เหลือเวลาอีกเพียง 1 เดือนสำหรับการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร หลายบริษัทที่ทำด้านการเก็บข้อมูล Social Listening ก็มีการเก็บข้อมูลเกี่ยวกับ “เสียง” ของคนกรุง ที่กำลังเกาะติดสถานการณ์ว่าใครจะเป็นผู้ชนะ
เรียลสมาร์ท บริษัทดิจิทัลเอเจนซี่ก็ได้ทำการสำรวจเสียงของชาวเน็ต ผ่านการทำ Social Listening ซึ่งถือว่าเป็นเครื่องมือที่ช่วยรับฟังเสียงคนออนไลน์ในแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ รวมทั้งน้ำเสียงที่พวกเขาพูดถึงในแง่บวก-แง่ลบ ถือว่าเป็นการฟังเสียงที่ละเอียดและเข้าใจความต้องการของประชาชนได้เป็นอย่างดี
คุณอุกฤษฎ์ ตั้งสืบกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม บริษัท เรียล สมาร์ท จำกัด กล่าวว่า “Social Listening เป็นเครื่องมือสำคัญอย่างหนึ่งที่คนทำงานด้านการตลาดดิจิทัล นำมาใช้เพื่อบริหารจัดการข้อมูล และสามารถนำใช้เพื่อรับฟังเสียงของผู้คนในโซเชียลมีเดียที่อยู่ในหลากหลายแพลตฟอร์ม
โดยการนำข้อมูลมาประยุกต์ใช้เกี่ยวกับการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ครั้งนี้ จะทำให้เห็นเสียงสะท้อนในโซเชียลมีเดีย ที่แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับตัวผู้สมัคร บุคลิก ความคิด นโยบาย รวมถึงการสะท้อนปัญหาที่ควรรีบแก้ไขได้อีกด้วย
ทั้งนี้ เทคโนโลยี Social Listening จะช่วยในการคัดกรองเสียงมายา (Noise) ออกจากเสียงจริง (Voice) ของผู้คนที่สนทนาประเด็นเกี่ยวกับการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร บนช่องทางออนไลน์จากหลายแพลตฟอร์มได้ ทำให้คน กทม.มองเห็นภาพความเป็นจริงในประเด็นต่างๆ ที่ถูกหยิบยกมาคุยกัน และกำลังเป็นที่สนใจในการเลือกตั้งอีกทางหนึ่ง
แพลตฟอร์มที่ใช้สื่อสารกันมากที่สุด
การสำรวจในครั้งนี้ ไม่ได้ระบุพื้นที่ผู้ใช้งาน และเก็บข้อมูลจากหลายแพลตฟอร์ม อาทิ twitter , facebook , website , youtube , Instagram ฯลฯ ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.-7 เม.ย.2565 พบว่า มีเสียงพูดถึงการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. รวม 1,297,072 ข้อความโดยเนื้อหาส่วนใหญ่สนทนาเกี่ยวกับนโยบายของผู้สมัครที่มีความแตกต่างกันในแต่ละมุมมองทั้งในเชิงบวก เชิงลบ และเชิงทั่วไปแบ่งเป็น
- Twitter – 55.11%
- Facebook – 40.16%
- Website – 3.86%
- YouTube – 0.44%
- Instagram – 0.18%
- pantip – 0.08%
- blockdit – 0.07%
- TikTok – 0.07%
- webboard – 0.02%
ผู้สมัครที่มีการกล่าวถึงบนโลกออนไลน์มากที่สุด
อันดับที่ 1 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ถูกกล่าวถึง 729,388 ข้อความ คิดเป็น 56.23%
อันดับที่ 2 นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ถูกกล่าวถึง 228,808 ข้อความ คิดเป็น 17.64%
อันดับที่ 3 พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ถูกกล่าวถึง 180,163 ข้อความ คิดเป็น 13.89%
อันดับที่ 4 นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ถูกกล่าวถึง 46,560 ข้อความ คิดเป็น 3.59%
อันดับที่ 5 น.ส.รสนา โตสิตระกูล ถูกกล่าวถึง 43,292 ข้อความ คิดเป็น 3.34%
อันดับที่ 6 นายสกลธีภัททิยกุล ถูกกล่าวถึง 32,533 ข้อความ คิดเป็น 2.51%
อันดับที่ 7 น.ต.ศิธา ทิวารี ถูกกล่าวถึง 27,845 ข้อความ คิดเป็น 2.15%
อันดับที่ 8 นายธเนตรวงษา ถูกกล่าวถึง 1,603 ข้อความ คิดเป็น 0.12%
อันดับที่ 9 นายศุภชัย ตันติคมน์ ถูกกล่าวถึง 1,057 ข้อความ คิดเป็น 0.08%
อันดับที่ 10 นายวีรชัย เหล่าเรืองวัฒนะ ถูกกล่าวถึง 939 ข้อความ คิดเป็น 0.07%
ลักษณะการพูดถึงผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. (เสียงเชิงบวก, เชิงทั่วไป, เชิงลบ)
1. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ถูกกล่าวถึง 729,388 ข้อความ แบ่งเป็น เชิงบวก 213,005 ข้อความ, เชิงทั่วไป 490,020 ข้อความ , เชิงลบ 26,363 ข้อความ
2. นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ถูกกล่าวถึง 228,808 ข้อความ แบ่งเป็น เชิงบวก 25,090 ข้อความ, เชิงทั่วไป 177,081 ข้อความ, เชิงลบ 26,637 ข้อความ
3. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ถูกกล่าวถึง 180,163 ข้อความ แบ่งเป็น เชิงบวก 22,001 ข้อความ, เชิงทั่วไป 152,610 ข้อความ, เชิงลบ 5,552 ข้อความ
4. นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ถูกกล่าวถึง 46,560 ข้อความ แบ่งเป็น เชิงบวก 1,953 ข้อความ, เชิงทั่วไป 41,890 ข้อความ, เชิงลบ 2,717 ข้อความ
5. น.ส.รสนา โตสิตระกูล ถูกกล่าวถึง 43,292 ข้อความ แบ่งเป็น เชิงบวก 2,211 ข้อความ, เชิงทั่วไป 38,671 ข้อความ, เชิงลบ 2,410 ข้อความ
ที่มา : Realsmart