สำหรับแนวคิดของบริการ Ride-Sharing อย่าง Uber – Lyft ที่มองว่าแพลตฟอร์มของตนนั้นสามารถช่วยลดปัญหาจราจรลงได้เนื่องจากรถหนึ่งคันไปทางเดียวกันก็ควรจะสามารถแชร์กันนั่งได้หลาย ๆ คนนั้น มาวันนี้ ดูเหมือนจะมีอีกหนึ่งธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากความฮอตฮิตของ Ride-Sharing Business กันแล้ว นั่นก็คือ ธุรกิจที่จอดรถนั่นเอง
โดยเมืองที่มองเห็นความเปลี่ยนแปลงนี้เป็นลำดับต้น ๆ คือซานดิเอโก้ รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา เมื่อซีอีโอของบริษัท Ace Parking อย่าง John Baumgardner ออกมาบอกว่า ความต้องการที่จอดรถของธุรกิจโรงแรมในซานดิเอโก้นั้น ลดลง 5 – 10% ในขณะที่ร้านอาหารหรือภัตตาคารนั้นลดลง 25% และธุรกิจที่ความต้องการที่จอดรถลดลงมากที่สุดคือ ไนท์คลับ ที่มีดีมานด์ลดลงถึง 50%
นอกจากนี้ ซีอีโอของ Ace Parking ยังเผยว่า ความต้องการที่จอดรถนี้ลดลงในทุก ๆ สาขาจากทั้งหมด 750 สาขาที่บริษัทเปิดให้บริการในสหรัฐอเมริกาด้วย ส่งผลให้ทางบริษัทต้องนำเทคโนโลยีเช่น การจองที่จอดรถล่วงหน้า หรือการจัดตารางการจอดเข้ามาปรับใช้เพื่อดึงดูดคนให้ยังใช้บริการที่จอดรถอยู่
กระแสของการเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้รถใช้ถนนนี้ยังสะท้อนไปยังการออกแบบผังเมือง หรือตึกรามอาคารต่าง ๆ ที่เริ่มมีการจัดที่จอดรถให้น้อยลง และนำพื้นที่เหล่านั้นไปใช้ประโยชน์ด้านอื่นแทน เช่น การสร้างสวนสาธารณะเพิ่ม หรือสร้างให้เป็นจุดรับส่งสำหรับ Uber และ Lyft แทน
ทั้งนี้มีความเป็นไปได้ด้วยว่า ธุรกิจที่จอดรถจะล้มหายตายจากไปจากระบบเศรษฐกิจยุคใหม่เร็วมากขึ้น หากรถอัตโนมัติกลายเป็นเทคโนโลยีที่มีการใช้งานในวงกว้าง เนื่องจากรถอัตโนมัติที่ใกล้จะลงวิ่งบนถนนสาธารณะนี้เป็นบริการที่ช่วยให้มนุษย์เลิกยึดติดกับการครอบครองรถยนต์มากขึ้น และหันมาใช้บริการเป็นแบบออนดีมานด์แทน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ Fortune