comScore ได้ออกมาเปิดเผยตัวเลขการดูวิดีโอออนไลน์ในสหรัฐอเมริกาในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา พบว่าช่องทางต่างๆ ของ Google ได้รับความนิยมสูงที่สุด ตามมาด้วย Microsoft, Yahoo! และ Facebook
ผลการสำรวจพบว่าในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ชาวอเมริกันกว่า 170 ล้านคนได้เข้ามาดูวิดีโอออนไลน์ ซึ่งโดยเฉลี่ยแล้วแต่ละคนใช้เวลาในการดูวิดีโอผ่านช่องทางออนไลน์ต่างๆ กว่า 13.6 ชั่วโมง และมียอดการเข้าดูทั้งสิ้นกว่า 5 พันล้านครั้ง
อย่างไรก็ดี แม้ Facebook จะเป็นเว็บไซต์ที่มีคนเข้ามาดูรูปมากที่สุดในโลก แต่สำหรับวิดีโอออนไลน์แล้ว Google กลับได้ตำแหน่งผู้นำไปครอง โดยสาเหตุหลักก็คือการที่ Google เป็นเจ้าของ youtube เว็บไซต์วิดีโอออนไลน์ยักษ์ใหญ่นั่นเอง โดย Google ได้ยอดผู้ชมทั้งสิ้น 144.1 ล้านคนในเดือนกุมภาพันธ์ ในขณะที่ Microsoft ตามมาเป็นอันดับ 2 ที่ 48.8 ล้านคน และ Yahoo! ได้ไป 46.7 ล้านคน
สำหรับ Facebook มีผู้เข้าชมวิดีโอทั้งสิ้น 46.6 ล้านคน และมีจำนวนการดูถึง 170.3 ล้านครั้ง โดยมีระยะเวลาการชมเฉลี่ย 18.5 นาทีต่อครั้ง ซึ่งตัวเลขเหล่านี้ทำให้ Facebook ขยับขึ้นมาจากอันดับที่ 6 ในเดือนมกราคมขึ้นมาอยู่ที่ 4 แต่ Facebook เคยทำได้ถึงอันดับที่ 2 ในเดือนตุลาคม 2010 ที่ผ่านมา และยังไม่มีทีท่าว่าจะแย่งตำแหน่งผู้นำมาจาก Google ได้เนื่องจากตัวเลขที่แตกต่างกันกว่า 3 เท่าตัว
แต่โลกออนไลน์ทุกวันนี้อะไรก็เกิดขึ้นได้ ไม่แน่เราอาจจะได้เห็นไม้เด็ดใหม่ๆ จาก Zuckerberg เพื่อออกมาแย่งความเป็นผู้นำจาก Google ก็ได้นะครับ 🙂
ที่มา:?ZDNet