Press Release หรือข่าวประชาสัมพันธ์ที่องค์กรต่างๆ นั้นให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก แม้ว่าข่าวนั้นๆ จะสามารถสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่องค์กรต่างๆ ได้ แต่ทว่าองค์กรหลายๆ แห่งยังคงมีความล้าหลังในการสร้างภาพลักษณ์ของพวกเขาผ่านสื่อออนไลน์และโซเชียลเน็ตเวิร์กอยู่โดยพวกเขานั้นมองข้ามความสำคัญของพนักงานบริษัทกลุ่มคนสำคัญที่จะมีส่วนช่วยรักษาภาพลักษณ์ให้องค์กรนั้นๆ ได้เป็นอย่างดี
หลายๆ ครั้งที่พนักงานในบริษัทถูกละเลย โดยองค์กรส่วนมากนั้นได้ให้ความสำคัญกับผู้ถือหุ้น, ลูกค้า และนักลงทุนในขณะที่การสื่อสารกันระหว่างองค์กรและพนักงานนั้นมักดำเนินการโดยฝ่ายการสื่อสารภายในองค์กรเสียมากกว่า ในขณะที่พนักงานส่วนมากใช้งานโซเชียลเน็ตเวิร์กเพื่อพูดถึงงานของพวกเขาตามอย่างสม่ำเสมอ ฝ่ายสื่อสารขององค์กรอาจใช้ช่องทางดังกล่าวเป็นหนึ่งในการสร้างภาพลักษณ์หรือกระจายข่าวเกี่ยวกับองค์กรของพวกเขาได้
สิ่งที่พวกเขาสามารถทำได้เป็นอย่างแรกคือการสื่อสารกับพนักงานในองค์กรก่อนเป็นอย่างแรก โดยพวกเขาจะต้องเปิดโกาสให้พนักงานมีปฏิสัมพันธ์กับองค์กรด้วย แม้ว่าการกระทำดังกล่าวอาจทำให้ผู้บริหารบางรายไม่พอเนื่องจากในบางครั้งพวกเขาอาจได้รับฟีดแบ็กจากพนักงานในด้านที่พวกเขาคาดไม่ถึง และในบางครั้งอาจเป็นการกระทำที่มากเกินไป
แต่อย่างไรก็ตามจากข้อมูลของ Weber Shandwick ที่ได้ทำการสอบถามกลุ่มคนถึง 2,300 คนจากกลุ่มธุรกิจต่างๆ นั้นการสื่อสารกับพนักงานในบริษัทอาจส่งผลดีต่อองค์กรของคุณมากกว่าที่คิดเพราะ..
– 50% ของผู้ตอบแบบสอบถามเผยว่าพวกเขาโพสต์ข้อความ, ภาพ หรือวิดีโอเกี่ยวกับองค์กรหรือนายจ้างของพวกเขา
– 39% ของผู้ตอบแบบสอบถามเผยว่าพวกเขาโพสต์ข้อความชื่นชม หรือพูดถึงด้านดีขององค์กรหรือนายจ้างของพวกเขา
– 33% ของผู้ตอบแบบสอบถามเผยว่าพวกเขาโพสต์ข้อความ, ภาพ หรือวิดีโอเกี่ยวกับองค์กรหรือเจ้านายของพวกเขาโดยไม่ได้ปรึกษาเจ้านายของพวกเขาแต่อย่างใด
– 16% ได้โพสต์ข้อความถึงองค์กร หรือเจ้านายของพวกเขาในแง่ลบ
– 14% ได้โพสต์ข้อความ, ภาพ หรือวิดีโอเกี่ยวกับองค์หรือนายจ้างของพวกเขาซึ่งทำให้พวกเขารู้สึกเสียใจในภายหลัง
และแน่นอนว่าพนักงานจะไม่โพสต์ข้อความถึงองค์กรในด้านดี เพียงเพราะพวกเขาเห็นว่ามันดีเองง่ายๆ อย่างแน่นอน จึงเป็นหน้าทีที่องค์กรจะให้พวกเขารู้สึกถึงข้อดีในการได้เป้นส่วนหนึ่งขององค์กรให้ได้ไม่ว่าจะเป็นชั่วโมงการทำงาน วัฒนธรรมองค์กร รายได้ หรือเพื่อนร่วมงาน อีกทั้งเรื่องความคืบหน้าต่างๆ ขององค์กรนั้นไม่ควรให้พนักงานได้รับรู้ภายหลังจากแหล่งข่าวอื่นๆ
การสร้างสัมพันธ์ที่ดีกับพนักงานจะสามารถช่วยให้พนักงานยังนึกถึงองค์กรนั้นๆ ในแง่ที่ดี โดยพนักงานที่ออกจากองค์กรนั้นไป ก็ยังมีความสำคัญต่อองค์กร โดยในปัจจุบันมีเว็บไซต์และโซเชียลเน็ตเวิร์กที่เปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานสามารถรีวิวหรือเขียนถึงองค์กรต่างๆ ที่พวกเขาทำงานอย่างเช่น Glassdoor ที่เชื่อว่าจะมีส่วนในการเลือกสถานที่ทงานของคนทั่วไปในอนาคต ฉะนั้นฝ่ายการสื่อสารขององค์กรจึงคสรปรับกลยุทธ์บางส่วนเพื่อให้ความสำัคญกับพนักงานของพวกเขามากขึ้นด้วยนะคะ
ที่มา : The Drum
ภาพ : kpaonline