จะเกิดอะไรขึ้นหากเราแบ่งนักช็อปปิ้งในโลกยุคดิจิตอลออกเป็น 4 กลุ่ม แต่ละกลุ่มมีพฤติกรรมที่ไม่เหมือนกันและมีขนาดไม่เท่ากัน รวมถึงแนวโน้มในอนาคตที่ต่างกันด้วย ดังนั้นอย่ารอช้า รีบลงมือศึกษาทั้ง 4 กลุ่มนักช็อปดิจิตอลเหล่านี้เพื่อรับมือกับสถานการณ์ตลาดที่กำลังเปลี่ยนแปลงให้ดีกว่าเดิม
บริษัท Havas Worldwide ลงมือย่อยข้อมูลเพื่อการวิเคราะห์ประเภทผู้บริโภคในยุคดิจิตอลให้ง่ายขึ้นด้วยการสร้างสรรค์แผนภาพ Infographic นี้ขึ้นมา โดยแบ่งผู้บริโภคตามกิจกรรมการช็อปปิ้งในยุคที่อีคอมเมิร์ชขยายตัวสุดขีด ได้แก่
กลุ่ม digitally dissociated หรือ กลุ่มที่ยังไม่เปิดรับการสั่งซื้อสินค้าบนออนไลน์เลย
กลุ่ม digitally divided หรือกลุ่มที่เริ่มสั่งเฉพาะทางคอมพิวเตอร์เท่านั้น
กลุ่ม digitally experimental หรือกลุ่มที่สั่งซื้อทั้งทางคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์พกพา
กลุ่ม digitally integrated หรือกลุ่มซึ่งเปิดกว้างรับเอาอารยธรรมช็อปปิ้งออนไลน์เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน
เฉพาะกลุ่มแรก การสำรวจพบว่าผู้ที่ยังเลือกที่จะไม่ใช้เครื่องมือดิจิตอลในการซื้อสินค้าเลยนั้นมีอยู่เฉลี่ยราว 12% ทั่วโลก เอเชียแปซิฟิกบ้านเรามีผู้ใช้กลุ่มนี้ราว 7% แต่ในพื้นที่อย่างตะวันออกกลางนั้นมีผู้ใช้กลุ่มนี้มากกว่า 29% แอฟริการาว 25% ปัญหาที่ทำให้คนกลุ่มนี้ยังกลัวคือความกังวลเรื่องความปลอดภัยในการซื้อสินค้า ซึ่ง 8 ใน 10 ของกลุ่มตัวอย่างยอมรับว่ากังวลบางครั้งที่ลองเปิดใจ ขณะที่ 2 ใน 10 บอกว่า “กังวลทุกครั้ง”
กลุ่มที่ 2 นั้นคือกลุ่มที่ยังมองว่าอีคอมเมิร์ชเป็นดาวคนละดวงกับโลกของการช็อปปิ้ง กลุ่มนี้จะใช้คอมพิวเตอร์ที่บ้านหรือที่ทำงานในการซื้อสินค้าเมื่อนั่งโต๊ะทำงานเท่านั้น การสำรวจพบว่าผู้บริโภคกลุ่มนี้มีราว 43% ของชาวออนไลน์ทั่วโลก โดย 58% ของผู้บริโภคกลุ่มนี้บอกว่าไปทดลองจับสินค้าที่ร้านจริง ก่อนจะมาสั่งซื้อบนออนไลน์
กลุ่มที่ 3 คืออีช็อปเปอร์ที่ยินดีซื้อสินค้าทั้งบนคอมพิวเตอร์เมื่อนั่งโต๊ะ และคลิกซื้อผ่านสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตบนโซฟา เหตุผลหลักที่คนกลุ่มนี้ติดใจการเลือกซื้อสินค้าออนไลน์คือความประหยัด โดย 78% ของผู้บริโภคกลุ่มนี้บอกว่าประหยัดเงินจากการคลิกซื้อสินค้าทุกปี สัดส่วนนักช็อปประเภทนี้คือ 28% ของกลุ่มตัวอย่างทั่วโลก
กลุ่มสุดท้ายคือกลุ่มที่ผสานโลกดิจิตอลเข้ากับชีวิตประจำวันแบบเป็นเนื้อเดียว เราจะเห็นคนกลุ่มนี้ใช้งานบริการดิจิตอลทุกที่ทุกเวลา การสำรวจพบว่า 27% ของคนกลุ่มนี้คลิกซื้อสินค้าออนไลน์มากกว่า 25 ครั้งเมื่อปี 2012 ที่ผ่านมา และ 34% ของคนกลุ่มนี้ยอมรับว่าติดใจการซื้อสินค้าบนอุปกรณ์พกพาเพราะความสบายสะดวก
สิ่งที่เราสามารถสรุปได้จาก Infographic นี้คือธุรกิจควรสรรหากลยุทธ์เพื่อบุกตลาดเฉพาะกลุ่มซึ่งต่างกันไป เช่นหากต้องการบุกตลาดกลุ่มแรกควรจะโฆษณาเรื่องความปลอดภัย หรือจะเน้นประชาสัมพันธ์ที่จุดขายจริงเพื่อดึงลูกค้ากลุ่มที่ 2 รวมถึงอาจจะดึงจุดเด่นเรื่องความประหยัดเพื่อเข้าถึงลูกค้ากลุ่มที่ 3 ขณะเดียวกันก็สามารถใช้ความสะดวกสบายเพื่อเจาะตลาดกลุ่มที่ 4
ติดตามแผนภาพ Infographic ฉบับเต็มจากด้านล่างครับ แต่รวมๆ แล้วสรุปคือ คุณต้องเริ่มต้นทำเว็บไซต์ของคุณให้ขึ้นบน Mobile ให้ได้ก่อน เพราะเท่าที่รู้ ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ในบ้านเราก็ยังไม่ได้เตรียมพร้อมเท่าที่ควร หรือคุณว่าไม่จริง?
ที่มา: Mashable