Site icon Thumbsup

คนโฆษณาออนไลน์ไทยระบุ “เราควรจะมีมากกว่า 1,000 ล้านในปี 2553”

คนในแวดวงธุรกิจดิจิตอลคงสงสัยกันว่า ทุกวันนี้เราทำงานกันอย่างหนัก แล้วท้ายสุดมันมีมูลค่าเท่าไหร่ คำตอบคือ ในประเทศไทยไม่มีใครออกมาบอกได้ชัดเจน แต่ขณะที่พยายามหาตัวเลขมารายงาน ก็พบตัวเลขในสหรัฐฯ มาบอก thumbsuper ทุกคนว่า ในที่สุดรายได้ของโฆษณาทางอินเทอร์เน็ตสหรัฐฯ ที่ไล่ตามหนังสือพิมพ์มาตลอดก็ถึงจุดสิ้นสุดลง เมื่อผลการสำรวจของ Internet Advertising Bureau ระบุว่าในปี 2553 สื่อใหม่ได้แซงสื่อเก่าเรียบร้อยแล้ว แล้วเมืองไทยล่ะ เดี๋ยวมาดูรายละเอียดเทียบกัน

Internet Advertising Bureau (IAB) ได้รายงานว่ารายได้จากโฆษณาทั้งหมดที่ผ่านทางอินเทอร์เน็ตในสหรัฐฯ คือ 26,000 ล้านเหรียญ เติบโต 15% จากปี 2552 แม้ว่าจะเผชิญปัญหาภาวะเศรษฐกิจถดถอย แต่คนใช้อินเทอร์เน็ตก็เติบโตขึ้นเรื่อยๆ และในไตรมาสที่สี่ของปีที่แล้วเพียงไตรมาสเดียวก็มีรายได้สูงถึง 7,400 ล้านเหรียญ เติบโตขึ้น 19% จากปีที่ผ่านมา ซึ่งทำให้รายได้โฆษณาออนไลน์แซงหนังสือพิมพ์ซึ่งมีรายได้ที่ 22,800 ล้านเหรียญ รวมทั้งวิทยุกระจายเสียงที่มีมูลค่า 15,000 ล้านเหรียญ แต่ถึงสูงขึ้นแค่ไหนแต่ก็ยังไม่แซงโทรทัศน์ที่นักโฆษณาทุ่มไปถึง 28,600 ล้านเหรียญ (Siam Intelligence Unit วิเคราะห์ได้น่าสนใจ คลิกอ่านต่อที่นี่)

เห็นข่าวฝรั่งแล้วก็อดเอาตัวเลขของไทยมาเทียบไม่ได้ ตัวเลขนี้ทางสมาคมโฆษณาไทย เอาตัวเลขของ Nielsen มารายงานผ่านกรุงเทพธุรกิจว่าในปี 2553 นักโฆษณาไทยทุ่มเงินทั้งหมด 1.01 แสนล้านบาท เติบโตจากปีที่แล้ว 11.83% แต่ตัวเลขบอกว่าโฆษณาออนไลน์มีแค่ 290? ล้านบาทรั้งตำแหน่งโหล่ต่างกับอเมริกาค่อนข้างมาก

TV ? ? ? ? ? ?????????????????? +14.79% ?????????????????? 60,000 ล้านบาท
Newspaper?????????????? +6% ????? ???? ???? ???? ???? 15,000 ล้านบาท
Radio??????????????????????? -0.88%????????????????????????? 6,100 ล้านบาท
Movie theater media +23%?????????????????????? 5,900 ล้านบาท
Magazine????????????????? +4.22%??????????????????????? 5,600 ล้านบาท
Billboard?????????????????? -3%?????????????????????????????? 3,800 ล้านบาท
Transit Media??????????? +27%???????????????????????? 2,200 ล้านบาท
In-store media????????? +36%???????????? ? ?? ?????? 1,100 ล้านบาท
Internet???????????????????? +12%?????????????????????????????? 290 ล้านบาท

ในส่วนโฆษณาออนไลน์ ตัวเลขที่ออกมาค่อนข้างน่าแปลกใจเพราะสูงเพียง 290 ล้านบาท ซึ่งเป็นตัวเลขที่เชื่อได้ยาก thumbsup จึงได้สอบถามกับดิจิตอลเอเยนซี่หลายแห่ง ปรากฏว่าเป็นตัวเลขที่ไม่ตรงกับความจริงเท่าไหร่ โดยแหล่งข่าวซึ่งเป็นดิจิตอล เอเยนซี่ชื่อดังแห่งแรกคือ อรรถวุฒิ เวศรานุรักษ์” กรรมการผู้จัดการแห่ง adapter digital เผยกับ thumbsup ว่า

“ผมบอกได้เลยว่าตัวเลข 290 ล้านที่ออกมาเป็นตัวเลขที่อาจไม่ตรงกับความจริงสักทีเดียว เอาเป็นว่าถ้ารวมตัวเลขรายได้ของดิจิตอลเอเยนซี่ในเมืองไทยหลักๆ มาสัก 3 เจ้า ผมว่าก็น่าจะมากกว่า 1,000 ล้านบาทแล้ว และวิธีการวัดของ Nielsen เขาบอกไว้ชัดเจนว่าเขาวัดแค่ 10 เว็บและจับเฉพาะหน้าแรกเท่านั้น ในขณะที่ลูกค้าเวลาลงโฆษณาลงกับ Google มากที่สุด รองลงมาคือ Facebook ซึ่ง Google กับ Facebook ไม่ได้อยู่ในการจัดอันดับของ Truehits ทำให้ตัวเลข 290 ล้านบาทไม่น่าจะตรงกับความเป็นจริง ส่วนตัวผมเองเคยพูดไว้ในงานสัมมนาของบริษัทเมื่อเดือนที่ผ่านมาว่า ปี 2553 เมืองไทยน่าจะทำได้มากกว่า 1,000 ล้านบาท และในปี 2554 ผมคาดว่าน่าจะไปถึง 1,500 – 2,000 ล้านบาท”

ในขณะเดียวกัน แหล่งข่าวของ thumbsup ซึ่งเป็นดิจิตอล เอเยนซี่อีกแห่งหนึ่งระบุเช่นกันว่า

“ตัวเลข 290 ล้านบาทของ Nielsen เป็นตัวเลขที่คนในวงการโฆษณาออนไลน์ไทยเรารู้ว่ามันเป็นไปไม่ได้ เหตุผลที่กล้าบอกอย่างนี้เพราะหลักในการวัดของ Nielsen ใช้วิธีจับเอาแต่เว็บไซต์ไทย 10 อันดับแรกที่จัดลำดับโดย Truehits.net แล้วจับเฉพาะหน้าแรกหน้าเดียว เหมือนกับเราเข้าไปที่หน้าแรก เห็นว่ามีตำแหน่งแบนเนอร์กี่ตำแหน่งก็นับไป แล้วจับมา 10 เว็บไซต์คิดมูลค่ากันออกมาได้ 290 ล้านบาท ซึ่งบอกได้เลยว่าความเป็นจริงมันต้องสูงกว่านี้มาก”

ดังนั้นเราจึงพอสรุปคร่าวๆ ได้ว่าตัวเลขที่ Nielsen ออกมาชี้ว่า 290 ล้านบาท เป็นตัวเลขที่ไม่ตรงกับความเป็นจริงสักเท่าไหร่ เพราะดิจิตอลเอเยนซี่หลายแห่งก็ประสานเสียงออกมาบอกแล้วว่าเป็นไปไม่ได้ที่จะมีตัวเลขเพียงเท่านี้ เพราะตัวเลขของบริษัทเพียงบริษัทเดียวก็อาจส่งรายได้ให้เว็บในเมืองไทยไปมากกว่า 300 ล้านบาทต่อปีแล้ว ในเมื่อตัวเลขที่ปีแล้วควรจะอยู่ที่ประมาณ 1,000 ล้านบาท และปีนี้ก็น่าจะเกิน 1,500 ล้านบาทซึ่งถ้าเป็นจริงก็เท่ากับว่า โฆษณาออนไลน์ก็แทบจะเทียบเท่า In-store media และไล่ตาม Transit Media ขึ้นมาเรื่อยๆ แล้ว

คำถามที่น่าคิดกันต่อไปก็คือ วงการโฆษณาออนไลน์ไทยควรจะรวมตัวและเปิดเผยตัวเลขต่อกันและกันเพื่อประโยชน์ของภาพรวมในอุตสาหกรรมโฆษณาออนไลน์ไทยหรือไม่ นี่เป็นเรื่องที่คนโฆษณาออนไลน์จะต้องคิดและทำกันต่อไป ว่าจะช่วยกันทำให้ตลาดโฆษณาออนไลน์เติบโตกันก่อนหรือเป็นเช่นนี้ต่อไป