หลับตาย้อนอดีตกลับไปเมื่อ 30 ปีก่อน ในช่วงทศวรรษที่ 80 หนึ่งในไอคอนของวัฒนธรรมป๊อปที่โดนที่สุดอย่างหนึ่งก็คือ? “Pac-Man”
สำหรับคนไทยคนเห็นเกม Pac-Man กันตั้งแต่มันยังเป็นเครื่อง Atari แต่ที่อเมริกาจะเล่าเรื่องของ Pac-Man ได้ออกรสออกชาติมากเพราะ Pac-Man จะโผล่ไปทุกที่ ไม่ว่าจะเป็นกล่องซีเรียล รายการการ์ตูนทางโทรทัศน์ และเกมในแพลตฟอร์มต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นของ Microsoft ของ Sony หรือของ Nintendo แต่ยังลามไปถึงเกมบนมือถือด้วย ความสำเร็จทั่วโลกของ Pac-Man ยังส่งผลให้ต้นสังกัดอย่าง Namco-Bandai อยู่รอดได้ในช่วงที่บริษัทกำลังย่ำแย่
แต่มันดังมาอย่างไร อันนี้มีข้อมูลเบื้องหลังมาฝากคุณผู้อ่านกันครับ เมื่อไม่กี่วันก่อนที่งาน Game Developers Conference ที่ซานฟรานซิสโก Toru Iwatani ผู้สร้างเกมได้มาแชร์ข้อมูลลึกแต่ไม่ลับ (ซะทีเดียว) กับผู้ฟังในงานหลายๆ อย่าง แต่ 5 อย่างที่เซอร์ไพร์สหลายๆ คนก็คือ
1. Pac-Man ถูกสร้างมาเพื่อผู้หญิงและคนในครอบครัว
คนเล่นเกมส่วนใหญ่มักจะเป็นผู้ชาย ในช่วงปลายทศวรรษที่ 70 ซึ่ง Iwatani ออกแบบเกมมานั้นเขาบอกว่าจริงๆ กะจะเปลี่ยนอุตสาหกรรมเกมเสียหน่อย ด้วยการออกแบบเกมให้ดึงดูดผู้หญิง และครอบครัว มากกว่าหนุ่มๆ ชาว Geek ในยุคนั้นยังไม่มี Home Games หรือเกมสามัญประจำบ้าน คนอยากเล่นเกมก็ต้องออกไปเล่นตามร้านเกมตู้ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเหมือนที่เด็กหนุ่มจะไปรวมตัวกันมากกว่าซึ่งดูไม่ค่อยสะอาด การที่จะดึงดูดผู้หญิงและคนเล่นเกมที่บ้านได้ก็ต้องเป็นเกมที่ดูสะอาด ดีไซน์ไม่รก
2. ผีแต่ละตัวมีคำสั่งให้วิ่งดักหน้าดักหลังต่างกันไป หยุดบ้าง พักบ้าง
ในเกม Pac-Man จะเห็นว่าผีสี่ตัวจะวิ่งไล่คุณตลอดเวลา แต่จริงๆ มันไม่ใช่อย่างนั้นซะทีเดียว เพราะ Iwatani ระบุว่าเขาตั้งใจที่ให้ผีหยุดบ้าง เดินไปในทิศทางอื่นๆ บ้าง ไม่อย่างนั้นมันก็จะเห็นแค่ว่าผี 4 ตัวนี้วิ่งไล่ตลอดดักหน้าดักหลังไม่เป็น ตัวที่ไล่คุณจริงๆ จะมีแค่ตัวที่ชื่อว่า “Blinky” หรือตัวสีแดง ส่วนตัวสีชมพู ชื่อว่า “Pinky” จะไปหยุดอยู่ที่จุดที่ห่างจากปากของ Pac-Man 32 พิกเซลเสมอ ส่วนผีสีฟ้า “Inky” จะหาตำแหน่งที่ตัวเองจะไปอยู่ตรงนั้นแน่นอน ส่วน “Clyde” หรือผีสีส้มจะวิ่งไปเรื่อยๆ แรนดอมไปไม่มีจุดหมาย ที่ทำอย่างนี้เพราะผู้เล่นเกมมักจะพา Pac-Man วิ่งไปเรื่อยๆ อยู่แล้ว ในขณะที่ผีเปลี่ยนทิศางไปเรื่อยๆ ทำให้คนเล่นเกมยากมากขึ้นเรื่อยๆ
3. Pac-Man หมายความว่าอะไร?
บางคนอาจจะเคยได้ยินว่า Pac-Man ดีไซน์มาจากพิซซ่าถาดนึงที่ถูกดึงออกไปหนึ่งชิ้น แต่จริงๆ แล้วมันมาจากพิซซ่าอย่างเดียวหรอก มาจากอาหารทั้งหมดด้วย ผู้สร้างเกมเลยบอกความจริงว่า “ผมคิดถึงอะไรบางอย่างที่จะดึงดูดเด็กผู้หญิงสักหน่อย บางทีอาจจะเป็นเรื่องเด็กผู้ชาย หรืออะไรเกี่ยวกับแฟชั่น แต่จริงๆ แล้วเด็กผู้หญิงชอบกินของหวาน ภรรยาผมล่ะตัวแม่เลย พอนึกได้ว่าแฟนผมชอบ “กิน” ผมเลยได้ไอเดียมาทำ Pac-Man” นอกจากนี้คำว่า “Puck-Man” ซึ่งเป็นชื่อเดิมจากญี่ปุ่นก็ต้องเปลี่ยนเป็น Pac-Man เพราะกลัวว่า P ที่ทำหน้า Puck จะกลายเป็น F ไปได้
4. Pac-Man ยังขาดจุดสำคัญไปอย่างหนึ่ง
Pac-Man ถูกออกแบบให้ง่ายที่สุดเท่าที่จะง่ายได้ เพื่อดึงดูดคนในวงกว้าง แต่ด้วยข้อจำกัดของเทคโนโลยีเมื่อ 30 ปีก่อน ทำให้เขาไม่ได้ทำอย่างหนึ่ง ซึ่งผู้สร้างระบุว่า “ผมอยากจะให้มันมีที่หลบภัย แล้วเลื่อนขึ้นเลื่อนลงได้ พอผีมาก็จะกันผีได้ และทำร้ายผีได้ด้วย”
5. ผีทั้ง 4 ตัวเกือบจะมีแค่สีเดียวซะแล้ว
ถ้าพูดถึง Pac-Man เราจะนึกถึงภาพตัวกลมๆ สีเหลืองวิ่งไปรอบๆ และมีผี 4 ตัวแต่ละตัวต่างสีกันวิ่งไล่ Pac-Man แต่เบื้องหลังจริงๆ ขณะที่ออกแบบ Iwatani ก็วางไว้ว่ามันต้องมี 4 สี แต่เขาก็ถูกกดดันให้เปลี่ยนเป็นสีเดียว โดยประธานบริษัท Namco ในเวลานั้นได้สั่งให้ Iwatani ทำเป็นสีแดงสีเดียว เพราะกลัวคนจะสับสน แต่เขาก็ปฎิเสธ และทำแบบสอบถามกับนักทดสอบเกมปรากฏว่าไม่มีใครอยากได้ผีสีเดียว ซึ่งบอกได้ว่าประธาน Namco คิดผิดในเรื่องนี้
ที่มา: CNBC ผ่านทาง Yahoo! Games Blog