เกมออนไลน์ถือได้ว่าเป็นอุตสาหกรรมหนึ่งที่แข็งแรงมากในภูมิภาคของเรา โดยเฉพาะประเทศเกาหลีใต้และจีนที่มีเม็ดเงินมหาศาลไหลเวียนในธุรกิจนี้และสามารถสร้างอาชีพและรายได้ได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ หากมองกลับมาที่ประเทศไทยของเราแล้ว ธุรกิจเกมออนไลน์ก็น่าจับตามองเป็นอย่างมากเช่นกัน
ในช่วงปี 2546 – 2551 ที่ผ่านมา อุตสาหกรรมเกมออนไลน์ในบ้านเราเติบโตอย่างรวดเร็วที่อัตรา 15 – 25 % ต่อปี โดยมีหมายเลขหนึ่งในตลาดอย่าง Asiasoft Corporations Plc. รายงานว่าอัตราการเติบโตของตลาดอยู่ที่ราว 23% ต่อปีในช่วงปี 2552 – 2553 ซึ่งมูลค่าของตลาดนั้นเติบโตจากราว 2,000 ล้านบาทในปี 2552 มาอยู่ที่ราว 2,500 ล้านบาทในปี 2553 และน่าจะเติบโตได้จนเกือบแตะ 4,000 ล้านบาทในปี 2557 ที่จะถึงนี้
การเติบโตของธุรกิจเกมออนไลน์ในประเทศไทยส่วนสำคัญส่วนหนึ่งมาจากการเติบโตของบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต ความหลากหลายของเกมที่มีให้ผู้เล่นเลือก รวมไปถึงราคาของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ลดลงนั่นเอง ซึ่งในปี 2554 ที่ผ่านมา Asiasoft Corporations และเครือ True มีส่วนแบ่งตลาดรวมกันเกินกว่า 50% ของตลาดทั้งหมด โดยมีเกมประเภท MMORPG (Massively Multiplayer Online Role Playing Game) เป็นเกมที่ได้รับความนิยมสูงสุดกว่า 50% ตามด้วยเกมแนวชู้ตติ้งที่ 26%
Pipal Research ได้ระบุว่าการเติบโตของเกมออนไลน์มีผลต่อระบบจัดจำหน่ายอย่างใหญ่หลวงโดยส่งผลให้เกิดการลดตัวแทนในการจัดจำหน่ายลงไป ซึ่งผู้ให้บริการเกมชั้นนำทั้งหลายได้กลายเป็นตัวแทนจัดจำหน่ายเองโดยตรง และบางรายถึงกับทำงานร่วมกับผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตด้วย
ผู้พัฒนาเกมชั้นนำของประเทศไทยส่วนหนึ่งได้แก่?Debuz, Digicrafts, Digitopolis Game Studio และ Sanuk Software ซึ่งผู้ที่สนใจจะรู้จักกับ ecosystem ของ startup ในไทย หรือพบปะนักลงทุนต่างๆ สามารถมาร่วมงาน Echelon Ignite Thailand ได้ในวันที่ 22 – 23 พฤศจิกายนนี้ โดยดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่