ถ้าคุณนอนกลิ้งไปกลิ้งมาที่บ้านและอยากจะสั่งอาหาร ถึงจะมีโทรศัพท์อยู่ในมือก็ไม่อยากโทรไปสั่ง เพราะในตอนนี้ยอดการใช้แอปพลิเคชั่นสั่งอาหารเริ่มพึ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ พูดง่ายๆ ผู้บริโภคเริ่มติดใจการใช้ออนไลน์ออเดอร์มากขึ้นเรื่อยๆ
และจากการวิเคราะห์ของ Quartz การสั่งอาหารแบบออนไลน์จะแซงหน้าการโทรสั่งภายใน 2-3 ปีข้างหน้า
เมื่อ 5 ปีที่แล้ว การโทรสั่งอาหารคือช่องทางหลักในการสั่งอาหารแบบเดลิเวอรี่ ข้อมูลในช่วงนั้นชี้ให้เห็นว่าในช่วงเดือนพฤษภาคม 2009 และพฤษภาคมปี 2010 มีการสั่งอาหารผ่านทางโทรศัพท์รวมทั้งสิ้น 1.4 พันล้านครั้ง โดยที่ในตอนนั้นมีการสั่งออนไลน์เพียง 400 ล้านครั้ง
สำหรับตอนนี้ การโทรสั่งอาหารก็ยังเป็นช่องทางที่ได้รับความนิยมที่สุดเหมือนกับ 5 ปีที่ผ่านมา เพียงแต่ว่าตัวเลขมันขยับลดลงเหลือ 1 พันล้านครั้ง ในขณะที่การสั่งอาหารแบบออนไลน์เริ่มจะตีตื้นขึ้นมาแบบฉิวเฉียดคือ 900 ล้านครั้ง และคงจะแซงหน้าไปในที่สุด
ตัวเลขเหล่านี้ต้องยกเครดิตให้กับบริษัทอย่าง Grubhub Seamless เว็บไซต์สำหรับสั่งอาหารที่ก่อนหน้านี้เคยแยกออกเป็น 2 บริษัท แต่หลังจากที่มีการควบรวมกิจการแล้ว ยอดการสั่งอาหารก็เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ
ในขณะที่ Grubhub ถือครองส่วนแบ่งตลาดสูงสุดในอุตสาหกรรมจัดส่งอาหาร ยังคงมีสตาร์ทอัปหลายๆ รายที่เข้ามาชิงส่วนแบ่งเช่นกัน ถือว่าเป็นอุตสาหกรรมที่การแข่งขันสูงไม่แพ้อุตสาหกรรมอื่นๆ
คู่แข่ง 2 รายที่เด่นๆ จะมี UberEats และ Postmates ที่มีจุดเด่นเรื่องการจัดส่งทุกอย่างภายใน 1 ชั่วโมง ทั้ง 2 รายนี้เป็นตัวเตะตัดขายักษ์ใหญ่อย่าง Grubhub ทำให้อัตราการเจริญเติบโตในตลาดนี้เริ่มชะลอตัวเอง
ทั้งนี้ UberEats, Postmates และสตาร์ทอัปจัดส่งอาหารรายย่อยๆ น่าจะมีรายได้รวมกันราวๆ 5 หมื่นล้านบาท โดยที่ Grubhub เจ้าเดียวมีรายได้เกือบ 8 หมื่นล้านบาท
ที่มา : Mashable