เรื่องของการทำตลาดและโฆษณาแบรนด์ให้ประสบความสำเร็จในยุคออนไลน์นั้น ไม่ใช่เรื่องง่าย จากพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตของคนไทยที่มีมากถึง 75% และสื่อดั้งเดิมลดลง ทำให้ส่วนแบ่งโฆษณาดิจิทัลมีสัดส่วนตลาดถึง 12.9% แล้ว ดังนั้น เจ้าของธุรกิจจึงควรมองหาเครื่องมือที่จะช่วยสร้างยอดขายและเพิ่มคุณค่าให้กับแบรนด์
- ทุกอย่างครบ จบในมือถือ ด้วยการใช้งานสมาร์ทโฟนที่ตอบโจทย์ชีวิตรอบด้าน ทั้งสื่อสาร ทำงานและใช้ชีวิต แบรนด์จึงควรออกแบบเว็บไซต์หรือแอปสำหรับให้ข้อมูลลูกค้าแบบ One Stop service แจ้งข้อมูลสินค้า โปรโมชั่น รวมทั้งสามารถสั่งซื้อ เช็คสถานะสินค้า สนทนากับลูกค้าได้แบบ realtime เป็นการสร้างประสบการณ์ได้แบบครบทุกความต้องการในช่องทางเดียว
- เชื่อมต่อด้วย IoT ด้วยอุปกรณ์สมาร์ทที่มีหลากหลาย การที่บริการมีความสามารถเชื่อมต่อการทำงานกับสมาร์ทโฟนได้ จะช่วยให้สั่งการได้สะดวกขึ้น และสามารถเอาชนะใจผู้บริโภคในยุคดิจิทัลได้แบบไม่มีขีดจำกัด
- ไม่ทำตลาดแบบ O2O ไม่ได้แล้ว การผสมผสานระหว่างออนไลน์และออฟไลน์ ถือว่าเป็นการเชื่อมโลก 2 ฝั่งได้แบบไร้ที่ติ การใช้จุดแข็งของตลาดออนไลน์มาสร้างความน่าเชื่อถือพร้อมกับสร้างโอกาสใหม่ และใช้ออฟไลน์เป็นช่องทางกระจายสินค้า อย่างที่ Amazon เว็บไซต์ E-commerce ระดับโลก ทดลองโมเดลนี้ด้วยการเปิดร้าน Amazon Go ให้ลูกค้าหยิบและสแกนสินค้าผ่านแอป เมื่อได้ของครบตามต้องการก็เดินตัวปลิวออกไปได้เลย เพราะสินค้าที่คุณเลือกจะถูกจัดส่งไปให้ที่บ้านแบบไม่ต้องขนของเองให้วุ่นวาย
- ให้ลูกค้ารู้สึกเสมือนจริงด้วย AR&VR เทคโนโลยีแว่น VR ที่ใส่แล้วเห็นภาพจำลองเสมือนจริงและ AR ที่เป็นสามมิติในมือถือ ยังมีแค่กรอบในวงการเกมและบันเทิง หากมีการนำมาใช้งานต่อยอดในธุรกิจและสินค้าเพิ่มขึ้น ก็น่าจะช่วยเพิ่มโอกาสในการตัดสินใจของลูกค้าได้มากขึ้น
- VDO Content ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องสำหรับ VDO เพราะคนยุคใหม่ไม่ค่อยอยากอ่านคอนเทนต์ให้วุ่นวาย และคอนเทนต์วีดีโอก็ไม่น่าเบื่ออีกต่อไป แถมแบรนด์ยังส่งสารออกไปได้อย่างครบถ้วนด้วย
ใครที่สนใจอยากไปสัมผัสเทคโนโลยีที่หลากหลายกว่านี้ ลองไปศึกษาเทรนด์เพื่อหาไอเดียใหม่ๆ ในงาน e-Biz Expo 2018 วันที่ 7-9 มิถุนายนนี้ ที่ไบเทคกันได้