ในขณะที่บ้านเรา การรวบรวมเงินบริจาคเพื่อเด็กด้อยโอกาสมักใช้ช่องทาง Social Media เป็นสำคัญ แต่ประเทศเพื่อนบ้านอย่างสิงคโปร์แล้ว พวกเขาได้มีแนวคิดเรื่องการใช้สื่อ OOH (Out-of-home) ในการขอรับบริจาคเงินเพื่อเด็กด้อยโอกาสที่น่าสนใจเช่นกัน
โดยแนวคิดดังกล่าวเป็นของบริษัท NTUC Income เจ้าของโปรแกรม OrangeAid ซึ่งเป็นคอมมูนิตี้สำหรับช่วยเหลือสังคมในสิงคโปร์ ที่ได้มีการจับมือกับสโมสรฟุตบอลยักษ์ใหญ่อย่าง Liverpool แห่งเกาะอังกฤษ ตั้งเป็นตู้คิออส ตามจุดที่มีคนพลุกพล่าน เช่น ป้ายรถเมล หรือห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ
ทีมออกแบบมองว่า ผู้โดยสารที่กำลังรอรถเมลนั้นอาจอยากทำอะไรดี ๆ เพื่อสังคมมากขึ้น หากพวกเขารู้ว่า บัตร EZ-Link ที่พวกเขาใช้จ่ายค่าโดยสารรถเมลและรถไฟฟ้าใต้ดินนั้น แค่นำมาแตะยังจุดที่กำหนด ก็สามารถบริจาคเงิน 2 เหรียญดอลล่าร์สิงคโปร์เข้าโปรแกรมของ OrangeAid ได้แล้ว และเมื่อการบริจาคเงินเสร็จสิ้น ผู้บริจาคก็จะได้บัตรสะสมชุด Limited-Edition ของ Liverpool เป็นที่ระลึก แถมยังได้ลุ้นรางวัญใหญ่ บินไปเที่ยวสนามแอนด์ฟิลด์ ของสโมสร Liverpool ด้วย
นอกจากแฟน ๆ Liverpool ที่น่าจะพร้อมสนับสนุนโครงการการกุศลนี้ด้วยความเต็มใจแล้ว โปรเจ็คดังกล่าวยังเป็นการนำเสนอรูปแบบการใช้สื่อที่น่าสนใจในการขอรับบริจาคอีกด้วย
ที่มา: Marketing-Interactive