หลังจากที่ผู้ผลิตเครื่อง PC ต้องใจหายใจคว่ำกับยอดขายของไตรมาสที่แล้ว มาวันนี้สถานการณ์ก็ยังคงแย่ลงอย่างต่อเนื่อง โดยผลสำรวจเผยให้เห็นว่ายอดขายยังคงลดลงอีก 11%
สถานการณ์ยอดขาย PC ยังคงไม่มีท่าทีว่าจะดีขึ้น หลังจากที่บริษัทวิเคราะห์การตลาด Gartner เผยผลสำรวจยอดขายในไตรมาสนี้ ว่ายอดขายโดยรวมทั่วโลกยังคงลดลงไป 11% ซึ่งเมื่อแยกออกเป็นภูมิภาค ก็พบว่ายอดขาย PC ของแต่ละพื้นที่ต่างก็ลดลงไปตามๆ กัน โดยยอดขายในภูมิภาคเอเซียแปซิฟิกลดลงต่อเนื่องเป็นไตรมาสที่ 7 แล้ว
ยอดขาย PC โดยรวมทั่วโลก ในปัจจุบันมี Lenovo ที่ครองส่วนแบ่งมากที่สุดที่ 17% และ HP มีส่วนแบ่งที่ 16% ถัดมาเป็น Dell ที่มีส่วนแบ่งอยู่ที่ 12%
อเมริกาเป็นภูมิภาคที่ยอดขายพอจะกระเตื้องขึ้นบ้าง (แต่ก็ยังอยู่ในขาลง) ยอดขายในภูมิภาคนี้ลดลง 1.4% ซึ่งลดลงน้อยกว่าเมื่อไตรมาสก่อนหน้านี้ โดยแบรนด์ที่ขายดีที่สุดได้แก่ HP ที่มีส่วนแบ่งจากยอดขายรวม 27% ถัดมาเป็น Dell ที่ 25% และ Apple ที่มีส่วนแบ่ง 11%
สำหรับสาเหตุที่ทำให้ยอดขาย PC ทั่วโลกลดลงอย่างมาก เห็นได้ชัดว่ามาจากความนิยมใช้งานแท็บเล็ตที่แพร่กระจายไปทั่วโลก ทำให้แท็บเล็ตราคาถูก เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมากกว่าการเลือกซื้อ PC หรือ Notebook สักเครื่องเพื่อมาใช้งานทั่วไป เช่นดูหนัง หรือเล่นอินเตอร์เน็ต
อย่างไรก็ตาม ทาง Gartner ชี้ให้เห็นว่าทางออกสำหรับผู้ผลิต PC คือการพัฒนาเครื่อง PC ที่รวมทุกอย่างเข้าไว้ด้วยกันในเครื่องเดียว (all-in-one desktop) และ Notebook ที่สามารถสัมผัสหน้าจอได้ ทั้งหมดนี้สะท้อนว่าผู้ผลิต PC รายอื่นจะต้องปรับตัวยกใหญ่ ดังนั้นเราทุกคนที่อาศัยบนโลกดิจิตอล จะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงของตลาดในอนาคตแน่นอน
ที่มา: VentureBeat