ทุกวันนี้คงต้องยอมรับว่า อีคอมเมิร์ซกำลังเข้ามามีบทบาทบนโลกของโซเชียลมีเดียอย่างมาก ซึ่งรายงานชิ้นหนึ่งจาก SUMO Heavy ได้วิเคราะห์ถึงการเปลี่ยนแปลงของโซเชียลมีเดียหลังการเข้ามาของอีคอมเมิร์ซเอาไว้อย่างน่าสนใจด้วย
โดยข้อมูลจากรายงานชิ้นดังกล่าวทำให้เห็นภาพเกี่ยวกับการใช้งานคอมพิวเตอร์ – อุปกรณ์สื่อสารในมุมที่เปลี่ยนไป เมื่อมีถึง 81 เปอร์เซ็นต์จากผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด 1,029 คนที่ระบุว่าพวกเขารู้สึกพอใจกับการใช้แล็ปท็อป – คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะในการช้อปปิ้งออนไน์ รองลงมาคือ 48 เปอร์เซ็นต์ที่ระบุว่า รู้สึกพึงพอใจกับการใช้แท็บเล็ตในการช้อปปิ้งออนไลน์เช่นกัน แต่สำหรับการใช้สมาร์ทโฟนช้อปสินค้าออนไลน์นั้น มีเพียง 1 ใน 5 ของผู้ตอบแบบสอบถามเท่านั้นที่ระบุว่ารู้สึกพอใจ
อย่างไรก็ดี แม้สมาร์ทโฟนจะได้คะแนนไม่มาก แต่ 28 เปอร์เซ็นต์ของผู้ใช้งานก็เผยว่ายังคงช้อปสินค้าผ่านอุปกรณ์สื่อสารต่อไป แต่อาจเป็นงานของนักพัฒนา – นักการตลาดอีกทอดหนึ่งในการสร้างประสบการณ์การซื้อสินค้าบนอุปกรณ์สื่อสารให้ดีขึ้น
ข้อมูลจากรายงานชิ้นนี้ยังเผยด้วยว่า ผู้บริโภค 62 เปอร์เซ็นต์มักใช้สมาร์ทโฟนในการเปรียบเทียบราคา หาดีลต่าง ๆ ที่น่าสนใจ รวมถึงอ่านรีวิว ซึ่งในจุดนี้ หากธุรกิจสามารถสร้างเว็บไซต์ที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคได้ก็น่าจะทำให้ผู้ซื้อได้ซื้อ ผู้ขายก็ได้ขาย เรียกว่าได้ประโยชน์กันทั้งสองฝ่ายอีกด้วย
ส่วนปุ่ม Buy ที่ทุกแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียให้ความสนใจนั้น รายงานระบุว่าดูเหมือนว่าจะมีผู้บริโภคจำนวนมากทีเดียวที่ตัดสินใจยังไม่ใช้บริการ โดยมีไม่ถึง 10 เปอร์เซ็นต์ที่บอกว่าเคยกดปุ่มดังกล่าว และอีก 61 เปอร์เซ็นต์บอกว่า ยังไม่มีความคิดจะกดปุ่มนี้ในตอนนี้และอนาคตอันใกล้ด้วย แต่สำหรับคนที่เคยใช้ปุ่ม Buy แล้ว มีมากถึง 73 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียวที่บอกว่ามีแผนจะซื้ออีกในเร็ว ๆ นี้
ที่มา Adweek