P&G หรือ Procter & Gamble ที่เป็นต้นสังกัดแชมพู Pantene ได้ประกาศความสำเร็จว่ามีชาวเน็ตเกิน 1.2 ล้านคนที่ร่วมแบ่งปันเรื่องราวผมเสียของตัวเองบน Instagram ผ่านแฮชแทค #BadHairDay ซึ่งทำให้ P&G ตั้งเป้าช่วยเหลือผู้ร่วมสนุกเหล่านี้ทุกคน ด้วยบริการแนะนำความงามบน Social Media
สิ่งที่ P&G ทำไม่ได้มีแต่ #BadHairDay อันเดียวเท่านั้น แต่ Pantene ทำแคมเปญบน Social Media ผ่านแฮชแทค #GreatHairDay ด้วย ในจุดนี้ต้นสังกัด Pantene ระบุว่าจำนวนโพสต์รูปภาพ #BadHairDay บน Instagram และ Twitter กว่า 1.2 ล้านรูปนั้นมากกว่า #GreatHairDay ถึง 17 เท่าตัว
สถิติน่าทึ่งนี้เกิดขึ้นในชื่อแคมเปญเต็มว่า “14-Day Challenge” โดย Pantene เชิญชวนผู้ใช้ Instagram และ Twitter โพสต์รูปภาพด้วยแฮชแทค #BadHairDay เพื่อรับคำปรึกษาแบบรายบุคคลจากทีมที่ปรึกษาความงามด้านผม Pantene Hair Advisor จุดนี้ Pantene ระบุว่าได้เกณฑ์ “กองทัพทีมงาน” ที่จะตอบคำถามผ่านโซเชียลในนามสตูดิโอ #GreatHairDay Studio
ทีมงานใหม่นี้เองที่จะเป็นกำลังสำคัญเพื่อ Engagement หรือเพิ่มการมีส่วนร่วมกับโพสต์ #BadHairDay เรียกว่าเป็นคีย์สำคัญที่แบรนด์ควรศึกษาหากต้องการทำให้แคมเปญโซเชียลมี Engagement มากขึ้น
แน่นอนว่าที่ปรึกษาของ Pantene จะกระตุ้นให้ลูกค้าสระผมโดยใช้แชมพูและครีมที่แนะนำ แล้วแบ่งปันประสบการณ์ของแต่ละคนใน social media โดยใช้แทค #GreatHairDay แคมเปญนี้ยังรวมถึงโฆษณา 2 ตัวที่มีความยาว 30 วินาที ที่ถ่ายทอดวินาทีที่ Pantene มอบแชมพูให้ผู้หญิงที่มีประสบการณ์ผมเสียได้ทดลองใช้ใน 14 วัน
สิ่งที่เราสรุปได้จากแคมเปญนี้คือลูกเล่นใหม่ของการแจกสินค้าเพื่อทดลองใช้งาน ที่หมดยุคแล้วสำหรับการยืนแจกสินค้าขนาดทดลองหน้าสถานที่คนพลุกพล่าน แต่สิ่งที่แบรนด์ใหญ่กำลังทำคือการเอาจริงเอาจังกับการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายแบบรายบุคคล ซึ่งทำให้ Pantene ต่อยอดแคมเปญได้อีกมากในอนาคต
ที่มา: MM