วงการทีวีออนไลน์อเมริกันกำลังคึกครื้นสุดขีด สถิติล่าสุดพบว่ายอดชม Online TV นั้นเพิ่มขึ้น 246% โดยส่วนใหญ่เปิดชมจากสมาร์ทโฟนเพิ่มขึ้น แถมแอพพลิเคชันสไตล์ TV-everywhere ที่ผู้ใช้สามารถชมรายการทีวีโปรดได้ทุกที่นั้นถูกใช้งานในครัวเรือนอเมริกันมากกว่า 20% แล้ว ถือเป็นยุคทองที่เชื่อว่าจะไม่ได้เกิดขึ้นเพียงในสหรัฐฯ แต่จะเกิดขึ้นทั่วทุกมุมโลก
Adobe เจ้าพ่อซอฟต์แวร์ระดับโลกคือผู้ทำการสำรวจตลาด Online TV ครั้งนี้ โดยรวบรวมข้อมูลจากเว็บไซต์สื่อและความบันเทิงมากกว่า 1,300 เว็บไซต์ จนพบว่า 20% หรือราว 1 ใน 5 ของครัวเรือนอเมริกันเปิดชม Online TV ผ่านแอพพลิเคชันสตรีมมิงบนสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต รวมถึงคอมพิวเตอร์ จุดนี้ข้อมูลระบุว่าการเปิดชมนั้นครอบคลุมทั้งคอนเทนต์ออนดีมานด์และการถ่ายทอดสด
หากรวมเบ็ดเสร็จทุกอุปกรณ์ การสำรวจพบว่ายอดชม Online TV นั้นเพิ่มขึ้นมากกว่า 246% ในช่วงไตรมาสแรกของปี (เทียบจากช่วงเวลาเดียวกันของปี 2013)
ไม่เพียง Adobe บริษัทวิจัย Sochi Olympics ยังพบว่าการชม Online TV บนอุปกรณ์เกมคอนโซลรวมถึงอุปกรณ์ประเภท “over-the-top” หรือกล่องรับข้อมูลสตรีมมิงขนาดจิ๋วเช่น Roku และแบรนด์อื่นๆนั้นมีการเติบโตรวดเร็วที่สุด โดยเติบโตก้าวกระโดด 539%
แถมการสำรวจพบว่า ผู้ชม Online TV ผ่านแอพพลิเคชัน iOS นั้นสูงกว่าการชมบนเว็บเบราว์เซอร์ถึง 46% เป็นครั้งแรก โดยช่วงปีที่แล้ว เกือบ 50% ของกลุ่มผู้ชม Online TV นั้นใช้คอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปหรือคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปเป็นอุปกรณ์ในการรับชม แต่ปีนี้ สัดส่วนผู้ชมผ่านคอมพิวเตอร์ลดลงเหลือ 36% เท่านั้น
รายงานของ Adobe ยังพบว่าครัวเรือนอเมริกันที่จ่ายเงินค่าบริการ pay-TV ทั้งเคเบิลทีวีหรือทีวีผ่านดาวเทียมกว่า 20% มีการชม Online TV ผ่านหลายอุปกรณ์ โดย Jeremy Helfand รองประธาน Adobe เชื่อว่าสถิตินี้จะทำให้อุตสากรรมสถานีโทรทัศน์ต้องปรับตัวเพื่อตอบโจทย์ผู้ชม ที่ต้องการชม TV บนอุปกรณ์ที่หลากหลายเพิ่มขึ้น
สิ่งที่เราสามารถสรุปได้จากการสำรวจนี้ คือทิศทางการบริโภคคอนเทนต์รายการทีวีที่จะเกิดขึ้นในอนาคต สถิติของแดนลุงแซมที่พบว่า สมาชิกบริการ pay-TV ซึ่งชม stream TV มากถึง 21% นั้นเพิ่มจาก 16% เมื่อปี 2013 แถมจำนวนช่องสถานีทีวีของสหรัฐฯที่ตัดสินใจพัฒนาเว็บไซต์และแอพพลิเคชันเพื่อสตรีมมิมคอนเทนต์ของตัวเอง ก็เพิ่มขึ้นเป็น 95% จาก 65% ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา คาดว่าทิศทางการเติบโตนี้จะเกิดขึ้นในประเทศอื่นนอกเหนือสหรัฐอเมริกาอย่างมีนัยสำคัญ
ในมุมของนักโฆษณา สถิติน่าสนใจคือผู้ชม stream TV ที่เพิ่มขึ้นนั้นทำให้จำนวนการคลิกนั้นเพิ่มขึ้นด้วย โดยจำนวน unique visitor ต่อเดือนในเว็บไซต์และแอพพลิเคชันให้บริการ streaming TV อเมริกันนั้นเพิ่มขึ้นถึง 157% จากปี 2013 ถือเป็นสัดส่วนที่ควรนำไปพิจารณาเพื่อกำหนกกลยุทธ์ในการลงโฆษณาออนไลน์ต่อไป
ที่มา : USA Today