ทุกวันนี้เรามักจะส่งการ์ดในโอกาสต่างๆ เป็นในรูปแบบออนไลน์กันมากขึ้น แต่สำหรับข่าวนี้มีร้านทำการ์ดออนไลน์ที่ขายแบบเดิมๆ แต่สามารถรวม digital marketing แบบใหม่เข้าไว้ด้วยกันอย่างลงตัวและน่าสนใจมานำเสนอ ลองไปดูว่าร้านขายการ์ดออนไลน์มีแนวคิดที่น่าสนใจอย่างไรบ้าง
หลังจากที่ทำการวิจัยมาระยะนึง ผู้ร่วมก่อตั้ง PaperlessPost?อย่าง James Hirschfeld และพี่สาว Alexa พบว่าบางครั้งผู้ใช้งานกว่า 60% ก็อยากส่งการ์ดที่เป็นการ์ดจริง (การ์ดกระดาษ) บ้าง เพราะมันสามารถเก็บความทรงจำไว้ในสมุดบันทึกได้
จากแนวคิดนี้ ทั้งคู่จึงเปิดให้ผู้ใช้งานออกแบบการ์ดอวยพร หรือบัตรเชิญได้ด้วยตัวเองผ่านหน้าเว็บหรือแอพบนมือถือของ PaperlessPost แล้วสั่งพิมพ์ออกมาเป็นการ์ดกระดาษ ซึ่งการ์ดจะถึงมือผู้รับภายในสามถึงห้าวัน หรือจะเลือกส่งทางเป็น e-card หรือทั้งสองอย่างเลยก็ได้
นี่เองเป็นที่มาของชื่อบริการ Paperless Post ซึ่งมีความหมายในเชิง “ไม่มีการประหยัดกระดาษอีกต่อไป” โดยราคาของการ์ดเริ่มตั้งแต่ 1$ -2.50$ ต่อใบ ขึ้นอยู่กับชนิดของกระดาษและการตกแต่งพิเศษเพิ่มเติม และค่าใช้จ่ายในการส่งอยู่ที่ 8$ ในขณะที่การ์ดแบบ e-card มีราคาเพียง 0.10$
James บอกว่าไม่ต้องการให้ราคาการ์ดกระดาษมีราคาสูงกว่า e-card มากจนเกินไป โดยขณะนี้เขากำลังวางแผนจะปรับปรุงระบบตอบรับ (RSVP) เพื่อที่ผู้ส่งจะสามารถติดตามสถานะของการ์ดได้ทั้งแบบ e-card หรือการ์ดกระดาษ
สิ่งที่น่าสนใจของ Paperless Post อยู่ที่วิธีเพิ่มรายได้ โดยแทนที่จะติดโฆษณาออนไลน์เหมือนร้านการ์ดออนไลน์ทั่วไป แต่ Paperless Post หันไปจำหน่ายเงินเสมือน (virtual currency) ในรูปแบบเหรียญ เพื่อให้ผู้ใช้สามารถนำไปซื้อลูกเล่นต่างๆเพื่อตกแต่งการ์ดได้ เช่น ลายเส้นหรือโลโก้ที่ออกแบบมาพิเศษ ด้วยวิธีนี้ทำให้ Paperless Post มีรายได้เพิ่มขึ้นโดยไม่ต้องเปิดให้วางโฆษณาให้รกตา ขณะเดียวกันก็ถูกใจลูกค้าเพราะยอดผู้ซื้อเหรียญเสมือนไปใช้งานนั้นทะลุหลัก 3 แสนรายแล้ว
และเพื่อที่ทีมงานกว่า 50 คนของ Paperless Post จะได้พุ่งความสนใจในดีไซน์และเทคโนโลยีใหม่ได้อย่างเต็มที่ PaperlessPost จึงได้ทำสัญญากับโรงพิมพ์ เพราะเขาจะได้ไม่ต้องห่วงเรื่องการพิมพ์การ์ดเอง
ที่มา: mashable.com