Site icon Thumbsup

Pantip 101 : พื้นฐาน pantip.com สำหรับนักการตลาด และนักธุรกิจหน้าใหม่

หากพูดถึงสังคมออนไลน์ในประเทศไทย ทุกๆ คนก็คงจะรู้จัก pantip.com ที่อยู่คู่คนไทยมากว่า 23 ปี หลายๆ คนก็ติดตามและเป็นสมาชิกมาตั้งแต่ยุคบุกเบิก ในขณะที่อีกหลายคนยังเป็นขาจรที่เข้าชมเว็บไซต์ผ่านแพลตฟอร์มอื่นๆ อย่างเฟซบุ๊กเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม สังคมบน Pantip นั้นมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการทำการตลาดในประเทศไทย เนื่องจาก Pantip เป็นแพลตฟอร์ม User-Generated Content (UGC) ที่เป็นศูนย์รวมของการรีวิว การขอคำแนะนำ ที่มักจะรวบรวมข้อติ-ชม จากผู้ใช้ในหลากหลายพื้นที่ หลากหลายกลุ่มเป้าหมายมารวมกัน ทำให้แบรนด์สามารถนำข้อมูลเหล่านั้นมาใช้เพื่อปรับปรุงแก้ไขข้อผิดพลาด หรือใช้ Pantip เป็นสื่อกลางในการติดต่อสื่อสารกับลูกค้าโดยตรง วันนี้ทีมงาน thumbsup จึงนำความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับ Pantip มาให้ผู้อ่านทุกท่านได้รับชมกัน จะมีอะไรบ้างมาดูกันเลยครับ

สถิติภาพรวมของ Pantip ในปี 2018

จะเห็นได้ว่า Pantip เป็นสังคมออนไลน์ขนาดใหญ่ของคนไทยที่นอกจากจะมี Traffic ต่อวันที่เยอะแล้ว ยังมีการแบ่งหมวดหมู่ครอบคลุมทุกเรื่องราวไว้มากถึง 38 หมวดหมู่ ทำให้นักการตลาดสามารถเจาะกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายตามความสนใจของผู้อ่านในแต่ละห้อง

 

ประเภทของสมาชิกบน Pantip

บน Pantip มีการแบ่งประเภทสมาชิกออกเป็น 3 ประเภท โดยมีข้อจำกัดต่างกันดังนี้

  1. สมาชิกแบบอีเมล
  1. สมาชิกแบบยืนยันตนด้วย sms
  1. สมาชิกแบบยืนยันตนด้วยบัตรประชาชน

เว็บไซต์ Pantip เปรียบได้กับตัวกลางระหว่างแบรนด์กับลูกค้า ผู้ใช้จึงต้องมีการยืนยันตัวตนเพื่อความปลอดภัยทั้งในการซื้อขาย และเป็นการป้องกันการดิสเครดิตกันระหว่างแบรนด์คู่แข่ง ซึ่งหากผู้ใช้ไม่มีการยืนยันตัวตนด้วยเบอร์โทรศัพท์หรือบัตรประชาชน จะทำให้มีสิทธิในการใช้งานฟังก์ชั่นบนเว็บไซต์ลดลงตามข้อจำกัดที่ทีมงานกำหนดไว้ จัดว่าเป็นมาตรการควบคุมที่มีผลดีต่อทั้งตัวผู้ใช้ และแบรนด์ที่เข้ามาใช้งานเว็บไซต์

 

 

ทำไม “ล็อคอินองค์กร” บน Pantip ถึงสำคัญ?

“ล็อคอินองค์กร” เป็น Official Account บน Pantip ที่เปิดให้สมัครฟรี เพื่อให้แบรนด์สามารถโต้ตอบกับลูกค้าได้ในนามของแบรนด์ ส่วนมากมักจะใช้ในการตอบข้อสงสัย และเป็นที่นิยมอย่างมากในการใช้เพื่อรับมือกับคำติ-ชมของลูกค้า (Crisis Management) โดยสามารถจะส่งเรื่องเพื่อสมัคร Official Account ได้ผ่านลิงก์นี้

เลือกหัวข้อตามภาพ และกรอกรายละเอียดได้เลยครับ

นอกจากล็อคอินองค์กรแล้ว Pantip ยังมี Official Account อีกแบบที่น่าสนใจคือ Expert Brand ที่ใช้สำหรับตั้งและตอบกระทู้เพื่อให้ความรู้กับผู้ใช้งานอื่นโดยเฉพาะ ซึ่งหากมีการลงทะเบียนเป็น Expert Brand แล้ว จะมีการระบุประวัติของผู้ใช้ล็อคอินนั้น ๆ อย่างละเอียด และมีสัญลักษณ์ของ Expert Brand ทำให้มีความน่าเชื่อถือยิ่งขึ้นในการตอบกระทู้ต่าง ๆ

ตัวอย่างข้อมูลที่แสดงในหน้าประวัติของ Expert Brand

โดย Expert Brand นี้นอกจากจะใช้ในการสร้างความน่าเชื่อถือให้แบรนด์แล้ว ยังสามารถทำให้ลูกค้ารู้สึกคุ้นเคย และมีความรู้สึกที่ดีต่อแบรนด์ยิ่งขึ้นได้ เช่น K-Expert (ล็อคอิน Expert Brand ของธนาคารกสิกรไทย) ที่เข้ามาให้ความรู้ด้านการเงินบน Pantip อยู่บ่อย ๆ เมื่อลูกค้าคิดถึงเรื่องการเงิน และจำได้ว่าเคยอ่านบทความของ K-Expert แบรนด์ที่เขานึกถึงก็จะโยงไปถึง KBank ในที่สุด

 

บริการด้านโฆษณาของ Pantip

ในปัจจุบัน การลงโฆษณาบนเว็บไซต์ Pantip จะแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ดังนี้

ตัวอย่าง Display Banner

Display Banner

เป็นโฆษณาแบบทั่วไปในรูปแบบของภาพ วางอยู่ตามจุดต่างๆ บนเว็บไซต์

 

ตัวอย่าง Native Ads

Native Ads

เป็นโฆษณาในรูปแบบกระทู้ที่จะถูกวางตำแหน่งอยู่ในส่วนบนๆ ของแต่ละหมวดหมู่ ทำให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้น

 

ตัวอย่าง Comment Ads

Comment Ads

เป็นโฆษณาแบบใหม่ล่าสุดของ Pantip ซึ่งเป็นโฆษณาในรูปแบบของคอมเมนต์ ที่จะแสดงคอมเมนต์ไว้ด้านบนสุด (เหนือความคิดเห็นที่ 1) ของกระทู้ที่ต้องการได้ เป็นการโฆษณาที่ได้ผลตอบรับดีที่สุด ณ ปัจจุบัน

 

Branded Content อีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจ

หากธุรกิจของคุณเป็นธุรกิจขนาดเล็กที่ยังไม่มีทีมทำคอนเทนต์ หรืออาจเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ที่ต้องการผู้เชี่ยวชาญบนแพลตฟอร์ม Pantip โดยเฉพาะ Branded Content ก็เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ เพราะแบรนด์ของคุณจะได้รับการดูแลโดยทีมงานของ Pantip แบบ All-in-one ตั้งแต่ขั้นตอนการผลิต จนถึงการโพสต์ที่จะได้วางกระทู้อยู่ในตำแหน่งเดียวกับ Native Ads เปรียบได้กับการ Boost Post บนเฟซบุ๊ก โดยที่มีทีมงานเฟซบุ๊กมาทำให้เองกับมือ

ตัวอย่าง Branded Content โดยทีมงาน Pantip

โดยบริการ Branded Content ของ Pantip จะมีให้เลือกได้ 2 แบบ คือ

 

Online Activity บนแพลตฟอร์มของ Pantip

บนเว็บไซต์ Pantip จะมีหมวดหมู่ “กิจกรรม” ที่แยกออกจากห้องสนทนาเพื่อลงกิจกรรมของแบรนด์ต่างๆ โดยเฉพาะ เป็นพื้นที่สำหรับการลงโฆษณากิจกรรมที่ค่อนข้างมีประสิทธิภาพและเข้าถึงผู้ใช้ได้เป็นจำนวนมาก โดยมีรูปแบบดังนี้

ตัวอย่างของกิจกรรมบน Pantip

การลงกิจกรรมบน Pantip จะทำให้แบรนด์สามารถ Interact กับลูกค้าได้อย่างหลากหลายในเชิงการตลาด เช่น แบรนด์อาจจะสร้าง Awareness เมื่อออกสินค้าชนิดใหม่ผ่านการส่งตัวทดลองให้ลูกค้า โดยสร้างเงื่อนไขให้ลูกค้าตอบคำถามที่แบรนด์ต้องการ เพื่อนำข้อมูลมาพัฒนาสินค้าต่อไปในอนาคต

จะเห็นได้ว่า Pantip เป็นสังคมออนไลน์ขนาดใหญ่ที่มีพื้นที่ให้ทำการตลาดอยู่มากมาย และในอนาคตก็อาจจะมีฟังก์ชั่นอื่นๆ ที่น่าสนใจอัพเดทเพิ่มขึ้นมาอีก ทีมงาน thumbsup หวังว่าบทความนี้จะทำให้ผู้อ่านทุกท่านเข้าใจระบบ การใช้งาน และการโฆษณาบน Pantip มากยิ่งขึ้น และหากมีการอัพเดทอะไรเพิ่มเติม ทีมงานจะรีบนำมาอัพเดทให้ผู้อ่านทุกท่านได้รับทราบกันนะครับ