งาน South by Southwest 2014 (SXSW2014) ที่เท็กซัสนั้นจบไปตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา แต่คงน่าเสียดายถ้าเราไม่ได้หยิบเรื่องราวของ Oreo Trending Vending Machine ที่ถูกเปิดตัวในงานนี้ขึ้นมาพูดถึง เพราะเครื่องจำหน่ายคุ้กกี้ Oreo อัตโนมัตินี้สามารถทำให้ลูกค้าสร้างคุ้กกี้ของตัวเองตามรสชาติฮิตบนเครือข่าย Twitter
เครื่อง Oreo Trending Vending Machine ถูกเปิดตัวที่เมืองออสติน รัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา เมื่อช่วง 6 มีนาคมที่ผ่านมา โดยเครื่องดังกล่าวถูกการันตีว่ามี Twitter เป็นปัจจัยหลักในการทำงานหรือ “powered by Twitter”
ข้อมูลระบุว่า เครื่องจำหน่ายคุ้กกี้ไฮเทคนี้จะเริ่มทำงานหลังจากที่ลูกค้าลงมือเลือกรสชาติฮิตหรือ “trending flavors” ซึ่งจะปรากฏเป็นรายการบนหน้าจอทัชสกรีนขนาดยักษ์หน้าเครื่อง ลูกค้าจะสามารถเลือกสีและรสชาติครีมจาก 12 รสชาติที่เครื่องจัดเตรียมไว้ จากนั้นจะสามารถติดตามขั้นตอนการประกอบคุ้กกี้ได้อย่างใกล้ชิด
การประกอบคุ้กกี้นี้ถือเป็นรูปแบบหนึ่งของการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีพิมพ์สามมิติหรือ “3D printing technology” จุดนี้ทำให้ Oreo สามารถสร้างสรรค์คุ้กกี้ที่ลูกค้าต้องการได้ภายในเวลา 2 นาที
เหตุที่ทำให้เครื่องจำหน่ายคุ้กกี้อัตโนมัตินี้สามารถทำงานโดยอิงกับ Twitter คือลูกค้าที่กระจายตัวอยู่ตามสถานที่ต่างๆ จะสามารถติดตามข้อมูลเรื่องราวการทำงานของเครื่องไฮเทคนี้ได้จากบทสนทนาที่ระบบจะส่งข้อความทวีตออกทุกครั้งที่มีการสั่งทำคุ้กกี้ โดยข้อความทวีตจะถูกติด hashtag ว่า #eatthetweet จุดนี้ระบบจะนำข้อความไปประมวลว่ารสชาติใดที่ถูกเลือกบ่อยครั้ง ก่อนจะนำมาเสนอให้ลูกค้าได้เห็นตามลำดับที่เปลี่ยนไปในรายการ trending flavors
บริษัท Mondelez International Inc. บริษัทแม่ของ Oreo เปิดเผยว่านี่คือผลงานของบริษัทออกแบบนวัตกรรมชื่อ Maya Design แนวคิดหลักของงานสร้างสรรค์นี้คือการขยายขอบเขตให้เทคโนโลยีสามารถเข้าถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นจริงบนโลกออฟไลน์อย่างเป็นเนื้อเดียว แน่นอนว่าแม้เครื่องนี้จะยังไม่ถูกนำมาใช้ในการจำหน่ายจริง แต่ก็ทำให้กระแส #eatthetweet ถูกกล่าวขานถึงมากระยะหนึ่งทีเดียว
ติดตามวิดีโอการทำงานของ Oreo Trending Vending Machine ได้จากวิดีโอด้านล่าง
ที่มา : digitalbuzzblog.com