editorial note: บทความนี้คือบทความพิเศษ (ที่เราเรียกว่า Guest Post) จาก BankDebuzโดยส่งมาให้กองบรรณาธิการ thumbsup อัพโหลดขึ้นให้ชาว thumbsuper โดยเฉพาะ สิ่งที่เขาเขียน ไม่สะท้อนแนวคิดของกองบรรณาธิการ thumbsup เป็นเพียงมุมมองของคนทำงานคนหนึ่งที่ผ่านงานมาอย่างเชี่ยวกรากโดยตรงกับอุตสาหรรมเกม และ Digital Content ที่ต้องการแบ่งปันความคิดผ่านทางบทความ ข่าว ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมเกมไทยให้สื่อหลักที่ ไม่ใช่สื่อเกมได้รับรู้ ว่าแล้วก็อ่านกันได้โดยพลัน
ในช่วงสิบปีที่ผ่านมาอุตสาหกรรมเกมออนไลน์ในประเทศไทยมีอัตราการเจริญเติบโตขยายตัวมากขึ้นทุกปี จากรายงานอุตสาหกรรมดิจิตอลคอนเทนท์ไทยประจำปี 2552 ของสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ พบว่า ตลาดเกมออนไลน์ไทยมีการขยายตัวขึ้นทุกปีและมีมูลค่าเพิ่มตั้งแต่ปี 2547 ? 2551 ร้อยละ 19 โดยการประมาณการมูลค่าในปี 2551 พบว่าเกมออนไลน์มีมูลค่าตลาดประมาณ 3,700 ล้านบาทโดยมูลค่าเพิ่มภายในระยะเวลา 5 ปีถึง 2,160 ล้านบาท ทำให้บริษัท เอเชียซอฟท์ คอร์เปอร์ชั่น จำกัด (มหาชน) ใช้เวลาเพียง 7 ปีจากเพิ่มมูลค่าบริษัทจาก 5 ล้านบาท (ทุนจดทะเบียนแรกเริ่ม) เป็น 3,677.44 ล้านบาท (ราคาตลาด ณ วันที่ 28 เมษายน 2554)
เกมออนไลน์คืออะไร
เกมออนไลน์ไม่ใช่ประเภทของเกม แต่คือเทคโนโลยี กลไกที่เชื่อมโยงผู้เล่นแต่ละคนให้สามารถเล่นเกมร่วมกันได้ผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์ในซึ่งในปัจจุบันมักจะหมายถึงเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
ธุรกิจผู้ให้บริการเกมออนไลน์
ผู้ให้บริการเกมออนไลน์จะมีรายได้จากเก็บค่าบริการเกมจากการซื้อสินค้าภายในเกมผ่านการบัตรเติมเงินล่วงหน้า ผู้ให้บริการคัดเลือกเกมที่มีศักยภาพทางการตลาดและจัดซื้อสิทธิ์ในการให้บริการจากผู้จัดจำหน่ายสิทธิ์หรือผู้พัฒนาเกมโดยตรง และนำเกมมาทำการแปลภาษาและปรับปรุงตัวเกม (Localization) ในบางจุดเพื่อให้สอดคล้องกับวัฒนธรรมการเล่นเกมในท้องถิ่น ผู้ให้บริการจะต้องจัดเตรียมระบบการเติมเงินและอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ตามที่ผู้พัฒนาเกมกำหนด จัดทำเว็บไซต์เพื่อให้ข้อมูลประชาสัมพันธ์เกมและเป็นช่องทางการเติมเงิน จัดเตรียมระบบการบริการและผู้ให้บริการที่เรียกว่า Game Master (GM) เพื่อตอบคำถาม ควบคุมการดำเนินเกมและให้ความสะดวกกับผู้เล่น วางแผนโฆษณาและประชาสัมพันธ์ร่วมกับสื่อท้องถิ่น
Facebook ทางลัดตัดตอนผู้ให้บริการเกมออนไลน์
ข้อมูลที่น่าตกใจจาก AppData บ่งชี้ว่าเกมแฮปปี้คนเลี้ยงหมูติดอันดับที่ 25 ในประเภทจำนวนผู้เล่นสูงสุดต่อวันในเดือนเมษายน 2011 ตัวเลขนี้นับเฉพาะผู้เล่นเกมที่เล่นเกมรุ่นภาษาไทยเท่านั้น นอกจากจะสะท้อนศักยภาพของอุตสาหกรรมเกมไทยในระดับโลก ยังสะท้อนให้เห็นศักยภาพในการทำตลาดของเกมบน Facebook ในประเทศไทยโดยไม่ต้องพึ่งพิงผู้ให้บริการเกมในประเทศไทยแต่อย่างใด สอดคล้องกันกับประสบการณ์ส่วนตัวของ GAMEINDY ที่เคยติดต่อจะนำเข้าเกมจากต่างประเทศเพื่อนำมาเปิดให้บริการในไทยก่อนหน้านี้แต่ได้รับการปฏิเสธจากผู้พัฒนา ตอนแรกเราเข้าใจว่าอาจจะมีการติดต่อกับผู้ให้บริการรายอื่นในไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่หลังจากเราเริ่มศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมก็เชื่อได้ว่ามีแนวโน้มที่จะเปิดเกมโดยการดำเนินการเดียวกัน
ผู้ให้บริการในไทย หากยังต้องการอยู่ในอุตสาหกรรมเกมออนไลน์อย่างยั่งยืน คงต้องปรับตัวเพิ่มบทบาทในการพัฒนาเกมหรือหาส่วนผสมของรูปแบบธุรกิจใหม่ สร้างเกมที่เป็นทรัพย์สินทางปัญญาของเราเอง มองโลกในอีกด้านหนึ่งก็เป็นโอกาสให้ผู้พัฒนาเกมไทยให้สามารถพัฒนาเกมและสร้างรายได้ในระดับโลกได้เช่นกัน
ภาพ: dukeredstar