จากการเก็บสถิติของ Locowise พบว่าเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ยอด การกดไลก์แฟนเพจแบบ Organic และ Engagement ต่ำที่สุดในรอบ 8 เดือน
รายงานการศึกษาดังกล่าวประกอบไปด้วยข้อมูลต่างๆ ดังนี้
- ยอดการไลก์แฟนเพจแบบ Organic โตขึ้น 0.14% ในเดือนธันวาคม ซึ่งถือว่าต่ำที่สุดในรอบ 8 เดือน ที่ Locowise ทำการวิเคราะห์
- สถิติการเข้าถึงโพสต์ในเดือนธันวาคมอยู่ที่ 7.39% ซึ่งถือว่าสูงที่สุดนับจากเดือนกันยายน
- ตัวเลข Engagement สำหรับโพสต์จะอยู่ที่ 5.01% ของผู้ใช้งาน ถือว่าต่ำที่สุดในรอบ 8 เดือน และลดลงจากเดือนพฤษภาคมถึง 24%
สำหรับสถิติการเข้าถึงโพสต์ในแต่ละแบบ วิดีโอจะมีการเข้าถึงสูงสุดที่ 9.14% ของจำนวนผู้ติดตามของเพจ ในขณะที่รูปภาพจะมียอดการเข้าถึงอยู่ที่ 5.4%
นอกจากนี้ Locowise ยังระบุอีกว่า เพจที่เลือกมาศึกษาจำนวน 42.15% ใช้การซื้อโฆษณาบน Facebook สามารถทำยอดการเข้าถึงโดยรวมได้ 30.18%
ทาง Locowise ได้เขียนสรุปเอาไว้ในรายงานว่า สำหรับปี 2015 ถือเป็นปีที่ค่อนข้างยากสำหรับแบรนด์ที่ใช้ Facebook ยอดการเข้าถึงแบบ Organic ลดลงมาเรื่อยๆ ตลอดทั้งปี และจำนวนเพจไลก์ก็โตเพียง 0.14% เท่านั้น
เสมือนเป็นการบังคับให้แบรนด์ต้องซื้อโฆษณามากขึ้นเพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในปี 2016 และคงต้องเลิกหวังว่าคอนเทนต์เจ๋งๆ เพียงอย่างเดียวจะพาธุรกิจไปถึงเป้าหมายได้
ถึงแม้ว่า Facebook อาจจะมีปัญหาเรื่อง engagement เพราะผู้ใช้งานบางส่วนย้ายไปใช้งานแพลตฟอร์มอื่นๆ แต่ Instagram คือดาวรุ่งมาแรงที่มียอด engagement สูงกว่า Facebook ตลอดปีที่ผ่านมา
ที่มา : Socialtime