เทศกาลขอบคุณพระเจ้าหรือ Thanksgiving Day ถือเป็นช่วงเวลาทองที่ร้านค้าอเมริกันจะลดราคาสินค้าเพื่อโกยยอดขายเป็นกอบเป็นกำก่อนจะปิดงบปลายปี ผลคือชาวลุงแซมใช้จ่ายออนไลน์สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ 3,700 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งถือเป็น Thanksgiving Day ปีที่สังเวียนอีคอมเมิร์ซอเมริกันร้อนแรงที่สุด
ตัวเลขการซื้อขายสินค้าวันขอบคุณพระเจ้าในร้านค้าทั่วไปนั้นต้องใช้เวลา 2-3 วันกว่าจะมีการประกาศ แต่ร้านออนไลน์นั้นสามารถประกาศสถิติได้เลย ล่าสุดมีรายงานว่ายอดขายดิจิทัลของ Thanksgiving Day ปีนี้พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ โดยสถิติใหม่ 3,700 ล้านเหรียญนี้คิดเป็นสัดส่วนเพิ่มขึ้น 28% เมื่อเทียบกับปีที่แล้วที่ 2,900 ล้านเหรียญ
รายงานจาก Adobe Analytics ยังพบว่านักช็อปจำนวนมากขึ้นซื้อสินค้าผ่านโทรศัพท์มือถือของตัวเอง (37% เทียบกับ 29% ในปีที่ผ่านมา)
แล้วกระแสการใช้จ่ายออนไลน์ส่งผลอย่างไร?
Taylor Schreiner ผู้บริหาร Adobe Digital Insights ให้ความเห็นว่าสถิตินี้แสดงว่าอุปกรณ์มือถือนั้นมีบทบาทมากขึ้นชัดเจนในวันขอบคุณพระเจ้าปีนี้ เนื่องจากสมาร์ทโฟนกลายเป็นต้นทางของทราฟฟิกมากกว่า 50% ของการเข้าชมเว็บไซต์ค้าปลีก รวมถึงยอดรายได้ที่บันทึกได้ ล้วนตอกย้ำว่าอุปกรณ์มือถือขโมยซีน Thanksgiving Day ปีนี้ได้อย่างงดงาม
ธุรกรรมและทราฟฟิกมหาศาลทำให้เกิดผลกระทบกับผู้ค้าปลีกรายใหญ่บางราย เช่น Walmart และ Lululemon ที่มีรายงานว่าพบความล่าช้าหรือการขัดจังหวะเล็กน้อยบนเว็บไซต์ จุดนี้ทำให้ Lululemon โพสต์ยอมรับบน Facebook ว่าเว็บไซต์ Lululemon มีข้อขัดข้องเล็กน้อย
สำหรับขณะนี้ ยอดขายออนไลน์ในสหรัฐฯมีมูลค่าทะลุ 6,400 ล้านเหรียญแล้ว ซึ่งเป็นยอดรวมเทศกาล Black Friday หรือวันศุกร์ของสัปดาห์ Thanksgiving Day จุดนี้คาดว่า Cyber Monday ที่เป็นวันจันทร์ถัดมาก็จะมียอดขายมากกว่าปีก่อนหน้านี้เช่นกัน.
ที่มา: : FastCompany