ผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาความปลอดภัยในอังกฤษออกมาตั้งคำถามแสดงความกังวลว่าวิธีจ่ายเงินแบบใหม่ที่ Paypal กำลังทดลองใช้ในประเทศอังกฤษอาจจะเกิดข้อผิดพลาดได้สูง โดยเฉพาะความผิดพลาดในตัวผู้ใช้เองหรือ human error
ทุกวันนี้นักการตลาดต่างคิดค้นหาวิธีการใหม่เพื่อดูดเงินออกจากกระเป๋าผู้บริโภคให้สะดวกและง่ายดายที่สุด หนึ่งในวิธีที่จะกระตุ้นการใช้จ่ายคือการพัฒนาช่องทางการจ่ายเงิน ล่าสุด Paypal ขอเสนอวิธีใหม่โดยสร้างระบบให้พนักงานในร้านค้ารับจ่ายเงินผ่านสมาร์ทโฟนของลูกค้าได้ เมื่อวิเคราะห์ใบหน้าของลูกค้าแล้วว่าเป็นเจ้าของสมาร์ทโฟนเครื่องนั้นจริง
ปัญหาที่น่าหวั่นใจคือ Paypal ใช้วิธีให้พนักงานในร้านค้าวิเคราะห์ใบหน้าลูกค้าด้วยตาตัวเอง ซึ่งเป็นระบบที่ต่างชาติใช้คำว่า manual face recognition ซึ่งจะเกิดขึ้นหลังจากลูกค้าคลิก check in เข้าสู่ร้านค้าด้วยสมาร์ทโฟน จุดนี้ Andy Kemshall ผู้ร่วมก่อตั้งและผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิคของบริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านการระบุตัวตนแบบ 2 ชั้นหรือ two-step authentication ชื่อ SecurEnvoy เชื่อว่าวิธีการชำระเงินใหม่ล่าสุดของ Paypal อาจจะเกิดความผิดพลาดได้ง่าย
คำสัมภาษณ์แสดงความกังวลของ Kemshall ได้รับความสนใจอย่างมาก เนื่องจาก Paypal เริ่มทำการทดลองวิธีจ่ายเงินรูปแบบใหม่แล้วในร้านค้าราว 12 แห่งใจกลางกรุงลอนดอน โดยทาง Palpal คาดหวังว่าจะเปิดตัวระบบนี้แบบเต็มรูปแบบภายในปี 2013 นี้
แม้ Ron Harper ผู้บริหารของ Paypal จะยืนยันว่าระบบนี้นับเป็นอีกก้าวสำคัญที่จะพัฒนารูปแบบการใช้จ่ายแบบไม่ต้องใช้กระเป๋าเงิน (Wallet-less) และทางบริษัทคาดหวังว่าในปี 2016 มันจะสามารถใช้งานได้จริงในทุกๆ แห่ง แต่ผู้เชี่ยวชาญมองว่าการจดจำใบหน้าที่จำเป็นต้องอาศัยเจ้าของร้านหรือพนักงานในร้าน ถือว่ามีความเป็นไปได้ที่จะเกิดข้อผิดพลาดได้สูงมาก ทำให้หลายคนมองว่าวิธีจ่ายเงินแบบนี้มีความน่าเชื่อถือค่อนข้างน้อยทีเดียว
ที่สำคัญ Kemshall เชื่อว่าระบบรับชำระเงินผ่านระบบดิจิตอลควรจะต้องมีความปลอดภัย 99.9% ขณะเดียวกันสังคมที่เร่งรีบอย่างทุกวันนี้ ก็น่าสงสัยว่าเจ้าของร้านจะรับมืออย่างไร ถ้าลูกค้าที่เข้ามาซื้อของพร้อมกันเป็นกลุ่มใหญ่ ถือเป็นเรื่องที่ PayPal ไม่อาจมองข้ามได้เลย
จะว่าไปเมืองไทยเองก็มีบริการโอนเงินจ่ายเงินอยู่เหมือนกัน จะลงแอพฯ อะไรในสมาร์ทโฟนระวังไว้หน่อยก็ดีครับ ตรวจสอบความปลอดภัยกันทุกครั้งยิ่งดีครับ
ที่มา: The Register