อันที่จริงก็ไม่ใช่เรื่องเซอร์ไพรส์ เพราะถ้าดูสถิติการเข้าชมเว็บในยุคนี้ก็จะเห็นว่าการใช้งานผ่านโมบายล์แซงหน้าการใช้งานผ่านเดสก์ท็อปหลายช่วงตัวแล้ว แต่ใครจะคิดว่าผู้ใช้งานผ่านสมาร์ทโฟนหรืออุปกรณ์เคลื่อนที่เพียงอย่างเดียวจะมีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ขนาดนี้ ซึ่งมันก็เกิดขึ้นแล้วล่ะ
Facebook ออกมาเปิดเผยว่า ผู้ใช้งานมากกว่าครึ่ง หรือ 51.7% เข้าสู่ระบบผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่เพียงอย่างเดียว โดยตัวเลขนี้เริ่มชัดเจนขึ้นในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 2015
ในขณะที่ Facebook มีตัวเลขผู้ใช้งานแบบ Active users อยู่ที่ 1.59 พันล้านคนต่อเดือน โดยผู้ใช้งาน 1.44 พันล้านคนเป็นกลุ่มผู้ใช้งานบนโมบายล์ เมื่อเจาะลงไปในรายละเอียด Facebook ระบุว่า ผู้ใช้งานแบบ Active users รายวันจะอยู่ที่ 1.04 พันล้านคน ซึ่งเป็นการใช้งานผ่านโมบายล์ 934 ล้านคน เพิ่มขึ้นมาจากปีที่แล้วถึง 25%
โดยสรุปแล้ว สมาชิก Facebook จะเข้ามาใช้งานทุกวันเป็นจำนวนถึง 65.41% และผู้ใช้งานผ่านมือถือที่เข้ามาใช้งานทุกวัน มีจำนวน 64.86%
สำหรับประเด็นที่น่าสนใจก็คือ Facebook เน้นว่ามีผู้ใช้งานจำนวน 823 ล้านราย ที่ใช้งานบนโมบายล์เพียงอย่างเดียว หรือก็คือกลุ่ม Mobile-only users ซึ่งจะเห็นได้จากกราฟแสดงจำนวนผู้ใช้งานด้านล่างนี้
ในช่วงระหว่างไตรมาสที่ 3 และ 4 ของปีที่ผ่านมา Facebook เพิ่มผู้ใช้งานประเภทนี้เข้าไปในรายงาน โดยมีจำนวน 96 ล้านคน ทั้งนี้ ในช่วงไตรมาส 3 มีผู้ใช้งานประเภท Mobile only 46.90% จากจำนวนผู้ใช้งานทั้งหมด ซึ่งก็แปลว่าผู้ใช้งานกลุ่มนี้เติบโตขึ้นมาถึง 4% และมีแนวโน้มว่าจะโตขึ้นเรื่อยๆ ในทุกไตรมาส
ถึงแม้ว่า Facebook จะไม่ได้แตกรายละเอียดอื่นๆ ลงมาในรายงาน แต่ก็เห็นได้ชัดว่าเป็นอีกประเด็นที่น่าจับตามอง เหตุผลก็คือ ในขณะที่การเติบโตของ Facebook เริ่มช้าลง แต่รายได้ที่มาจากโมบายล์ยังคงเติบโตได้เรื่อยๆ
ถ้าจะพูดให้ชัดเจนก็คือ รายได้ของ Facebook ในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีก่อน มาจากการโฆษณาบนโมบายล์ถึง 80% เมื่อย้อนกลับไปดูในช่วงไตรมาส 3 รายได้จากโมบายล์คิดเป็น 78% และเมื่อย้อนกลับไปถึงไตรมาสที่ 4 ในปี 2014 คิดเป็น 69%
กลุ่มผู้ใช้งาน Mobile only ถือเป็นกลุ่มที่มีบทบาทมากในโซเชียลเน็ตเวิร์ก ซึ่งก็อาจจะเป็นผลมาจากการที่ธุรกิจปรับตัวเข้าสู่ระบบ Mobile first หรือในอีกแง่หนึ่งก็อาจจะเป็นผลมาจากกลุ่มผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตหน้าใหม่ที่เติบโตขึ้นเรื่อยๆ โดยที่คนกลุ่มนี้จะใช้งานอินเทอร์เน็ตเป็นครั้งแรกผ่านมือถือ (อ่านรายละเอียดเรื่อง The new internet users ได้ที่นี่)
โดยสรุปแล้ว Facebook ยังคงสร้างการเติบโตให้กับตัวเลขต่างๆ ได้อย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ปีที่แล้วจะมีหลายๆ สื่อยืนยันตรงกันว่าการเติบโตของ Facebook เริ่มช้าลงทุกที และกลุ่มคนรุ่นใหม่ก็หันไปใช้โซเชียลเน็ตเวิร์กอื่นๆ กันหมด
แต่จากตัวเลขที่ Facebook เปิดเผยออกมา เราคงเห็นแล้วว่า #แม่ก็คือแม่
ที่มา : Venturebeat