกร่ง ไม่ว่าจะเป็นโฆษณาบนโทรศัพท์มือถือ, วิดีโอ, หรือ Display advertising โดยมีรายได้รวมอยู่ที่ 3.1 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ โตขึ้น 22% และเป็นการทำสถิติใหม่อีกด้วย!
ข้อมูลจาก Interactive Advertising Bureau (IAB) รายงานในวันพุธที่ผ่านมาว่า?โฆษณาบนโทรศัพท์มือถือมีการเติบโตสูงที่สุด อยู่ที่ 149% แต่มีส่วนแบ่งที่น้อยกว่าภาพรวมตลาดทั้งหมด อยู่ที่ 1.6 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ขณะที่ Digital video เพิ่มขึ้น 29% หรือเท่ากับ 1.8?พันล้านเหรียญสหรัฐฯ? ตามมาด้วย Search เพิ่มขึ้น 27% คิดเป็น 11.7 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ และ Display advertising เพิ่มขึ้น 15% คิดเป็น 11.1 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือ?35% ของรายได้ทั้งหมด โดยที่ Search ครองส่วนแบ่งมากที่สุดอยู่ที่ 47% ของทั้งหมด
โดย Randall Rothenberg ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ IAB กล่าวว่า นี่ถือเป็นความสำเร็จที่น่าประทับใจ และเป็นเครื่องบ่งชี้ว่าความสำคัญของการโฆษณาบนโทรศัพท์มือถือได้เพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยที่องค์กรต่างๆ พยายามที่จะเข้าถึงลูกค้าของตนทางช่องทาง Digital media เพราะเล็งเห็นว่าเป็นช่องทางที่ลูกค้าใช้งานอย่างจริงจัง
เมื่อดูว่าผู้ซื้อโฆษณาออนไลน์เป็นใครกันบ้าง พบว่าอันดับ 1 คือสินค้าในหมวดขายปลีก มียอดโฆษณาออนไลน์ 22% อันดับ 2 คือหมวดการสื่อสาร (12%) และตามมาด้วยหมวดท่องเที่ยว (8%) และในปัจจุบัน การโฆษณาบนอินเทอร์เน็ตมีรายได้สูงสุดเป็นอันดับ 2 รองจากโทรทัศน์ โดยมีรายได้รวมในปี 2011 ทั้งหมดอยู่ที่ 3.85 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ
เราเรียนรู้อะไรจากข่าวนี้
น่าตกใจที่สหรัฐฯ มีการใช้จ่ายกับช่องทางการโฆษณาออนไลน์สูงเป็นอันดับ 2 แสดงให้เห็นว่าผู้ซื้อสื่อโฆษณาในสหรัฐมีความมั่นใจว่า การโฆษณาบนอินเทอร์เน็ตมีประสิทธิภาพสูงกว่าช่องทางการโฆษณายอดนิยมเดิมๆ อย่างหนังสือพิมพ์, วิทยุ, นิตยสาร และ Billboard
กลับมามองที่บ้านเรา การโฆษณาออนไลน์ได้รับความนิยมสูงขึ้นมาก แต่ยังถือว่ารั้งท้ายเป็นอันดับที่ 9 ตามหลัง Traditional media ต่างๆ ที่เราคุ้นเคยกันดี (อันดับ 1 โทรทัศน์, อันดับ 2 หนังสือพิมพ์, อันดับ 3 วิทยุ) โดยสมาคมโฆษณาไทยรายงานว่าในปี 2553 โฆษณาออนไลน์มียอดการซื้ออยู่ที่ 290 ล้านบาท
ปัจจุบันสื่อโฆษณาออนไลน์ได้รับความนิยมอย่างมาก เนื่องจากเข้าตรงถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้เป็นอย่างดี, ต้นทุนค่าโฆษณาที่ค่อนข้างต่ำ ถ้าเทียบกับสื่อยอดนิยมอื่น, วิถีชีวิตของคนสมัยใหม่ที่เสพข้อมูลบนโลกอินเทอร์เน็ตที่มากขึ้นๆ และการแพร่กระจายข่าวสารบนโลก Social Network ที่รวดเร็ว … ช่วยให้ช่องทางออนไลน์นี้เป็นพื้นที่การโฆษณาที่มาแรง เป็นที่สนใจของนักการตลาด และน่าจะเข้ามาแทนที่สื่อ traditional media เดิมได้ในเร็วๆ นี้ 🙂
ที่มา: Mashable