Wish.com เรียกความสนใจบนเวทีโลกได้สำเร็จเมื่อประกาศว่าแพลตฟอร์มช้อปปิ้งส่วนบุคคลของตัวเองสามารถเข้าถึงผู้บริโภคอเมริกันมากกว่า 12 ล้านคน หลังจากเพิ่มทุน 1.7 ล้านเหรียญสหรัฐเมื่อเดือนมีนาคม ปีที่แล้ว
Wish เป็นแอพพลิเคชั่นสร้างรายการสินค้าที่อยากได้หรือ Wishlist ซึ่งบริษัทแนะนำโฆษณา ContextLogic เป็นผู้พัฒนาขึ้น ตัวแอปเปิดให้ผู้ใช้สามารถติดตามรายการสินค้าที่คัดมาพิเศษสำหรับผู้ใช้แต่ละคน และสามารถเพิ่มรายการลงในลิสต์รายการที่แตกต่างกันไป เช่น รายการสินค้าที่อยากได้ช่วงฤดูร้อน หรือรายการสินค้าที่อยากได้เมื่อลูกชายเปิดเทอม
ทุกครั้งที่ผู้ใช้เพิ่มรายการสินค้าที่อยากได้ หรือแนะนำสินค้าใดแก่เพื่อน ระบบประมวลผลภาษาและระบบค้นหาของ Wish จะเรียนรู้และวิเคราะห์ว่าสินค้าประเภทใดที่ผู้บริโภครายนั้นให้ความสนใจ และจะแสดงรายการสินค้าที่เกี่ยวข้องมากขึ้น
Wish สามารถสรรหาสินค้าที่ราคาต่ำกว่าราคาโปรโมชันราว 10-30% ผลจากระบบค้นหาสไตล์ AdWords ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มโฆษณาอัตโนมัติตามคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องจนทำให้การค้นหาราคาทางเลือกทำได้กว้างไกลและรวดเร็ว ซึ่งจุดนี้ Wish มีการเข้าหาผู้ค้าธุรกิจ เพื่อให้สามารถส่งส่วนลดพิเศษเพื่อเข้าถึงผู้บริโภคได้ผ่านรายการ Wishlist
ทั้งหมดนี้ Wish เชื่อมั่นว่าผู้บริโภคจะตกลงซื้อสินค้าที่ได้ตัดสินใจมาแล้วว่าต้องการซื้อเป็นส่วนใหญ่ ทำให้การปล่อยคูปองส่วนลดบน Wish มีโอกาสสูงมากที่จะประสบความสำเร็จ
ถึงวันนี้ รายงานระบุว่ามีสินค้าถูกเพิ่มในรายการ Wishlist ของแต่ละคนมากกว่า 5-10 ล้านชิ้นในแต่ละวัน แถมมีการแนะนำสินค้ามากกว่า 2.5 แสนชิ้น ปัจจุบัน Wish มีผู้ใช้งานมากกว่า 12 ล้านคนโดยที่ตัวแอปพลิเคชันได้รับคะแนน 5 ดาวทั้งบนแพลตฟอร์ม iOS และ Android
อีกสัญญาณที่แสดงว่า Wish กำลังเป็นที่จับตามองคือการจัดอันดับของ App Store ให้อยู่ในอันดับ 28 ประจำหมวด iOS Lifestyle ไล่ตามคู่แข่งอย่าง Wanelo และ Amazon Mobile ที่ครองอันดับ 17 และ 4 ตามลำดับ
นักสังเกตการณ์อีคอมเมิร์ซต้องจับตาเทรนด์นี้ให้ดี เพราะเทรนด์นี้อาจจะขยายวงออกนอกสหรัฐฯ บินตรงมาประเทศไทยก็ได้
ที่มา : Techcrunch