Site icon Thumbsup

[Opinion] อย่าอ่านแต่เทรนด์ แต่เราควรสร้างเทรนด์

ช่วงปลายปี เป็นธรรมเนียมของเว็บต่างๆ ที่จะนำเสนอแนวความคิดประเภท Digital Marketing Trends 2019 ออกมามากมาย ผมเป็นคนหนึ่งที่รู้สึกว่าพออ่านบทความประเภท Digital Marketing Trends จากเว็บต่างๆ ตอนนี้แล้วเริ่มรู้สึกว่า “เออ เจ๋งดี เห็นด้วย!” กับ “อ่า… มันอาจจะใช่อย่างนั้นก็ได้ครับ” แปลง่ายๆ ว่าเชื่อบ้างหรือยังไม่เชื่อบ้างนั่นเอง เป็นเพราะว่า

คำว่า “เทรนด์” มันก็คือ “แนวโน้ม” หรือ “สมัยนิยม”

–>

“แนวโน้ม” หรือ “สมัยนิยม” มักจะเป็น “ความคิดเห็นจาก คน / สำนักความคิด ที่เชื่อว่าสิ่งนั้นๆ เป็นสิ่งใหม่ หรือกำลังเป็นที่พูดถึง และอาจจะมีบทบาทต่ออุตสาหกรรมที่เรากำลังทำงานอยู่”

–>

เราฟัง “ความคิดเห็น” จึงหมายถึง มันอาจจะเวิร์ค หรืออาจจะไม่เวิร์ค ในปีถัดไปทันทีก็ได้

เช่น

เทคโนโลยี AR / VR
เทรนด์ที่บอกว่าเทคโนโลยี AR / VR น่าสนใจ แต่จริงๆ เราทุกคนก็รู้ว่าเทคโนโลยีมันมีมาหลายสิบปีแล้ว แต่มันก็ค่อยๆ มีวิวัฒนาการมาเรื่อยๆ

จากเมื่อสัก 10 ปีก่อนมีแต่พวก AR Browser อย่าง Layar (ใครนึกภาพไม่ออกนึกถึงแว่นเบจีต้าในการ์ตูน Dragon Ball นะครับ)

เมื่อ 3 ปีก่อนมี Pokemon Go พอมาถึง พ.ศ. นี้ AR / VR กลายเป็นความบันเทิงที่ทุกคนเข้าถึงได้ เมืองไทยเริ่มมีสวนสนุก VR เปิดกันหลายที่ แต่ในแง่มุมของ Marketing Communication มันก็ยังคงเป็นแค่สีสันการตลาด

สิ่งที่อยากจะชวนคิดกันก็คือ ในเมื่อเราพอจะเห็นแล้วว่าเทคโนโลยี มันมีผลกับการตลาด แต่เทคโนโลยีก็ต้องการเวลาที่จะเข้าถึงคนให้ได้มากขึ้น (ไม่ว่าจะเป็นในแง่ว่าเทคโนโลยีมันต้องดีขึ้น / เร็วขึ้น / ถูกลง)

จึงเป็นไปได้ที่เราควรให้เวลากับเทคโนโลยีรอบตัว เราควรจะเอาเวลาส่วนหนึ่งของเราไปทดลองสร้างสิ่งใหม่บนเทคโนโลยีเหล่านี้ดูบ้าง เปิดใจให้กับการทดลอง และพร้อมที่จะ “พลาด” จากมันได้บ้าง แล้ววันหนึ่งมันก็จะ “สำเร็จ” ได้

นั่นแหละ เพราะ “เทรนด์” มันไม่ใช่ “สูตรสำเร็จ” แต่มันเป็นเพียงความคิดเห็นที่น่าสนใจ มันอยู่ที่เราจะเอาไปปฎิบัติหรือเปล่า

อย่าอ่านแต่เทรนด์ แต่เรานั่นแหละคือคนสร้างเทรนด์ จะเกิดไม่เกิด ขึ้นอยู่ที่เราจะทดลองทำสิ่งใหม่หรือเปล่าเท่านั้นเอง

Q: แล้วสามารถทำอะไรได้บ้าง นี่จะมีแค่แรงบันดาลใจแล้วหายไปเฉยๆ ใช่ไหม?
A: ไม่ใช่ ที่บอกว่าทุกคนสามารถสร้างเทรนด์ได้ ผมพูดจริง แต่มีแนวทางปฎิบัติเบื้องต้นดังต่อไปนี้