ตลาดเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่มีมูลค่ากว่า 2 หมื่นล้านนั้น แน่นอนว่ากลุ่มซุปไก่สกัดและรังนกย่อมกินส่วนแบ่งตลาดหลักในไทยไปแล้ว การเข้ามาของ P80 ซึ่งเป็นเครื่องดื่มลำไยสกัดเข้มข้นนั้น ถือว่าไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะแย่งส่วนแบ่งตลาดมา จึงมองเรื่องของการส่งออกเครื่องดื่มน้ำผลไม้ของไทยไปต่างประเทศและดูเหมือนจะมีทิศทางที่ดีอย่างน่าสนใจทีเดียว
กล่าวถึงเส้นทางการทำธุรกิจของประยุทธ มหากิจศิริ ประธานกรรมการ บริษัท พีเอ็มกรุ๊ป ที่เริ่มตั้งแต่เนสกาแฟ เมื่อปี 1973 จนมาถึงปี 2007 ทางเฉลิมชัย มหากิจศิริ ก็ได้ผุดธุรกิจบันเทิง 411 Ent ขึ้นมาจนล่าสุดปี 2017 ที่ทั้งคู่สรรค์สร้าง P80 ขึ้นมาร่วมกันเพื่อขยายโอกาสสู่ต่างประเทศ
ที่มาธุรกิจ
สำหรับชื่อ P80 นั้น มาจาก Perfect 80 ที่เปรียบได้กับคุณประยุทธ์ที่เป็นคนทดลองเครื่องดื่มนี้ด้วยตนเองมานานกว่า 5 ปี รวมทั้งคนในครอบครัวและบุคคลใกล้ชิดมากมาย และยังสุขภาพดีแม้อายุจะเพิ่ง 72 ปี แต่ก็มั่นใจว่าจะย่างเข้าสู่เลข 8 ก็จะแข็งแรงเหมือนวัย 18 รวมทั้งได้ทดลองขายแบบ Direct Sale มาได้ 1 ปี ก่อนจะเปิดตัวให้ได้รู้จักอย่างเป็นทางการในวันที่ 31 กรกฏาคม 2561
สำหรับเครื่องดื่ม P80 นั้น เริ่มต้นจากเข้าไปศึกษาสรรพคุณของลำไยร่วมกับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่และได้มีการค้นคว้างานวิจัยร่วมกันมาโดยตลอด และนอกจากผลการวิจัยเดิมที่บอกว่า Longanoi มีสรรพคุณที่ช่วยลดอาการเหน็บชา ทางทีมวิจัยยังค้นพบอีก 5 คุณประโยชน์ คือ Gallic acid, Ellagic acid, Tannic acid, GABA และ Corilagin ที่เป็นส่วนประกอบสำคัญช่วยในการฟื้นฟูเซลล์ของร่างกายผ่านการนอนหลับ ปรับสมดุลร่างกาย ลดความดัน จนเป็นการลงทุนใหญ่กว่า 2,000 ล้านบาทในครั้งนี้
ด้วยกำลังการผลิตของโรงงานแห่งแรกที่ใช้งบกว่า 1,000 ล้านบาท บนเน้ือที่กว่า 140 ไร่ ที่จังหวัดลำพูนติดต่อกับเชียงใหม่ ทำให้ผลิตเครื่องดื่มได้ไม่น้อยกว่า 200 ตันต่อวัน ส่วนการรับซื้อลำไยนั้น จะเปิดรับลำไยสดกว่า 10,000 ตันในช่วงฤดูกาลนี้จากเกษตรกรที่ไปฝากไว้ที่องค์กรหรือชุมชนเพื่อรวบรวมมาให้ที่โรงงานหรือนำมาให้เองก็ได้ ซึ่งทางบริษัทมีเป้าหมายในการรับซื้อ 7,000-10,000 ตันต่อปี คิดเป็นมูลค่ากว่า 100 ล้านบาท
เส้นทางอนาคต
แม้ว่า P80 จะเป็นสินค้าเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่ออกวางขายช่วงกลางปี แต่ก็มั่นใจว่าจะสร้างยอดขายได้ไม่น้อยกว่า 10% หรือ 200 ล้านบาท แบ่งเป็นสัดส่วนในประเทศและต่างประเทศอย่างละ 50% และมั่นใจมีโอกาสโตต่อเนื่อง
เฉลิมชัย มหากิจศิริ ประธานกรรมการและผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท เนเชอรัล เบฟ ในฐานะผู้บริหารใหญ่ที่ต้องดูแลสินค้าแบรนด์ p80 ได้กล่าวติดตลกว่า ตนเป็นลูกชายที่รักพ่อแต่ก็ชอบเดินสวนทางกับพ่อเช่นกัน หากพ่อต้องการเดินหน้าธุรกิจกาแฟให้ใหญ่ในประเทศ ตนเองก็ต้องการขยายโอกาสของสินค้าเครื่องดื่มใหม่ชนิดนี้ให้ชาวต่างชาติได้รู้จัก
“แนวคิดในการทำกาแฟหรือน้ำลำไยครั้งนี้ เหมือนกันตรงที่ต้องการนำผลผลิตของคนไทยมาสร้างรายได้เข้าประเทศและการเปิดตลาดต่างประเทศของเราก็ไปได้ดีมาก”
แม้จะใช้งบลงทุนกว่า 2,000 ล้านบาท แบ่งเป็นด้านงานวิจัยเป็นหลัก ตามมาด้วยการสร้างโรงงานใหม่และกิจกรรมส่งเสริมการตลาด แต่ก็มั่นใจว่าการขยายไปยังตลาดต่างประเทศจะเป็นโอกาสโตของธุรกิจที่ไม่ได้มองเรื่องระยะเวลา 3-5 ปีในการเติบโต แต่ต้องปรับเปลี่ยนตามกระแสธุรกิจทุกไตรมาส ซึ่งแน่นอนว่าใน 5 ปี รายได้ต้องแตะหลักหมื่นล้านบาทได้แน่นอน
“แม้ว่าเราจะเลือกณเดชน์ มาเป็นพรีเซนเตอร์ที่ไทยแต่ในต่างประเทศจะมีพรีเซนเตอร์ที่แตกต่างกัน อย่างถ้าระดับโลกก็จะเป็นแมนนี่ ปาเกียว หรือจีนก็จะมีเน็ตไอดอลที่ดิสทริบิวเตอร์เลือกมาซึ่งในไทยเราใช้งบการตลาดประมาณ 20-30% แต่ในต่างประเทศจะแล้วแต่ทางดิสทริบิวเตอร์เป็นคนจัดการเองว่าจะให้เราช่วยสนับสนุนหรือทำตลาดเอง”
แม้ว่าเครื่องดื่ม P80 จะไม่ได้กำหนดอายุกลุ่มเป้าหมายเพราะดื่มได้ทุกเพศทุกวัยและช่วงอายุ แต่แฟนคลับของณเดชน์ที่มีทั้งคนรุ่นใหม่และผู้สูงวัยต่างก็ได้ทดลองดื่มและได้ผลลัพท์ที่ดีจึงมีการดื่มอย่างต่อเนื่องและด้วยช่องทางการขายที่สะดวกทั้งออนไลน์และออฟไลน์ทำให้มีทิศทางรายได้ที่ดีขึ้น ซึ่งบริษัทมีช่องทางการขายออนไลน์ของตนเอง ส่วนที่เห็นบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซอื่นๆ นั้น เป็นของตัวแทนจัดจำหน่ายที่นำไปขายในช่องทางใหม่ๆ เอง
แม้ว่าแผนธุรกิจในอนาคตตอนนี้เน้นไทยก่อน แต่ในขณะเดียวกันก็ค่อยๆ ขยายไปจีน เกาหลี ยุโรป และประเทศเพื่อนบ้านในกลุ่ม CLMV ก่อน มีการเซ็นสัญญาในกัมพูชา ลาว และขยายไปพม่า เวียดนามเพิ่มเติม แต่ก็มีฝั่งยุโรปอย่างฝรั่งเศส เบลเยี่ยมและเนเธอแลนด์ที่สนใจเช่นกัน