Site icon Thumbsup

PayPal โชว์ยอดจ่ายเงินผ่านมือถือโต 121% ทั่วโลกช่วง Black Friday 2013

black-friday

Black Friday คือวันศุกร์ก่อนวันขอบคุณพระเจ้าซึ่งเป็น 1 ในเทศกาลลดราคาสินค้าครั้งใหญ่ของร้านค้าทั้งออฟไลน์และออนไลน์ในประเทศซีกโลกตะวันตก สำหรับปีนี้ เจ้าพ่อผู้ให้บริการชำระเงินออนไลน์ PayPal ระบุว่า Black Friday 2013 (ตรงกับวันที่ 29 พฤศจิกายน) ทำให้ยอดจ่ายเงินผ่านอุปกรณ์มือถือหรือโมบายนั้นเติบโตมากกว่า 121% ทั่วโลก

PayPal ยืนยันว่าอัตราการเติบโต 121% นั้นเป็นยอดการเติบโตในเชิงมูลค่าการใช้จ่ายผ่านอุปกรณ์พกพาทั่วโลกหรือ global mobile payment volume ที่ PayPal ได้เห็น แต่หากมองในแง่ของผู้ใช้จ่าย PayPal ชี้ว่าจำนวนผู้ใช้งานนั้นเพิ่มขึ้นมากกว่า 99.24% เมื่อเทียบกับ Black Friday 2012 ปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม PayPal เชื่อว่า Black Friday 2013 นั้นไม่ใช่วันที่ยอดจำหน่ายในตลาดโลกจะเพิ่มขึ้นถึงขีดสุด โดยจากปี 2012 ที่ผ่านมา PayPal พบว่าวันที่ 27 ธันวาคม 2012 คือวันที่ตลาดออนไลน์ร้อนแรงที่สุด จุดนี้ PayPal อ้างว่าเป็นวันที่ PayPal ต้องจัดการธุรกรรมมากกว่า 11 ธุรกรรมต่อนาที สถิตินี้เองที่ทำให้ PayPal รอดูเหตุการณ์ในช่วงปลายเดือนนี้ต่อไป

แม้จะยังไม่มีสถิติที่สมบูรณ์สำหรับปีนี้ แต่ PayPal เลือกนำข้อมูลจากปลายปี 2012 มาเผยแพร่อย่างน่าสนใจ โดยพบว่าผู้ค้าสิงคโปร์คือกลุ่มผู้ประกอบการออนไลน์ที่ทำยอดจำหน่ายได้เพิ่มขึ้นมากที่สุดในช่วงตุลาคม-ธันวาคมปีที่แล้ว โดยหากเทียบอัตราการเติบโตปีต่อปี จะพบว่าผู้ประกอบการสิงคโปร์สามารถครองใจผู้ซื้อจากจีนเพิ่มขึ้นมากกว่า 120% ขณะที่ฮ่องกงสามารถทำได้ 95% และออสเตรเลีย 49%

ปัจจุบัน PayPal เปิดให้บริการแก่ผู้ค้ามากกว่า 193 ประเทศบน 26 สกุลเงิน โดยเว็บอีคอมเมิร์ซที่ถูกระบุว่าสามารถทำยอดชำระเงินผ่าน PayPal ได้มากอย่างโดดเด่นคือ Reebonz ของสิงคโปร์ รวมถึง Lelong.my ของมาเลเซีย ซึ่งล้วนลงมือทำโปรโมชันด้วยการสร้าง Black Friday และ Cyber Monday ในเวอร์ชันของตัวเอง

สิ่งที่สามารถสรุปได้จากข่าวนี้ คืออีคอมเมิร์ซเอเชียนั้นเรียนรู้ที่จะใช้โอกาสงามจากเทศกาลขอบคุณพระเจ้าของชาวตะวันตก ด้วยการทำโปรโมชันลดราคาเพื่อกระตุ้นตลาดจนทำให้ PayPal เห็นมูลค่าการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นทั่วโลก โดยก่อนหน้านี้ เว็บไซต์จีนอย่าง Taobao และ Tmall ก็เคยประกาศยอดเงินสะพัดผ่านโทรศัพท์มือถือมากกว่า 842% เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน ซึ่งเป็นวันที่หน่วยงานจีนยกให้เป็น “วัน Chinese National E-commerce Day” ที่ผู้ค้าออนไลน์จะลดราคาเป็นพิเศษ

สำหรับบ้านเราผู้ค้าอีคอมเมิร์ซก็พยายามทำออกมาเช่นกัน คือกลุ่ม Thailand Online Mega Sale 2013 แต่ไม่มีตัวเลขยืนยันว่าทำยอดขายได้ถล่มทลายหรือไม่อย่างไร แต่คาดว่าจะทำเงินให้สะพัดได้ราว 500 ล้านบาท

 

ที่มา: e27