ในยุคที่การตลาดออนไลน์มีหัวข้อที่เราต้องสนใจเยอะแยะมากมายเต็มไปหมด ในขณะที่เวลาในการศึกษาเพื่อลงมือทำเลยนั้นอาจมีไม่มาก ดังนั้นอะไรคือสิ่งสำคัญที่เราควรให้ความสนใจ วันนี้ทาง Syndacast ได้สรุป 10 เคล็ดลับในหมวดต่างๆ มาให้เราได้ทราบกัน จากผู้ที่คลุกคลีในวงการของแต่ละหมวดโดยตรง เป็นข้อมูลดีๆ ที่ไว้ใช้ตั้งต้น และไปศึกษากันต่อเพิ่มเติม
#1 เป็นที่ทราบกันดีว่าโลกอินเทอร์เน็ต เทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้อง และเทรนด์ดิจิทัลเปลี่ยนเแปลงไปอย่างรวดเร็ว หลายคนอาจกังวล และคิดว่าต้องปรับชีวิตกันยกใหญ่ตลอดเวลา แต่บางครั้งเพียงแค่เปลี่ยนยุทธวิธี คุณก็จะได้พบโอกาสใหม่ๆ ในโลกดิจิทัลใบนี้
#2 การซื้อสื่อโฆษณาในรูปแบบของ Programmatic กำลังเป็นสิ่งสำคัญ เรากำลังพบว่า Real Time Bidding (RTB) ได้เข้าไปช่วยการลงโฆษณาทั้งแบบโมบายและวีดีโอด้วย (ไม่ใช่แค่เพียง Banner ที่เราเห็นทั่วไปบนหน้าเดสทอปแล้ว) ดังนั้นการทำความเข้าใจการลงสื่อโฆษณาแบบ RTB ก็เป็นสิ่งที่นักการตลาดทุกวันนี้ควรให้ความสนใจอย่างมาก
#3 ไม่มีกลยุทธ์การตลาดใดที่โดดเด่นออกมาแล้วสามารถช่วยได้ทุกอย่าง การผสมผสานกลยุทธ์อย่างถูกต้องจะช่วยเพิ่ม Return of Investement (ROI) ให้กับธุรกิจของคุณได้
#4 สำหรับเว็บไซต์แล้ว ใครๆ ก็หลงรัก Grid Format ซึ่งเป็นฟอร์แมตที่ย่อสิ่งต่างๆ ให้อ่านง่ายขึ้น แต่ก่อนที่คุณจะตัดสินใจที่จะสร้างเว็บไซต์ใหม่ขึ้นมา จงตระหนักถึงสิ่งนี้เพราะอยู่บนพื้นฐานของประสบการณ์การใช้งานของลูกค้า
#5 Content Marketing เป็นมากกว่าทักษะในการเขียน แต่คุณต้องเข้าใจถึงเป้าหมายในการเขียนครั้งนั้น ควรทำการบ้าน และค้นคว้าให้ดี และสิ่งสำคัญในปีนี้คือ เนื้อหาควรเป็น Story Telling หรือเรื่องเล่าที่น่าดึงดูดใจนั่นเอง
#6 เราอยู่ในยุคที่คนใช้กันหลายหน้าจอหรือที่เรียกว่า Multi screen world ดังนั้นการออกแบบบริการให้รองรับหลากหลายหน้าจอจึงเป็นสิ่งสำคัญ นอกจากดึงให้มีผู้ชมใหม่ๆ แล้ว ยังทำให้มีผู้ใช้เดิมกลับมาใช้งานเป็นลูกค้าประจำด้วย
#7 เว็บไซต์นั้นมีการเปลี่ยนแปลงไปมากในปีนี้ การออกแบบในลักษณะ Flat design เป็นสิ่งที่หลายคนชื่นชอบ, Typography หรือการใช้ตัวหนังสือ ตัวพิมพ์ก็กลายเป็นสิ่งที่คนให้ความสนใจ นอกจากนี้ยังมีการออกแบบประเภท Parallax design ก็กำลังเริ่มได้รับความนิยม
- Flat design: เน้นเรียบง่าย การออกแบบที่ดูแบนราบ เพื่อให้ผู้ใช้โฟกัสไปที่ตัวคอนเทนต์เป็นหลักมากกว่าสิ่งอื่น
- Parallax design : คือการเปลี่ยนคอนเทนต์ของเว็บไซต์ไปตามการเคลื่อนที่ของเมาส์ อาทิเช่น การลาก การ scroll เป็นต้น
#8 หลายคนบอกว่า Social Media Signals จะส่งผลกระทบต่อลำดับ SEO ใน Google แต่ถ้าตีความจริงๆ แล้ว มันมากกว่าเพียงแค่คำว่า ไลค์ หรือแชร์ แต่นั่นหมายถึง Google+ นั่นเอง
#9 ข้อนี้หลายๆ ท่านน่าจะทราบกันดีคือโมบายเข้ามามีส่วนสำคัญ โฟกัสบางอย่างจะเริ่มไปที่โมบายก่อน ดังนั้นการลงโฆษณาบนโมบายจะค่อยๆ สูงขึ้นเรื่อยๆ ในปีหน้า
#10 สุดท้าย ทั้งหมดนี้ว่าด้วย “สติ” ค่อยเรียนรู้ และทำเข้าใจไปด้วยกัน “Keep Calm and Go Digital” กันเถอะ!
สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Syndacast หรืออีเมล info@syndacast.com
บทความนี้เป็น Advertorial