Yahoo! กลายเป็นบริษัทล่าสุดที่นับถอยหลังการโชว์ “รายงานความโปร่งใส” หรือ transparency report ตามเทรนด์ใหม่ที่กำลังเกิดขึ้นในกลุ่มบริษัทออนไลน์ โดยก่อนหน้านี้ Google, Twitter และ Facebook เปิดเผยรายงานลักษณะนี้เพื่อให้ข้อมูลสถิติการติดต่อขอข้อมูลผู้ใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์จากรัฐบาลของแต่ละประเทศ คาดว่าเทรนด์นี้จะเป็นธรรมเนียมปฏิบัติใหม่ล่าสุดที่บริษัทออนไลน์ทั่วโลกจะปฎิบัติตาม
การประกาศว่า Yahoo กำลังเตรียมเปิดเผยรายงาน transparency report นั้นทำให้สำนักข่าว VentureBeat เชื่อว่าการรายงานความโปร่งใสคือเทรนด์แรงที่กำลังเกิดขึ้นบนสมรภูมิธุรกิจออนไลน์ ซึ่งการประกาศเมื่อวันศุกร์ที่ 6 กันยายนที่ผ่านมาถือว่าสร้างความรู้สึกในแง่บวกแก่ชาวออนไลน์ โดยเฉพาะในมุมการสร้างภาพลักษณ์ว่าบริการออนไลน์มีความเป็นกลางและโปร่งใสตรวจสอบได้
อีกจุดที่ทำให้การรายงาน transparency report เป็นเรื่องที่ได้รับการยกย่อง คือการเปิดเผยในลักษณะที่ไม่ยัดเยียด โดยกลุ่มบริษัทออนไลน์ในซิลิกอลวัลเลย์อย่าง Google, Twitter และ Facebook รวมถึงรายล่าสุดอย่าง Yahoo เลือกที่จะประกาศไว้บนหน้าเว็บไซต์เพื่อให้ผู้ที่สนใจเข้ามาตรวจสอบได้จากทุกมุมโลก โดยข้อมูลเหล่านี้จะรวมยอดสถิติการขอข้อมูลผู้ใช้จากรัฐบาลทุกประเทศทั่วโลกเช่นกัน
ในมุมของ Yahoo รายงานระบุว่ายักษ์ใหญ่เว็บพอลทัลจะให้ข้อมูลเกี่ยวกับ”กระบวนการปฏิบัติตามคำขอข้อมูลของรัฐบาล” ว่า Yahoo ได้ดำเนินการอย่างไรบ้างกับจดหมายแจ้งขอข้อมูลผู้ใช้ที่ได้รับจากรัฐบาลทั่วโลกด้วย โดยจะครอบคลุมตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 30 มิถุนายน 2013 จุดนี้ Yahoo ระบุว่าจะเปิดเผยทั้งหมดถึงจำนวนผู้ใช้ที่ได้รับผลกระทบจากหมายศาลขอข้อมูลผู้ใช้จากรัฐบาลแต่ละประเทศ
ข้อมูลล่าสุดระบุว่า สหรัฐอเมริกาคือประเทศที่ดำเนินการขอข้อมูลผู้ใช้จากบริษัทออนไลน์มากที่สุด โดยในระยะเวลาเพียง 6 เดือน รัฐบาลสหรัฐฯขอข้อมูลผู้ใช้จำนวน 12,444 คนจาก Yahoo ซึ่ง Yahoo ยินยอมให้ข้อมูล 11,402 คนโดยปฏิเสธไม่ให้ข้อมูลผู้ใช้ 241 คน
สำหรับกรณีของ Facebook ยักษ์ใหญ่เครือข่ายสังคมให้ข้อมูลว่า มีการขอข้อมูลผู้ใช้จากรัฐบาลสหรัฐฯมากกว่า 20,000-21,000 คน และรัฐบาลไทยมีการดำเนินการขอข้อมูลผู้ใช้จำนวน 5 คนแต่ไม่มีการให้ข้อมูลใดๆ
สิ่งหนึ่งที่อาจเป็นอุปสรรค์ต่อเทรนด์การเปิดเผยรายงาน transparency report ของบริษัทออนไลน์คือกฏหมายข่าวกรองของแต่ละประเทศ โดยก่อนหน้านี้ Google และ Twitter ต่างเปิดเผยรายงาน transparency report เป็นประจำ แต่พบว่าทั้งคู่กำลังอยู่ภายใต้สถานการณ์เสี่ยงถูกฟ้องร้องเนื่องจากรัฐบาลหลายประเทศไม่อนุญาตให้เอกชนเปิดเผยข้อมูลการดำเนินงานของหน่วยข่าวกรอง ซึ่งมีการตราเป็นพระราชบัญญัติคุ้มครอง Foreign Intelligence Surveillance Act หน่วยข่าวกรองต่างประเทศเพื่อให้เอกชนไม่มีสิทธิเปิดเผยรายละเอียดการรวบรวมข้อมูลของรัฐบาล
อย่างไรก็ตาม การกอดคอพร้อมใจเปิดเผยรายงาน transparency report ของบริษัทออนไลน์ในซิลิกอน วัลเลย์ สะท้อนแนวคิดว่าบริษัทเหล่านี้ยอมเสี่ยงเพื่อแสดงว่าบริษัทใส่ใจความเป็นส่วนตัวของผู้บริโภค ซึ่งความโปร่งใสของรายงานที่จับต้องได้ถือเป็นการแสดงจุดยืนของบริษัทได้ดีในวันที่ผู้ใช้เครือข่ายสังคมหลายคนกังวลถึงความปลอดภัยของข้อมูลส่วนตัว
เชื่อว่าไม่เพียง Yahoo! อีกหลายบริการออนไลน์จะจัดทำรายงาน transparency report ตามมาทุกช่วง 6 เดือนเช่นกัน
ที่มา: VentureBeat