ผลสำรวจจาก Flurry ชี้ให้เห็นว่าผู้คนใช้เวลากับแอปพลิเคชั่นมากที่สุด โดยในปี 2015 ชาวอเมริกันจะใช้เวลากับโมบายล์แอป 198 นาทีต่อวัน ในขณะที่ดูทีวี 168 นาทีต่อวัน และเมื่อย้อนกลับไปดูแนวโน้มจากปีก่อนๆ จะเห็นว่าการบริโภคเนื้อหาผ่านแอปสูงขึ้นเรื่อยๆ คือ 139 นาที ในปี 2014 และ124 นาที ในปี 2013 ซึ่งทั้งหมดนี้ยังไม่นับการใช้งานมือถือในรูปแบบอื่นๆ นับเฉพาะการเข้าแอปพลิเคชั่นเท่านั้น
อย่างไรก็ตาม การสำรวจนี้ไม่สามารถระบุลงไปได้ว่าการใช้งานแอปพลิเคชั่นและการรับชมโทรทัศน์มีปริมาณที่ซ้อนทับกันมากแค่ไหน เพราะคนจำนวนมากยังคงเปิดทีวีไปเป็นเพื่อน ในขณะที่มือก็รูดหน้าจอสมาร์ทโฟน ด้วยเหตุนี้เอง ปริมาณการรับชมโทรทัศน์จึงไม่ลดลง
ข้อมูลจากการสำรวจนี้ยังระบุอีกว่า เกมเคยเป็นแอปพลิเคชั่นที่ได้รับความนิยมสูงสุดในแอปสโตร์ แต่ ณ วันนี้ มันกำลังจะเปลี่ยนไป เพราะแอปพลิเคชั่นอย่าง Netflix, Hulu, HBO Now, Spotify และ Pandora เริ่มไต่อันดับขึ้นมาเรื่อยๆ และด้วยยอดขายที่เติบโตของคอนเทนต์ประเภท in-app purchase ทำให้บริษัทมีเดียแบบดั้งเดิมต้องย้ายคอนเทนต์ของตัวเองเข้ามาอยู่ในแอปและบริการสตรีมมิ่ง เพื่อหารายได้จากผู้บริโภคผ่านแอปสโตร์ และรายได้จากการขายโฆษณาในแอปพลิเคชั่น
อย่างที่ Tim Cook พูดไว้ในงานเปิดตัว Apple TV เมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมา ประสบการณ์รับชมโทรทัศน์เริ่มจะนิ่งๆ ในขณะที่บริการในรูปแบบโมบายล์จะสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ “อนาคตของโทรทัศน์คือแอปพลิเคชั่น” และการรับชมโทรทัศน์จะมีอะไรมากกว่าการรับชมแต่เพียงอย่างเดียว
ที่มา : Mashable