เรียกได้ว่าเป็นความท้าทายของธุรกิจ Food Delivery อีกครั้ง เมื่อยักษ์ใหญ่อย่าง Facebook ลงมาประกาศตัวเป็นผู้เล่นรายใหม่แล้วอย่างเป็นทางการ โดยการเพิ่มแท็บ Order Food ลงในแพลตฟอร์ม (เริ่มให้บริการเฉพาะในสหรัฐอเมริกาก่อนเป็นประเทศแรก)
สิ่งที่ทำให้ Facebook ตัดสินใจลงมาเล่นในตลาดดังกล่าวอาจมาจากการเห็นถึงข้อจำกัดอย่างหนึ่งของธุรกิจ Food Delivery ในปัจจุบัน นั่นคือ ความยุ่งยากในการใช้งาน โดยผู้บริโภคต้องเลือกก่อนว่าจะรับประทานอะไรดี จากนั้น เมื่อเลือกได้แล้วว่าเป็นพิซซ่า ก็อาจต้องเข้าเว็บ – แอปพลิเคชันของพิซซ่าเจ้าใดเจ้าหนึ่งโดยเฉพาะ ซึ่งแต่ละแบรนด์ก็มีวิธีใช้งานแตกต่างกัน มีโปรโมชันแตกต่างกัน มีวิธีการชำระเงินแตกต่างกันให้ต้องศึกษาเปรียบเทียบเพิ่มเติม
ประกอบกับทุกวันนี้ ปฏิเสธไม่ได้ว่า ผู้ใช้งาน Facebook เองเสียอีกที่ใช้ Facebook ในการค้นหารีวิวร้านอาหารต่าง ๆ ซึ่งเมื่อเทรนด์มาเป็นเช่นนี้แล้ว คงไม่แปลกหาก Facebook จะจัดการรวมเชนร้านอาหาร – บริการเดลิเวอรี่เหล่านั้น เข้ามาอยู่บนแพลตฟอร์มของตนเองในแท็บชื่อ Order Food เสียเลย ซึ่งบริการที่อยู่กับ Facebook ในตอนนี้ได้แก่ EatStreet, Delivery.com, DoorDash, ChowNow และ Olo ส่วนร้านอาหารที่เข้าร่วมด้วยก็มีเช่น Jack in the Box, Five Guys, Papa John’s และ Panera ซึ่งการเข้ามาเป็นตัวกลางนี้คาดว่าจะทำให้ผู้บริโภคสะดวกมากขึ้นในการสั่งอาหารนั่นเอง
นอกจากนั้นแล้ว หากมีเพื่อนหรือคนรู้จักเคยคอมเม้นท์ถึงร้านอาหารที่เราสนใจ ทาง Facebook ก็จะดึงมานำเสนอให้ได้อ่านก่อนตัดสินใจออเดอร์ด้วย
อย่างไรก็ดี บริการ Order Food นี้จะให้บริการในสหรัฐอเมริกาก่อนเป็นประเทศแรก ส่วนผู้ให้บริการ Delivery ในประเทศอื่น ๆ ก็ถือโอกาสนี้เตรียมตัวรับมือไว้แต่เนิ่น ๆ ก็จะดีจ้า