Fields คือผู้ค้าปลีกสินค้าของชำออนไลน์จากเซี่ยงไฮ้ซึ่งการันตีตัวเองว่าเป็นคลังอาหารปลอดภัยที่ผู้ซื้อไม่ต้องหวั่นใจกับภัยสารพิษหรือเนื้อสัตว์แปลกปลอมอย่างเนื้อหนูที่เคยมีข่าวว่าเจือปนในผลิตภัณฑ์เนื้อลูกแกะจากประเทศจีน ล่าสุด Fields ได้รับการเพิ่มทุนอีก 5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งทำให้โลกหันมาสนใจ Fields มากขึ้นโดยเฉพาะเมื่อ Fields เปิดบริการสั่งวันเดียวส่งในสหรัฐอเมริกา
ต้องบอกว่าโมเดลธุรกิจของ Fields นั้นมีจุดเริ่มต้นจากปัญหา ที่ผ่านมา ชาวโลกจำนวนไม่น้อยรู้สึกไม่วางใจระบบผลิตอาหารของจีน ทั้งข่าวเรื่องการพบเนื้อหนูถูกพ่อค้าจีนวางจำหน่ายในฐานะเนื้อลูกแกะ ข่าวการพบสารพิษตกค้างในข้าวและนม รวมถึงวิธีการใช้สารเคมีในกระบวนการเกษตรที่ไม่ได้มาตรฐาน ทั้งหมดนี้คือโอกาสที่ Fields มองเห็นและอาสาเป็นบริการที่ตอบโจทย์ของผู้บริโภคยุคใหม่ที่ใส่ใจในคุณภาพสินค้า
หลังจากเปิดบริการครั้งแรกในปี 2009 อีคอมเมิร์ซของชำจากเซี่ยงไฮ้จึงเพิ่มทุน 5 ล้านเหรียญสหรัฐเพื่อเสริมแกร่งให้บริการจัดส่งสินค้าประเภทอาหารสดสามารถทำได้ดีกว่าเดิม ผลคือ Fields สามารถจำหน่ายผลไม้มากมาย ผัก อาหารทะเล เนื้อสัตว์ นม เครื่องดื่ม เบเกอรี่ รวมถึงอาหารตามสั่งซึ่งผู้บริโภคสามารถวางใจในความปลอดภัยได้แบบ 100%
เหตุที่ Fields กล้าการันตีเช่นนี้คือการลงไปร่วมมือกับซับพลายเออร์ระดับผู้ผลิต เพื่อสร้างเป็นห่วงโซ่การผลิตหรือซับพลายเชนที่สามารถอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าสามารถซื้อหาสินค้าคุณภาพได้ง่ายดาย
เรื่องนี้สำนัก VentureBeat วิเคราะห์ว่าแม้การพัฒนาระบบผลิตอาหารของจีนให้เป็นอุตสาหกรรมใหญ่จะสามารถแก้ปัญหาความหิวโหยของชาวจีนได้ดี แต่ข่าวสารเรื่องสารพิษหรือสารเคมีตกค้างในขั้นตอนการผลิตนั้นทำให้ผู้บริโภควิตกกังวลจนทำให้ผู้บริโภคในจีนจำนวนไม่น้อยต้องการแหล่งซื้อหาอาหารที่ปลอดภัยและมีคุณภาพ ซึ่งกลายเป็นตลาด “สินค้าทางเลือก” ที่เกิดขึ้นแล้วในร้านซูเปอร์มาร์เก็ตหรือร้านของชำทั่วโลก
เมื่อ Fields นำสินค้าอาหารสดมาจำหน่ายบนออนไลน์ บริษัทสามารถจัดส่งอาหารและผลิตภัณฑ์อื่นๆ ถึงมือลูกค้าหลายหมื่นคนในเขตเซี่ยงไฮ้ เจ้อเจียง และเจียงซู โดยเซี่ยงไฮ้เป็นเขตที่ผู้สั่งซื้อจะได้รับสินค้าในวันเดียวกับที่คลิกซื้อ ขณะที่ลูกค้าในเขตอื่นจะได้รับสินค้าในวันถัดไป
ล่าสุด บริการสั่งวันเดียวส่งถูกขยายบริการมาถึงสหรัฐฯแล้ว ท่ามกลางบริษัทอเมริกันอย่าง Good Eggs และ Instacart รวมถึง Amazon ที่ให้บริการจำหน่ายสินค้าอาหารสดแบบส่งทันทีในวันที่สั่งซื้อเช่นกัน ดังนั้น Fields จึงมีความท้าทายสูงมากเรื่องการขนส่งสินค้าให้ยังคงความสดใหม่ ซึ่งเป็นความท้าทายที่มากกว่าการเปิดบริการในจีนบ้านเกิดของ Fields
สิ่งที่ Fields ต้องทำเพื่อให้บริการสั่งวันเดียวส่งในสหรัฐฯ คือการสร้างห่วงโซ่การจัดส่งสินค้าระหว่างเกษตรกรและผู้บริโภคให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่จะถูกพัฒนาภายใต้เงิน 5 ล้านเหรียญสหรัฐจากกลุ่มทุน ClearVu Partners ซึ่งต้องการหาลู่ทางในบริษัทที่บุกกลุ่มคอนซูเมอร์เป็นหลัก
ปัจจุบัน Fields มีพนักงานทั้งสิ้น 300 คน ซึ่งคาดว่าจะมีพัฒนาและเพิ่มจำนวนเป็นบริการใหญ่ที่น่าจับตาในอีกไม่นาน
ที่มา: VentureBeat