ภาวะที่นักช้อปออนไลน์เลือกสินค้าลงตระกร้าแต่ตัดสินใจไม่จ่ายเงินนั้นถูกเรียกว่า online cart abandonment ล่าสุดการสำรวจจากบริษัทวิจัย SaleCycle พบว่าอัตรา online cart abandonment นั้นกินสัดส่วนมากกว่า 76% ในช่วงต้นปี 2015 ที่ผ่านมา โดยกลุ่มธุรกิจที่มีการทิ้งตระกร้าสินค้ามากที่สุดคือกลุ่มท่องเที่ยว
รายงานจาก SaleCycle อ้างอิงค่าเฉลี่ยจากแบรนด์ระดับโลกมากกว่า 500 แบรนด์ในช่วงมกราคมถึงมีนาคม 2015 ที่ผ่านมา โดยพบว่ากลุ่มท่องเที่ยวครองแชมป์ถูกทิ้งตระกร้าสินค้ามากที่สุด 82.7% ขณะที่กลุ่มค้าปลีกคิดเป็นสัดส่วน 77.5% และกลุ่มแฟชัน 66.8%
เฉลี่ยทุกกลุ่ม อัตราการทิ้งตระกร้าสินค้าแทนที่จะนำไปจ่ายเงินนั้นอยู่ที่ 75.6% สัดส่วนนี้ถือว่าน่าเสียดายมากเมื่อพิจารณาว่าผู้ซื้อมากกว่าครึ่งหนึ่งตัดสินใจหยุดการซื้อก่อนไปถึงขั้นตอนจ่ายเงินทั้งที่มีความสนใจในสินค้านั้น
การสำรวจพบว่าภาวะตระกร้าสินค้าที่ถูกทิ้งนั้นมักเกิดขึ้นช่วง 20.00-21.00 น. ของวันเสาร์ โดยมีเพียง 1 ใน 3 เท่านั้นที่ถูกกู้ให้ตระกร้านั้นถูกซื้อขายชำระเงินสมบูรณ์
สิ่งที่การสำรวจต้องการชี้ให้เห็นคือความสำเร็จของการ remarketing หรือการทำการตลาดซ้ำอีกครั้งกับผู้ที่เคยให้ความสนใจสินค้าและบริการนั้นมาก่อน (แต่เปลี่ยนใจไม่ซื้อในนาทีสุดท้าย) โดยออเดอร์จากตระกร้าที่ถูกกู้คืนนี้มีมูลค่าเฉลี่ยสูงกว่าออเดอร์ทั่วไปมากกว่า 14% จุดนี้การสำรวจย้ำว่าอีเมลเพื่อการทำ remarketing นั้นทำรายได้กลับคืนเฉลี่ยมากกว่า 8 เหรียญสหรัฐต่อฉบับ
ยังมีสถิติน่าสนใจอื่นๆจาก SaleCycle ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ infographic ด้านล่าง
ที่มา : The Drum