Site icon Thumbsup

อินเดีย-อินโดนีเซียตั้ง “วันช้อปปิ้งออนไลน์แห่งชาติ”

shopping
ไม่ใช่แค่สหรัฐอเมริกาหรือจีนเท่านั้น แต่ประเทศอย่างอินเดียและอินโดนีเซียก็หันมาสถาปนา”วันช้อปปิ้งออนไลน์”เช่นกัน โดยวันที่ 12 เดือนธันวาคมที่ผ่านมาถือเป็นวันที่ผู้ค้าปลีกออนไลน์ในแดนอิเหนาและแดนโรตี ต่างสร้างสรรค์มหกรรมลดราคาสินค้าเพื่อกระตุ้นยอดซื้อสินค้าออนไลน์ได้อย่างเห็นผล

รายงานระบุว่า ผู้ค้าปลีกออนไลน์ในอินโดนีเซียมากกว่า 20 ราย และผู้ให้บริการอีคอมเมิร์ซมากกว่า 230 รายในอินเดีย ต่างพร้อมใจนำเสนอส่วนลดแก่นักช็อปปิ้งออนไลน์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 12 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยทั้งคู่กำหนดวันลดราคาสินค้าออนไลน์ตรงกันโดยไม่ได้นัดหมาย แถมยังให้ชื่อเรียกต่างกันไป

อินโดนีเซียเรียกวันที่ 12 ธันวาคมที่ผ่านมาว่าเป็นวันช้อปปิ้งออนไลน์แห่งชาติหรือ National Online Shopping Day ขณะที่อินเดียเรียกว่าเป็น Great Online Shopping Festival (GOSF) หรือมหกรรมช้อปปิ้งออนไลน์ครั้งใหญ่ โดยทั้งคู่ต้องการต่อยอดความสำเร็จของการสร้างมหกรรมลดราคาสินค้าออนไลน์ที่เคยจัดขึ้นในปีที่แล้ว ให้มีผลยิ่งใหญ่กว่าเดิมในปีนี้

ทั้งอินเดียและอินโดนีเซียต่างยึดรูปแบบของวัน Cyber Monday ในสหรัฐฯ (วันจันทร์แรกหลังเทศกาลขอบคุณพระเจ้าหรือ Thanksgiving ของชาวสหรัฐฯ) และวัน National E-Commerce Day ของจีนในวันที่ 11 พฤศจิกายนของทุกปี โดยที่ผ่านมา สถิติมากมายชี้ว่าการกำหนดวันช้อปปิ้งออนไลน์ลักษณะนี้นั้นได้ผลดีมากในแง่การกระตุ้นยอดซื้อสินค้าออนไลน์ในแต่ละประเทศ ซึ่งคาดว่าหลายประเทศจะเดินตามรอยความเคลื่อนไหวนี้มากขึ้นในอนาคต

สำหรับอินโดนีเซีย ในกลุ่มเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ 20 แห่งที่ร่วมเสนอส่วนลดสูงสุด 80% นั้นประกอบด้วยทั้งผู้เล่นรายใหญ่ข้ามชาติอย่าง Lazada, Zalora และ LivingSocial รวมถึงผู้ประกอบการอื่นๆ ในประเทศ ขณะที่อินเดีย ผู้ประกอบการอีคอมเมิร์ซมากกว่า 230 รายที่รวมตัวกันนั้นมีทั้ง eBay และ Amazon

สิ่งที่เกิดขึ้นในขณะนี้คือแนวโน้มการลดราคาของผู้ค้าออนไลน์ที่มากขึ้น เรื่องนี้ Magnus Ekbom ผู้ร่วมก่อตั้งและ CEO ของ Lazada Indonesia ให้สัมภาษณ์ว่า Lazada หันมาลดราคาให้นักช้อปปิ้งอินโดนีเซียมากกว่าปีที่แล้ว เนื่องจากต้องการให้ยอดจำหน่ายสามารถเพิ่มขึ้นไม่แพ้ยอดที่เคยทำได้ในปีที่แล้ว  ขณะที่ Iwan Tantra  CEO ของอีคอมเมิร์ซชื่อดังแดนอิเหนา Pink Emma คาดหวังว่าเทศกาลช้อปปิ้งออนไลน์แห่งชาติจะทำให้ยอดซื้อของเว็บไซต์เพิ่มขึ้นมากกว่าปกติถึง 5 เท่าตัว หลังจากปีที่ผ่านมา สามารถทำได้เพิ่มขึ้น 3 เท่าตัว

ในเมืองไทยก็มีการจัดกิจกรรมรวมกันเราลดแบบนี้ออกมาแล้วเช่นเดียวกัน นั่นคือ Thailand Online Mega Sale ซึ่งเป็นการรวมตัวกันของผู้ประกอบการอีคอมเมิร์ซที่รวมตัวกันลดราคาสินค้าของตัวเอง แต่ไม่มีตัวเลขยืนยันว่าทำยอดขายได้ถล่มทลายหรือไม่อย่างไร แต่คาดว่าจะทำเงินให้สะพัดได้ราว 500 ล้านบาท

ที่มา: e27