เราเข้าใจกันว่า Google คือแหล่งอ้างอิงสำหรับข้อมูลและข่าวสารที่แรก แต่ ณ เวลานี้ด้วยข้อมูลที่ได้จาก Parse.ly ได้บอกว่า Google ไม่ใช่ที่แรกเสียแล้ว แต่กลับกลายเป็น Facebook ที่ขึ้นมาแทนที่ในการเป็นแหล่งอ้างอิงสำหรับสื่อออนไลน์
Parse.ly ได้เปิดเผยข้อมูลจากบริการการวิเคราะห์ข้อมูลเว็บไซต์ของสื่อออนไลน์ไม่ว่าจะเป็น Mashable, Telegraph Media Group, Business Insider ทั้งหมดตอนนี้ Traffic ที่เกิดขึ้นจากการอ้างอิงเพื่ออ่านข่าวในเวลานี้ Facebook ตัดหน้า Google ไปแล้ว
สิ่งที่ทาง Andrew Montalenti CTO แห่ง Parse.ly บอกถึงปัจจัยในการแซงของ Facebook ว่าเป็นเพราะ Facebook หันมาสนใจและผูกมิตรกับเหล่าสื่อออนไลน์ที่เห็นอย่างชัดเจนในปีนี้จากการเปิดตัว Instant Articles เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถติดตามข่าวจากสื่อออนไลน์ได้อย่างทันท่วงทีด้วยการกำหนดลำดับความสำคัญของเนื้อหาในการแสดงผล (Prioritize) และไม่ต้องปิดหน้าจอเพื่อไปดูที่อื่นนั่นเอง
แต่ถึงกระนั้น Google ก็ยังเป็นเบอร์ 1 ด้านการ Search อยู่อีกพักใหญ่ๆ และก็ยังคงได้เปรียบเมื่อต้องการค้นหาเว็บไซต์อื่นๆ เพราะมันสามารถหาเว็บที่เกี่ยวข้องจากคำค้นหาได้มากกว่าที่ Facebook มีให้
จะเห็นได้ว่าการหาพันธมิตร (ที่ไม่ได้พากษ์หนัง) สำหรับ Facebook เริ่มออกผลบ้างแล้ว แต่ทั้งนี้ก็เพราะผู้ใช้งานเขาใช้เวลากับ Facebook มากกว่า Google เหมือนเป็นทางผ่าน ถึงแม้ว่าจะมี Google Trends แล้วก็ตาม ดังนั้นยิ่งมีข้อมูลหรือข่าวสารที่มันสามารถเอามาถ่วงน้ำหนักให้คนทั่วไปที่ต้องการเสพย์เรื่องรอบตัวกับสิ่งที่เกิดขึ้นที่เป็นกระแสบ้านเมืองหรือโลก มากกว่าการใช้งานแบบบันเทิงรออ่านดราม่ามันๆ ซึ่งก็หมายถึงเวลาที่จะอยู่ในระบบหรือใน ecosystem ก็นานด้วย โฆษณาก็มีสิทธิเห็นมากขึ้น มันหลายเด้งครับ…
ที่มา: Social Times