ถือเป็นก้าวที่แปลกเมื่อ Oreo แบรนด์คุ้กกี้ระดับโลกเปิดตัวเว็บไซต์ชื่อ gifts.oreo.com เพื่อจำหน่ายคุ้กกี้ในรูปของขวัญแก่ผู้บริโภคโดยตรงชนิดไม่ผ่านตัวแทนร้านค้าปลีก ความเคลื่อนไหวนี้ถูกเรียกว่าเป็นการส่งมอบของขวัญ direct-to-consumer gifts ซึ่ง Oreo หวังว่าจะตอบโจทย์ลูกค้าทั่วโลกในช่วงเทศกาลแห่งความสนุกปลายปี
ในจดหมายข่าวประชาสัมพันธ์ บริษัทแม่ Mondelez International ของ Oreo ระบุว่าเว็บไซต์นี้เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ e-commerce ระดับโลก เรียกว่า Oreo ไม่ได้ตั้งเว็บไซต์ขึ้นมาเล่นๆ เพราะบริษัทตั้งความหวังสร้างรายได้จาก e-commerce ขายตรงสู่ผู้บริโภคมูลค่าอย่างต่ำ 1 พันล้านเหรียญสหรัฐภายในปี 2020 หรืออีก 4 ปีข้างหน้า
เรื่องนี้ Neil Ackerman ผู้อำนวยการฝ่าย e-commerce ระดับโลกของ Oreo แถลงในจดหมายข่าวว่า เป้าหมายของบริษัทในความเคลื่อนไหวครั้งนี้ คือการขึ้นเป็นผู้นำในตลาด “e-commerce snacking” หรือตลาดค้าขนมออนไลน์ด้วยการปรับใช้ช่องทางการจำหน่ายที่ยืดหยุ่น ซึ่งจะทำให้แบรนด์มีโอกาสสื่อสารกับลูกค้าผู้ซื้อคุ้กกี้ได้โดยตรง
น่าเสียดายที่บริการนี้จำกัดเฉพาะในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น โดยโครงการนี้จะนำร่องในช่วงเทศกาลจับจ่ายปลายปีนี้ ซึ่งจะเป็นนาทีทองที่เม็ดเงินจับจ่ายซื้อสินค้าจะพุ่งสูงมากที่สุดเมื่อเทียบกับไตรมาสอื่น
สิ่งที่เราสามารถสรุปได้จากข่าวนี้คือเทรนด์การใช้ Branded e-commerce กำลังมาแรง เนื่องจากไม่เพียง Oreo แต่ก่อนหน้านี้ยังมี Cheetos และอีกหลายแบรนด์ที่ใช้บรรยากาศสนุกสนานปลายปี มาเป็นโอกาสในการสร้างสีสัน พร้อมกับพ่วงสินค้าดั้งเดิมของตัวเองลงไปในรูปแบบ e-commerce ซึ่งไม่แน่ เราอาจได้เห็นข่าวการทำ e-commerce จากแบรนด์ลักษณะนี้อีกในอนาคต
ที่มา: MarketingDive