การตลาดบนโซเชียลมีเดียแบ่งเป็น 2 ประเภท แบบออร์แกนิกและแบบจ่ายเงิน ในปัจจุบันกลุ่มผู้บริโภคมีความสนใจหลากหลายมากขึ้นและจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
การจ่ายเงินให้กับแพลตฟอร์มกลายเป็นทางออกของหลายธุรกิจในการเข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายที่มีความสนใจตรงกับสินค้าและบริการของแบรนด์
วันนี้เลยจะมาพูดถึงหลักการจ่ายเงินบูสต์คอนเทนต์บนโซเชียลมีเดียวอย่างไรให้มีประสิทธิภาพกันครับ
กำหนดงบประมาณ
แคมเปญการตลาดที่ดีจะต้องให้ผลตอบแทนสูงสุดจากการลงทุน (ROI) ทั้งในแง่ของยอดคลิก จำนวนกดสินค้าเข้าตระกร้า จำนวนคนจ่ายเงิน
การกำหนดงบประมาณจึงเป็นก้าวแรกที่สำคัญก่อนจ่ายเงินบูสต์แคมเปญต่างๆ โดยทั่วไปแล้วธุรกิจขนาดเล็กถึงกลางควรจัดสรรค์รายได้ 10-15% สำหรับค่าใช้จ่ายทางการตลาด
กำหนดกลุ่มเป้าหมาย
การกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจนจะช่วยลดต้นทุนในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้า โดยเฉพาะธุรกิจขนาดเล็กในท้องถิ่นควรศึกษาข้อมูลประชากรให้ละเอียด อาทิ เพศ อายุ พื้นที่ เป็นต้น
นอกจากกำหนดข้อมูลประชากรแล้ว การระบุความสนใจก็เป็นสิ่งที่ช่วยให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น เช่น หากคนเปิดร้านกาแฟ ก็ควรกำหนดรายละเอียดแคมเปญให้เหมาะสำหรับผู้ที่ตอบโต้กับคอนเทนต์กาแฟและอาศัยอยู่ในท้องถิ่นด้วย
เลือกช่องทางให้เหมาะสม
ค้นหาข้อมูลก่อนว่าธุรกิจของคุณเหมาะกับแพลตฟอร์มไหน สินค้าและบริการของคุณเป็นที่นิยมมากที่สุดใน Instagram, YouTube หรือ Facebook ?
ก่อนเลือกแพลตฟอร์มก็ควรคำนึงถึงทรัพยากรที่ต้องเตรียมพร้อม เช่น การออกแบบภาพหรือวิดีโอ การสร้างสรรค์คอนเทนต์ การตามเทรนต์กระแสบนโซเชียลให้ทัน
กำหนดตัวชี้วัดความสำเร็จด้วย KPI
กำหนดกลุ่มเป้าหมายแล้ว สร้างแคมเปญแล้ว จะรู้ได้อย่างไรว่ากลยุทธ์ที่ทำอยู่มีประสิทธิภาพ? การกำหนดตัวชี้วัดเป็นวิธีที่จะช่วยให้เราวางแผนได้ดีมากขึ้น
และสามารถประเมินผลปรับปรุงกลยุทธ์ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น อาทิ อัตราการเติบโตของผู้ติดตาม (Audience Growth Rate) จำนวนโพสต์ที่เข้าถึงหรือมีคนเห็น (Post Reach) อัตราการคลิก (Click-Through Rate – CTR) ฯลฯ