Oyo คือแบรนด์ที่ Yahoo Japan จับมือด้วยเพื่อเปิดมิติใหม่ในวงการเช่าอพาร์ทเมนต์ของญี่ปุ่น ความน่าสนใจของกรณีนี้อยู่ที่ 3 ประเด็น ซึ่งอาจป็นฐานสู่การเปลี่ยนแปลงของรูปแบบบริการเช่าที่พักระยะยาวแบบใหม่ในพื้นที่อื่นอีก
1. Oyo เป็นสตาร์ทอัปอินเดีย
แม้จะมีสัญชาติอินเดีย แต่ Oyo ถูกมองว่าควรรู้สึกเหมือน “อยู่บ้าน” เมื่อเปิดตลาดใหม่ที่ญี่ปุ่น เนื่องจาก Oyo มีแหล่งเงินทุนหลักคือ SoftBank ซึ่งเมื่อคิดไปคิดมา การบุกตลาดปลาดิบของ Oyo จึงเหมือนการกลับสู่ฐานบ้านเกิดที่อาจเป็นบันไดสู่ความสำเร็จได้เร็วกว่าตลาดอื่น
สำหรับ Oyo ตั้งเป้าให้ญี่ปุ่นเป็นตลาดหลักพื้นที่ใหม่ล่าสุด รองจากจีนและอินเดียที่ Oyo เริ่มบุกตลาดเป็นหลักในช่วงก่อนหน้านี้
สตาร์ทอัปเติบโตเร็วอย่าง Oyo เริ่มเปิดบริการในญี่ปุ่นผ่านทางการร่วมทุนกับ Yahoo Japan มาระยะหนึ่งแล้ว และกำลังเปิดตัวบริการเช่าบ้านรูปแบบใหม่คือ Oyo Living ซึ่งชิมลางไปตั้งแต่ตุลาคมที่ผ่านมา จุดเด่นคือบริการนี้จะเปิดให้ลูกค้าพักระยะยาวอย่างน้อย 30 วัน
Ritesh Agarwal ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ Oyo Hotels and Homes ย้ำว่ารู้สึกตื่นเต้นอย่างมาก เพราะญี่ปุ่นถือเป็นตลาดที่ 3 ที่บริษัทเริ่มต้นทำตลาด แต่อาจจะเป็นตลาดขนาดใหญ่ที่สุด โดยการร่วมทุนกับ Yahoo Japan จะมุ่งเน้นไปที่การสร้างประสบการณ์การใช้ชีวิตที่ไม่เหมือนใครให้กับประชาชนชาวญี่ปุ่น ทั้งที่เป็นกลุ่มนักเรียน และผู้เริ่มทำงาน ให้ได้รับที่พักคุณภาพแต่ราคาไม่เกินเอื้อมผ่านบริการ Oyo Life
2. Yahoo Japan ตั้งซีอีโอ
ผู้ถือหุ้นใหญ่ใน Yahoo Japan และผู้ถือหุ้นใหญ่ใน Oyo นั้นเป็นคนเดียวกันนั่นคือ SoftBank ดังนั้นเมื่อ Oyo Life เปิดตัวซีอีโอชื่อ Hiro Katsuse ทุกคนจึงเข้าใจดีว่าซีอีโอรายนี้เป็นลูกหม้อของ Yahoo Japan เนื่องจากผู้บริหารรายนี้มีดีกรีเป็นอดีตประฐานบริการ Handy Japan ซึ่งเป็นอีกธุรกิจที่ SoftBank เข้าไปลงทุน
ตำแหน่งทางการของ Hiro Katsuse คือ CEO ของกิจการร่วมค้า Oyo Technology & Hospitality Company จุดนี้ Katsuse ยังเป็นหัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการในญี่ปุ่นสำหรับ Booking.com ด้วย
Kentaro Kawabe ซีอีโอของ Yahoo Japan กล่าวว่าการเข้าร่วมเป็นพันธมิตรครั้งนี้สมเหตุสมผล เพราะด้วยความเชี่ยวชาญในท้องถิ่น รวมถึงเรื่องเครือข่ายการทำตลาดออนไลน์ และการสนับสนุนด้านการตลาดของ Yahoo Japan จะเสริมให้ Oyo Life เป็นบริการที่พักที่ต้องการมากที่สุดสำหรับประชาชนชาวญี่ปุ่น รวมถึงนักท่องเที่ยวในประเทศ
3. คู่แข่งรอดยาก?
การเข้ามาเล่นเองของ Yahoo Japan ถูกมองว่าจะทำให้ผู้เล่นที่มาก่อนในตลาดโฮมแชร์ริ่งเช่น Airbnb หรือ HomeAway ของ Expedia อาจอยู่ในภาวะโคม่า
ส่วนหนึ่งเป็นเพราะความแข็งแกร่งของ Yahoo Japan เนื่องจาก Yahoo Japan เป็นเว็บไซต์ที่คนญี่ปุ่นเข้าใช้มากที่สุดรองจาก Google สถิติจาก SimilarWeb และ Comscore นั้นชี้ตรงกัน เมื่อสำรวจจากพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตของชาวญี่ปุ่นหลายล้านคน
ขณะเดียวกันญี่ปุ่นยังมีกฎหมายที่เข้มงวดเกี่ยวกับการให้เช่าที่พักอาศัย ซึ่งเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา รัฐบาลปลาดิบบังคับให้ Airbnb ลบรายชื่อบ้านเช่าออก 80% เพราะเป็นบ้านที่ไม่ได้รับการอนุญาตให้บริการ แต่โมเดลของ Oyo Life นั้นไม่เหมือนกับ Airbnb จุดนี้ Prasidha Menon หัวหน้าฝ่ายสื่อสารของ Oyo ชี้แจงว่า Airbnb เป็นตัวรวบรวมและอำนวยความสะดวกในขั้นตอนการจองบ้านส่วนตัวสำหรับนักเดินทางรวมถึงเปิดทางให้เจ้าของบ้านรับเงินค่าเช่าได้ แต่ Oyo Life เป็นการเสนอทางเลือกซึ่ง Oyo จะควบคุมสินทรัพย์แบบครบวงจร โดยมีผู้จัดการสถานที่ที่เชี่ยวชาญเป็นผู้ดูแล
Oyo จะรับหน้าที่เป็นผู้ควบคุมดูแลทรัพย์สินอย่างเต็มที่ ในขณะที่จะรับประกันผลตอบแทนการเช่าแก่เจ้าของบ้าน Oyo จะดูแลทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นเฟอร์นิเจอร์ ระบบ Wi-Fi โทรทัศน์ เครื่องใช้ในครัวเรือน รวมถึงแม่บ้านทำความสะอาด และการรักษาความปลอดภัย พร้อมจัดความช่วยเหลือตลอด 24/7 โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม
ก้าวใหม่ของ Yahoo Japan บนความร่วมมือกับ Oyo จะเปิดทางให้ Yahoo Japan มีฐานธุรกิจออนไลน์ที่แข็งแกร่งขึ้นอย่างน่าสนใจในช่วงปีนี้-ปีหน้าแน่นอน.
ที่มา: : Skift