“ธุรกิจ e-Commerce” หรือ “ธุรกิจค้าขายออนไลน์” เป็นธุรกิจที่กำลังเติบโตอย่างก้าวกระโดดในปัจจุบัน สังเกตได้จากจำนวนแพลตฟอร์ม e-Commerce ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจนผู้ใช้แทบจะตามไม่ทัน
ทำให้แต่ละแพลตฟอร์มต้องงัดทั้งกลยุทธ์, ฟังก์ชั่น, การอำนวยความสะดวกต่างๆ, UX/UI ที่สวยงามและใช้งานง่าย รวมถึงโปรโมชั่นที่น่าดึงดูด เห็นได้ชัดว่าเป็นธุรกิจที่มีการแข่งขันสูงมากทีเดียว
วันนี้ทีมงาน thumbsup ได้รับข้อมูลสถิติที่น่าสนใจของแพลตฟอร์ม e-Commerce ชื่อดังอย่าง Shopee ในครึ่งปีแรกมา เราจึงนำสรุปแบบกระชับให้ผู้อ่านทุกท่านได้รับชมกันครับ
e-Commerece เติบโตมากขึ้นในต่างจังหวัด
จากสถิติของ Shopee ระบุว่า ลูกค้าที่ใช้บริการร้านค้าออนไลน์บนแพลตฟอร์มของ Shopee ในต่างจังหวัดมีจำนวนสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยจังหวัดบึงกาฬเป็นจังหวัดที่มีอัตราการเติบโตสูงที่สุดในช่วงครึ่งปีแรก ตามมาด้วยจังหวัดอุดรธานีเป็นอันดับที่สอง และจังหวัดสตูลเป็นลำดับที่สาม
ทำให้เห็นว่าวงการ e-Commerce กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว ซึ่งนอกจากคู่แข่งที่เพิ่มขึ้นแล้ว จำนวนผู้ใช้ก็มีจำนวนสูงขึ้นเรื่อยๆ เช่นเดียวกัน
จากรายงานยังระบุเพิ่มเติมอีกว่า กลุ่มสินค้ายอดนิยมในหมู่นักช้อปชาวไทย คือ กลุ่มสินค้าเพื่อสุขภาพและความงาม, กลุ่มสินค้ามือถือและอุปกรณ์เสริม และกลุ่มสินค้าเครื่องใช้ในบ้าน
ช่วงบ่าย และกลางคืนเป็น Prime Time ของนักช้อปออนไลน์
จากสถิติพบว่าช่วงเวลายอดฮิตของนักช้อปออนไลน์คือช่วงบ่าย (ระหว่าง 12.00-14.00 น.) และช่วงกลางคืน (ระหว่าง 21.00-23.00 น.) ซึ่งเป็นไปตามพฤติกรรมการใช้งานมือถือของคนไทย
โดยช่วงเวลาที่ใช้ในการช้อปปิ้งออนไลน์ของคนไทยมักจะเป็นช่วงที่ว่าง เช่น ช่วงพักกลางวันหรือหลังเลิกงาน นอกจากนี้ยังพบว่าหลายๆ คนมีการใช้งานแพลตฟอร์มช้อปปิ้งออนไลน์ในช่วงเวลาเดินทางกลับบ้านเป็นประจำ (ช่วง 18.00-21.00 น.) และวันที่มีการช้อปปิ้งออนไลน์สูงที่สุดคือช่วงกลางสัปดาห์ หรือช่วงวันพุธ
มีการใช้ Keyword ค้นหากว่า 1,000 ล้านครั้ง
ในเวลาเพียงครึ่งปี มีผู้ใช้บริการค้นหาแบรนด์ หรือสินค้าที่ต้องการบนแพลตฟอร์ม Shopee มากกว่า 1,000 ล้านครั้ง และยังมีการใช้ฟังก์ชั่นค้นหาด้วยรูปภาพกว่าอีกประมาณ 400,000 ครั้ง/เดือน ซึ่งตัวเลขดังกล่าวเป็นตัวเลขโดยประมาณจากแพลตฟอร์ม e-Commerce เพียงเจ้าเดียวเท่านั้น ทำให้เห็นว่าตลาด e-Commerce ในไทยมีขนาดใหญ่แค่ไหนในปัจจุบัน
โดยจากรายงานของ Shopee ระบุว่า ผู้ใช้มีความนิยมในการค้นหาสินค้าประเภทแฟชั่น, เครื่องใช้ไฟฟ้า, และเครื่องใช้ในบ้านมากที่สุด
‘ผู้ชาย’ เริ่มหันมาช้อปออนไลน์มากขึ้น
เมื่อพูดถึงเรื่องช้อปปิ้ง หลายๆ คนก็จะนึกถึงกลุ่มลูกค้าเพศหญิงที่ทุกคนมักจะมีทัศนคติทั่วไป (Stereotype) ว่าเป็นเพศที่รักการช้อปปิ้งมากกว่าเพศชายหลายเท่า
แต่จากสถิตินักช้อปออนไลน์ของ Shopee ทำให้เห็นว่า นักช้อปเพศชายมีจำนวนเพิ่มขึ้นถึง 2 เท่าในระยะเวลาเพียง 1 ปี และเป็นไปได้ว่าจะยิ่งเพิ่มขึ้นตามตลาดที่กำลังเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว
จากรายงานระบุว่า หมวดหมู่การซื้อขายยอดนิยมของหนุ่มๆ คือ กลุ่มเครื่องใช้ในบ้าน และกลุ่มสินค้าเพื่อสุขภาพและความงาม ซึ่งสินค้ายอดนิยมในหมู่ผู้ชาย คือ แฮร์โลชั่น, หลอดไฟโซลาร์เซลล์ และเครื่องฟอกอากาศ
COD หรือการชำระเงินปลายทางกำลังได้รับความนิยมสูงที่สุด
การมาถึงของฟังก์ชั่น COD หรือการชำระเงินปลายทางในแพลตฟอร์ม e-Commerce หลายๆ เจ้าเป็นการจุดประกายให้คนในหลายพื้นที่หันมาช้อปออนไลน์มากขึ้น เป็นการสร้างความอุ่นใจที่ทำให้ผู้ซื้อสามารถมองเห็นและตรวจสอบสินค้าได้ก่อนชำระเงิน ทำให้การค้าขายออนไลน์ดูปลอดภัยขึ้นกว่าเมื่อก่อนมากเลยทีเดียว
อย่างไรก็ตาม จากสถิติระบุว่าขาช้อปในกรุงเทพฯส่วนมากยังนิยมชำระเงินผ่านบัตรเครดิตกันเป็นส่วนใหญ่ อาจเพราะความวุ่นวายในเมืองและการทำงานทำให้ไม่สามารถอยู่รอรับสินค้าเพื่อชำระเงินที่ปลายทางได้ ในขณะที่ขาช้อปในต่างจังหวัดส่วนมากจะนิยมชำระเงินปลายทางมากกว่า
กระแสการ Live ขายของยังมาแรง
หลายๆ คนอาจจะเห็นกรณีตัวอย่างการ Live ขายของที่ประสบความสำเร็จอย่างล้นหลามมาหลายกรณี เช่น กรณีของ “บังฮาซัน” หรือ “เจ๊น้ำ” ที่ชาวโซเชียลให้ความสนใจกัน
โดยสถิติของทาง Shopee ก็ยิ่งตอกย้ำความแรงของกระแสการ Live ขายของให้เห็นว่าในเวลาเพียงครึ่งปี การ Live บนแพลตฟอร์ม Shopee เพียงแพลตฟอร์มเดียวมียอดวิวกว่า 1.7 ล้านวิว ในขณะที่ร้านค้าที่ทำการ Live ขายของก็มีผู้ใช้ที่เข้ามาดูหน้าร้านค้าของตนเพิ่มมากขึ้นเฉลี่ย 30 เท่า
ทิ้งท้าย
จะเห็นได้ว่ากระแส e-Commerce ในไทยยังคงมาแรงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในอนาคตก็อาจจะมีการอัพเดทฟังก์ชั่นใหม่ๆ ที่ช่วยให้พ่อค้าแม่ค้า รวมถึงตัวผู้ซื้อเองได้รับความสะดวกสบายมากขึ้นกว่าเดิมอีกก็เป็นได้ ซึ่งอาจจะทำให้กระแสของธุรกิจ e-Commerce ยิ่งบูมขึ้นไปอีก ก็เป็นเรื่องที่เราต้องมาติดตามดูกันต่อไปครับ