คนสูงวัยมักจะไม่อยู่ในกลุ่มเป้าหมายของนักการตลาดออนไลน์ ในขณะที่ประชากรโลกกำลังจะเข้าสู่สังคมสูงวัย ดังนั้นจึงมีความเข้าใจผิดหลายประการเกี่ยวกับการตลาดสำหรับผู้สูงวัย ในบทความนี้ Thumbsup จึงมีแนวทางการทำการตลาดออนไลน์สำหรับกลุ่มผู้สูงอายุมาแนะนำครับ เพื่อให้ธุรกิจของคุณที่กำลังจะรองรับสังคมผู้สูงอายุจะได้เตรียมความพร้อมสำหรับอนาคตอันใกล้นี้
การตลาดสำหรับผู้สูงวัยควรกำหนดเป้าหมายมากกว่า Influencer
เราสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่มีควาใกล้ชิดเช่น ลูกชาย, ลูกสาว, สมาชิกครอบครัวอื่นๆ , ผู้เชี่ยวชาญท้องถิ่น เป็นต้น ผลลัพธ์ของการตลาดจะนำไปสู่การแบ่งปันเนื้อหาและมีศักยภาพสำหรับผู้สูงวัย
อย่างไรก็ตามการกำหนดกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้สูงวัยก็ไม่ใช่เรื่องเลวร้าย จากรายงานของ Ofcom สรุปได้ดังนี้
อายุ 55 – 64 ปี
- 96% มีโทรศัพท์มือถือ
- 43% ดูเนื้อหาออนไลน์
- 58% มี Social Media Account
อายุ 65 – 74 ปี
- 92% มีโทรศัพท์มือถือ
- 34% ดูเนื้อหาออนไลน์
- 34% มี Social Media Account
อายุ 75 ปีขึ้นไป
- 81% มีโทรศัพท์มือถือ
- 22% ดูเนื้อหาออนไลน์
- 20% มี Social Media Account
ข้อมูลข้างบนบอกอะไรเราบ้าง? ในฐานะนักการตลาดเราสามารถเข้าถึงกลุ่มผู้สูงวัยได้ผ่านช่องทางนี้
- การตลาดผ่านโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน / SMS
- ช่องทางออนไลน์ที่กำลังเติบโต YouTube หรือ Social Media แพลตฟอร์มอื่น
ผู้สูงวัยมี Loyalty และมีการเข้าถึงน้อย
รายงานของ Ofcom ระบุว่า
“การตลาดมีการเข้าถึงสังคมออนไลน์ลดลงไปตามอายุของผู้ใช้ ขณะที่ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตอายุระหว่าง 16-24ปี มีแนวโน้มการใช้แอปฯ น้อยลง”
ดังนั้นนักการตลาดควรเรียนรู้ ศึกษาข้อมูลเชิงลึก ในการนำเสนอเนื้อของแบรนด์ เพื่อให้การตลาดเข้าถึงผู้สูงวัยมากขึ้น
การเข้าถึงผู้สูงวัยมีหลายวิธียกตัวอย่างจากบทความใน searchenginejournal ยกตัวอย่างดังนี้
- การเข้าถึงผ่าน Lifestyle ที่ตรงกับแบรนด์
- เครื่องมือ เคล็ดลับ และคำแนะนำที่ฟรี
- ทำให้ออนไลน์และออฟไลน์ไร้รอยต่อ
- เนื้อหาเจาะจงตามพื้นที่การตลาด
- ปรับปรุงเนื้อหาและอัปเดตตามบริบท
ประสบการณ์สำคัญที่สุด
เส้นทางของผู้บริโภคและประสบการณ์ของผู้ใช้สำหรับผู้สูงวัยสำคัญที่สุด ผู้สูงวัยมีแนวโน้มที่จะบอกต่อและแนะนำไปยังคนรู้จัก ซึ่งมีความน่าเชื่อถือสูงกว่าการสื่อสารจากแบรนด์ เมื่อผู้ใช้ได้รับประสบการณ์ที่ดีจะมีการแบ่งปันไปยังคนใกล้ตัวและมีแนวโน้มที่จะซื้อซ้ำ
ยกตัวอย่างแคมเปญการตลาดที่สามารถนำไปปรับใช้ได้
- เชื่อมต่อระหว่างเส้นทางของผู้บริโภคออนไลน์และออฟไลน์ให้สอดคล้องกันง่ายต่อการเข้าร่วม
- กำหนดสิทธิประโยชน์ให้ชัดเจน รูปแบบแคมเปญไม่ซับซ้อน
สรุป
ประชากรส่วนใหญ่ของโลกมีแนวโน้มที่เข้าสูงสังคมสูงวัยมากขึ้นและผู้สูงวัยก็มีความรู้ด้านเทคโนโลยีเพิ่มขึ้นเช่นกัน จึงเป็นโอกาสทางการตลาดมากมายที่มองข้ามไม่ได้ นอกจากนี้ผู้สูงวัยยังมี Loyalty สูงไม่เปลี่ยนแบรนด์บ่อย แต่กลับมีการตลาดออนไลน์น้อยกว่าวัยอื่น ดังนั้นเพื่อการตลาดที่มีประสิทธิภาพนักการตลาดจำเป็นต้องศึกษาข้อมูลสำหรับกลุ่มเป้าหมายสูงวัยให้มากขึ้น เพื่อเตรียมธุรกิจให้พร้อมสำหรับสังคมสูงวัยครับ
อ้างอิง Searchenginejournal, weforum, richmedia