PayPal จัดงานเผยถึงข้อมูลเกี่ยวกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการทำธุรกิจในยุคดิจิทัล ในงาน PayPal Insights Bangkok – The Travel Edition ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ทาง PayPal เข้ามาพูดคุยกันในประเทศไทย มีข้อมูลน่าสนใจด้านพฤติกรรมการท่องเที่ยวของคนในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ข้อมูลโดยสรุปที่ได้จากงานมีดังนี้
เกี่ยวกับ PayPal
- มียอดเงินที่เกิดขึ้นบน PayPal ทั้งหมดในปี 2014 235,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ
- จำนวนสมาชิกของ PayPal อยู่ที่ 165 ล้านบัญชี
- ปัจจุบัน PayPal สนับสนุนสกุลเงิน 26 สกุลเงิน จาก 190 ประเทศทั่วโลก
- หมวดหมู่ที่ใช้ PayPal มากที่สุดคือ การท่องเที่ยว, แฟชั่น, ชิ้นส่วนรถยนต์, งานฝีมือ (Handcraft) และอุปกรณ์เกี่ยวกับกีฬา
ข้อมูลการวิจัย จัดทำโดย Nielsen สำรวจความคิดเห็นนักท่องเที่ยวในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจำนวน 2,932 คนที่เดินทางท่องเที่ยวภายในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และธุรกิจท่องเที่ยว 573 รายในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
- ประเทศที่ทำการวิจัย จะเน้นการสร้างแบรนด์เป็นอันดับแรก แต่น่าสนใจว่าประเทศอื่นๆ ยกเว้นไทยมองการขยายตัวทางธุรกิจสำคัญใกล้เคียงกับการสร้างแบรนด์
- ธุรกิจด้านท่องเที่ยวของไทย ถือว่ามีการทำเพื่อรองรับการมาของโมบายล์ ธุรกิจที่ไม่ได้เปิดเพื่อใช้งานบนโมบายล์ ด้วยสาเหตุว่า ไม่มีทรัพยากรและเวลาในการทำ, ไม่มีโซลูชันในการชำระเงินผ่านโมบายล์ที่ดีพอ
- ตัวเลขของเมืองไทยเมื่อเทียบกับอีก 2 ประเทศที่สำรวจด้วยคือ สิงคโปร์และมาเลเซีย ถือว่าสูงมาก
- หลักเกณฑ์ 5 อย่างในการเลือกวิธีการชำระเงินของผู้ให้บริการ
- 60% ความสะดวกและความรวดเร็วในการรับชำระเงิน
- 53% มีขั้นตอนการลงทะเบียนที่ง่ายและสะดวก
- 43% วิธีการทำชำระเงินที่มีความปลอดภัย
- 42% มีบริการและการสนับสนุนเมื่อเกิดปัญหาทางเทคนิค
- 42% มีชื่อเสียงในระดับนานาชาติ เป็นที่ยอมรับ
- จะเห็นว่าการจัดการเรื่องการชำระเงินสำหรับธุรกิจท่องเที่ยวควรจะต้องทำได้ได้สะดวกรวดเร็ว ก็เพื่อที่จะสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้ที่เข้ามาใช้บริการได้
- การวางแผนสำหรับนักเดินทางยุคดิจิทัล คนสิงค์โปรและคนมาเลเซียค้นหาผ่านออนไลน์มากกว่า 95% รวมไปถึงการหาข้อมูลในการจอง ทั้งสองประเทศก็ยังคงมียอดการใช้งานออนไลน์สูงกว่า 90%
- นักท่องเที่ยวยุคนี้จะชอบเที่ยวแบบกระทันหันมากขึ้น หมายถึง ไม่มีการจองแบบข้ามเดือนข้ามปี แต่เป็นการวางแผนภายในอาทิตย์เดียวแล้วเดินทางเลย ซึ่งก็มีผู้ให้บริการแบบนี้เพิ่มมากขึ้น เช่น HotelQuickly จองโรงแรมแบบ Last Minute หรือเป็น 12GoAsia
- การจองตั๋วเดินทางผ่านออนไลน์ ตอนนี้สัดส่วนของสมาร์ทโฟนมีเพิ่มสูงขึ้น แต่โดยหลักแล้วจะยังคงใช้เครื่องคอมพิวเตอร์อยู่
- ปัจจัยหลักที่มีส่วนให้นักท่องเที่ยวทำการจองตั๋วออนไลน์อันดับแรกคือ ราคา รองลงมาคือความปลอดภัยของข้อมูลทางการเงินของผู้ชำระเงิน
หลังจากนำเสนอข้อมูแล้ว PayPal นำเสนอโซลูชันสำหรับเจ้าของธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็น PayPal Mobile SDK ที่จะช่วยให้สามารถทำธุรกรรมทางการเงินได้บนหน้าแอป ไม่สลับแอปไปมา, OTA (Online Travel Agent) เช่นเว็บไซต์บริการต่างๆ Expedia, Agoda จะช่วยให้การชำระเงินและรับชำระเงินสะดวกราบรื่นและมีประสิทธิภาพ พร้อมกับประหยัดเวลาทั้ง 2 ฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นคนจ่ายเงินหรือคนรับเงิน และ PayPal Express Checkout อำนวยความสะดวกให้คนจ่ายเงินที่เป็นสมาชิกของ PayPal อยู่แล้วให้ใช้เร็วขึ้นไปอีก
นอกจากนั้นก็ยังมีช่วงเสวนา มีประเด็นที่น่าสนใจดังนี้
- การทำโมบายล์ มันไม่ใช่ทางเลือกอีกต่อไปแล้ว แต่เป็นสิ่งที่ต้องทำ
- ความสำคัญของการใช้งานบนโมบายล์ก็คือการทำให้ใช้ได้อย่างราบรื่นด้วย Responsive Design
- แอปพลิเคชันและเว็บไซต์ เป็นสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญทั้งคู่ แต่ความท้าทายของแอปจะมีมากกว่า เพราะนอกจากจะต้องออกแบบให้ใช้งานสะดวกแล้ว ยังต้องนึกถึงลักษณะการใช้งานและการกระตุ้นให้คนใช้งานเรื่อยๆ
การเข้ามาในไทยครั้งนี้ของ PayPal ดูน่าสนใจไม่น้อย ทั้งนี้คล้ายจะชิมลางกับธุรกิจที่มีเงินสะพัดและมีคนใช้มากที่สุดอย่างการท่องเที่ยว และดูเหมือนว่าจะจับทางถูกต้อง เพราะในแถบนี้มีการท่องเที่ยวสูงมากเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว น่าสนใจว่าแผนต่อไปที่ PayPal จะทำคืออะไร และจะมีอะไรเกิดขึ้นกับเหล่าพัทธมิตรและผู้ให้บริการ Payment Gateway ในไทย